กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลโคกม่วง


“ โครงการค่ายเยาวชน ล้อมรั้ว ล้อมรัก ปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ”

ตำบลโคกม่วง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
คณะกรรมการศูนย์ฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลโคกม่วง

ชื่อโครงการ โครงการค่ายเยาวชน ล้อมรั้ว ล้อมรัก ปีงบประมาณ พ.ศ.2567

ที่อยู่ ตำบลโคกม่วง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 67-L5168-3-03 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 25 มิถุนายน 2567 ถึง 30 เมษายน 2568


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการค่ายเยาวชน ล้อมรั้ว ล้อมรัก ปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลโคกม่วง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลโคกม่วง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการค่ายเยาวชน ล้อมรั้ว ล้อมรัก ปีงบประมาณ พ.ศ.2567



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการค่ายเยาวชน ล้อมรั้ว ล้อมรัก ปีงบประมาณ พ.ศ.2567 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลโคกม่วง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ 67-L5168-3-03 ระยะเวลาการดำเนินงาน 25 มิถุนายน 2567 - 30 เมษายน 2568 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 195,000.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลโคกม่วง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องวุ่นๆของ "วัยวุ่น"คงหนีไม่พ้น เรื่องเพศ การใช้สารเสพติด และความรุนแรง ซึ่งปัญหาเหล่านี้ไม่ไช่เป็นเฉพาะกับวัยรุ่นไทยเท่านั้นแต่เป็นสถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้นกับวัยรุ่นทั่วโลก นายสรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ กรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติและผู้อำนวยการบริหารมูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็กซึ่งได้รับทราบสถานการณ์ด้านเด็กวัยรุ่นทั่วโลกพบว่าสถานการณ์ที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่สำหรับกลุ่มเด็กวัยรุ่นมีด้วยกัน ๔ เรื่อง คือ
1. อนามัยเจริญพันธุ์เรื่องที่วัยรุ่นควรรู้แต่ไม่รู้เพราะขาดคนชี้แนะหรือแนะนำถึงวิธีการดูแลสุขภาพทางเพศหรืออนามัยเจริญพันธ์ ทำให้เด็กต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง ทั้งนี้อนามัยเจริญพันธ์ จะเชื่อมโยงมาถึงปัญหาสำคัญอีกสองปัญหา คือ ปัญหาการเรียนรู้เรื่องเพศ ได้แก่ การดูแลสุขภาพทางเพศของตนเองและการมีเพศสมพันธ์ ปัญหาการรู้จักวางตนในด้านเพศกับบุคคลอื่น ๆ หากเดีกวัยรุ่นไม่สามารถเรียนรู้ในเรื่องเหล่านี้ จะนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร หรือมีพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม ๒. ขาดทักษะจัดการปัญหา ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ สังคมรุนแรงปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้วัยรุ่นใช้ความรุนแรง คือ ขาดทักษะในการจัดการปัญหา ขาดทักษะในการควบคุมอารมณ์ตนเอง ทำให้ยึดถือการใช้ความรุนแรงเป็นตัวสร้างการยอมรับจากเพื่อนจากสังคม
๓. เด็กใช้ยาเสพติด เพราะขาดที่ยึดเหนี่ยวทางใจ ไร้ความสุข ปัญหาเด็กวัยรุ่น ใช้ยาเสพติด ดื่มเหล้าสุรา ใช้สารเสพติด รวมทั้งติดเกม ติดการ chat เล่นFacebook สาเหตุหลักๆมาจาก ขาดที่พึ่งพาหรือที่ยึดเหนี่ยวทางใจ ไม่มีสิ่งที่เรียกว่า ความสุขในการดำรงชีวิต ขาดความสุขในครอบครัว รวมทั้งเด็กไม่มีภูมิต้านทานแรงกดดันจากเพื่อน
4. การใช้จ่ายเงินเกินตัว รวมทั้งดำเนินชีวิตโดยปราศจากทิศทาง ไม่เคยทบทวน เมื่อไม่มีเงินจะกระทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้เงินมาใช้จ่ายตามที่ต้องการ แม้จะมีความผิดทางอาญาก็ตาม ซึ่งหากได้มีการวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหากับวัยรุ่นจะทำให้สามารถใช้เป็นแนวทางให้พ่อแม่ผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่ที่อยู่แวดล้อมเด็ก นำไปปรับใช้ในการดูแลเด็กวัยรุ่นได้ หลังจากดำเนินโครงการ/กิจกรรมฯ จะมีการติดตามกลุ่มเยาวชน โดยใช้แบบติดตามพฤติกรรมเยาวชน ซึ่งให้ผู้ปกครองเป็นผู้ตอบ ตัวอย่าง เช่น ติดตามถึงพฤติกรรมการ ติดโทรศัพท์ ติดเกมส์ ,ติดเพื่อน ชอบเลียนแบบเพื่อน ,บุคคลในครอบครัวว่ากล่าวตักเตือนการกระทำที่ไม่เหมาะสม เยาวชนจะไม่รับฟัง โต้เถียง, เยาวชนชอบเก็บตัวอยู่ในห้อง,เยาวชนทะเลาะกับคนในครอบครัวมักจะออกจากบ้านไปอยู่กับเพื่อน, เยาวชนมีพฤดิกรรมก้าวร้าว, เยาวชนมีปัญหาการเรียน เช่น ขาดเรียน โดดเรียน ผลการเรียนตก โดนเชิญผู้ปกครอง, เยาวชนสูบบุหรี่ กินเหล้า กินเบียร์ เที่ยวกลางคืน และข้อมูลจากการติดตามหญิงตั้งครรภ์ตามโครงการสร้างเสริมสุขภาพเชิงรุก เพื่อลดภาวะคลอดก่อนกำหนด ในพื้นที่ ดังนั้นเทศบาลตำบลโคกม่วง จึงใด้จัดทำโครงการค่ายเยาวชน ล้อมรั้ว ล้อมรัก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องปัญหาและพฤดิกรรมเสี่ยงในวัยรุ่นให้แก่ครอบครัวและผู้ดูแลในชุมชน และเพื่อให้เยาวชนมีความรู้ในการดูแลและป้องกันตนเองเรื่องโรคเอดส์ เพศศึกษา ยาเสพติด และภัยใกล้ตัวในสังคมปัจจุบัน ให้รู้จักหลีกเลี่ยง ป้องกันตนเอง และมีทักษะในการป้องกัน หลีกเสี่ยง และปฏิเสธ ตลอดจนเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มเยาวชนผู้ติดยาเสพติด

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องพฤติกรรมเสี่ยงในเยาวชน ให้แก่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลในชุมชนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
  2. เพื่อให้เยาวชนมีความรู้ในการดูแลและป้องกันตนเองจากพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ เรื่องโรคเอดส์ เพศศึกษา ยาเสพติด และภัยใกล้ตัวในสังคมปัจจุบัน
  3. เพื่อให้เยาวชนได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้ชีวิตและมีกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ร่วมกัน เพื่อลดภาวะเสี่ยงและปัญหาของวัยรุ่น

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50
    กลุ่มวัยทำงาน 30
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1. ครอบครัวและผู้ดูแลในชุมชนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องพฤติกรรมเสี่ยงในเยาวชนและสามารถเป็นหูเป็นตาในการเฝ้าระวังและดูแลเยาวชนได้
    2. เยาวชนมีความรู้ในการดูแลและป้องกันตนเองจากพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ เรื่องโรคเอดส์ เพศศึกษา ยาเสพติด และภัยใกล้ตัวในสังคมปัจจุบัน
    3. เยาวชนได้ร่วมกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการใช้ชีวิตจากกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ สามารถลดภาวะเสี่ยงและปัญหาของวัยรุ่นได้

    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องพฤติกรรมเสี่ยงในเยาวชน ให้แก่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลในชุมชนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
    ตัวชี้วัด : กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ความเข้าใจเรื่องพฤติกรรมเสี่ยงในเยาวชน ร้อยละ 100

     

    2 เพื่อให้เยาวชนมีความรู้ในการดูแลและป้องกันตนเองจากพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ เรื่องโรคเอดส์ เพศศึกษา ยาเสพติด และภัยใกล้ตัวในสังคมปัจจุบัน
    ตัวชี้วัด : กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ในการดูแลและป้องกันตนเองจากพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ เรื่องโรคเอดส์ เพศศึกษา ยาเสพติด และภัยใกล้ตัวในสังคมปัจจุบัน ร้อยละ 80

     

    3 เพื่อให้เยาวชนได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้ชีวิตและมีกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ร่วมกัน เพื่อลดภาวะเสี่ยงและปัญหาของวัยรุ่น
    ตัวชี้วัด : กลุ่มเป้าหมาย ได้ร่วมกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการใช้ชีวิตจากกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ สามารถลดภาวะเสี่ยงและปัญหาของวัยรุ่นที่เข้าร่วมโครงการฯ ร้อยละ 80

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 80
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50
    กลุ่มวัยทำงาน 30
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องพฤติกรรมเสี่ยงในเยาวชน ให้แก่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลในชุมชนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง (2) เพื่อให้เยาวชนมีความรู้ในการดูแลและป้องกันตนเองจากพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ เรื่องโรคเอดส์ เพศศึกษา ยาเสพติด และภัยใกล้ตัวในสังคมปัจจุบัน (3) เพื่อให้เยาวชนได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้ชีวิตและมีกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ร่วมกัน เพื่อลดภาวะเสี่ยงและปัญหาของวัยรุ่น

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการค่ายเยาวชน ล้อมรั้ว ล้อมรัก ปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จังหวัด สงขลา

    รหัสโครงการ 67-L5168-3-03

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( คณะกรรมการศูนย์ฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลโคกม่วง )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด