กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
โครงการพัมนาศักยภาพ อสม.น้อย เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกในชุมชนหมู่ที่ 3 บ้านในบ้าน ประจำปีงบประมาณ 256125 กุมภาพันธ์ 2561
25
กุมภาพันธ์ 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลทุ่งหว้า
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

โครงการพัฒนาศักยภาพ อสม. น้อย เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกในชุมชน หมู่ที่ 3 บ้านในบ้านตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ อสม.น้อย มีความรู้ ความเข้าใจ ในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ถูกวิธี กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และกำจัดลูกน้ำยุงลายในชุมชน และลดอัตราความชุกของลูกน้ำยุงลายในชุมชน โดยมีการดำเนินโครงการในวันอาทิตย์ ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561 ทั้งนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวนทั้งสิ้น 70 คน สำหรับผลการดำเนินการจัดโครงการสรุปได้ดังนี้ 1.1 มีการประเมินความรู้จากแบบทดสอบความรู้ ก่อน-หลัง อบรมให้ความรู้เรื่องไข้เลือดออกภัยร้าย ใกล้ตัวคุณ ผู้จัดทำโครงการได้จัดทำแบบทดสอบเพื่อประเมินความรู้ของผู้เข้าร่วมโครงการทั้งก่อนและหลังเข้าร่วมโครงการ โดยใช้แบบทดสอบประเมินความรู้ก่อนและหลังเข้าร่วมโครงการ จำนวน 10 ข้อ คะแนนเต็ม 10 คะแนน ซึ่งผลสรุปจากการทดสอบความรู้ก่อนและหลังดังนี้ - มีผลการประเมินความรู้ก่อนอบรมให้ความรู้ คิดเป็นร้อยละ 56 และผลการประเมินความรู้หลังอบรมให้ความรู้ คิดเป็นร้อยละ 92 ซึ่งสามารถสรุปได้ว่าผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้หลังการอบรมให้ความรู้เพิ่มมากขึ้น 1.2 การประเมินผลการลดลงของแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายจากการเดินรณรงค์สำรวจลูกน้ำของ อสม.น้อย หลังทำโครงการ ในกมีารจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพ อสม. น้อย เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกในชุมชน หมู่ที่ 3 บ้านในบ้าน ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 70 คน โดยมีกิจกรรมการเดินรณรงค์สำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย
ระยะการสำรวจก่อนทำโครงการ18 กุมภาพันธ์ 2561
- จำนวนหลังคาเรือน 24หลังคาเรือน , จำนวนภาชนะที่สำรวจ 89 ภาชนะ
วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561
อบรมให้ความรู้พัฒนาศักยภาพ อสม.น้อยเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก ในชุมชน หมู่ที่3 บ้านในบ้าน ประจำปีงบประมาณ 2561 โดยวิทยากรบรรยายในห้วข้อเรื่อง ไข้เลือดออกภัยร้ายไกล้ตัวคุณและหัวข้อเรื่องไข้ซิก้าภัยร้ายจากยุงลาย กิจกรรมระดมสมองเรื่องไข้เลือดออกในความคิดของหนู โดยแบ่งกลุ่ม ๆ ละ 10 คน ,สาธิตนวัตรกรรมยาหม่องสมุนไพรไล่ยุง และทบทวนความรู้ที่ได้รับเรื่องโรคไข้เลือดออในความคิดหนู และการทำยาหม่องไล่ยุง ระยะเวลาสำรวจหลังทำโครงการ วันที่ 1 มีนาคม 2561
- จำนวนหลังคาเรือน24หลังคาเรือน , จำนวนภาชนะที่สำรวจ 89 ภาชนะ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.ผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาศักยภาพ อสม.น้อย เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกในชุมชน หมุ๋ที่ 3 บ้านในบ้าน ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ประจำปีงบประมาณ 2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ อสม.น้อยมีความรู้ความเข้าใจ ในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ถูกวิธี กำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายและกำจัดลูกน้ำยุงลายในชุมชน และลดอัตราความชุกของลูกน้ำยุงลาย ในชุมชน กำหนดวันดำเนินการ คือวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2561 วันอาทิตย์ ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561 และวันที่ 1 มีนาคม 2561 สำหรับผลการดำเนินโครงการสรุปได้ดังนี้ ดังนี้ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2561
มีกิจกรรมการเดินรณรงค์สำรวจแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายตามครัวเรือนหมู่ที่3 บ้านในบ้านเพื่อประเมินผลค่า HI,CI และ BI - ผลจากการสำรวจแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย จำนวนหลังคาเรือนที่สำรวจ 24 หลังคาเรือน,จำนวนภาชนะที่สำรวจ 89 ภาชนะ,บ้านที่พบลูกน้ำ 32,ค่า HI 79.16 ค่า CI 35.95, ค่า BI 133.33 วันที่25กุมภาพันธ์ 2561
- ช่วงเช้า อสม.น้อย จำนวน 70 คน เดินรณรงค์เรื่องโรคไข้เลือดออก ในหมู่ที่ 3 บ้านในบ้าน เพื่อประชาสัมพันธ์ในประชาชนในชุมชนตระหนักถึงความสำคัญและอันตรายจากโรคไข้เลือดออก - การจัดอบรมให้ อสม.น้อยจำนวน 70 คน ทำแบบประเมินก่อน และหลังการอบรมให้ความรู้เรื่องไข้เลือดออกภัยร้ายไกลัตัวคุณโดยใช้แบบทดสอบประเมินความรู้ก่อนหลัง จำนวน 10 ข้อ คะแนนเต็ม 10 คะแนนซึ่งสรุปผลการทดสอบความรู้ก่อน-หลังให้ความรู้ ดังนี้ การทดสอบความรู้ก่อนทำโครงการ คะแนนเต็ม 10 คะแนน ,คะแนนสูงสุดได้ 9 คะแนน, คะแนนต่ำสุดได้ 2 คะแนน ,คะแนนค่าเฉลี่ย 6.33 คิดเป็นร้อยละ 63 การทดสอบความรู้หลังทำโครงการ คะแนนเต็ม 10 คะแนน ,คะแนนสูงสุดได้10 คะแนน,คะแนนต่ำสุดได้ 7 คะแนน ค่าเฉลี่ย 8.97 คิดเป็นร้อยละ 89 ผลประเมินความรู้ก่อนอบรมให้ความรู้คิดเป็นร้อยละ 63 และผลการประเมินให้ความรู้หลังอบรมให้ความรู้ คิดเป็นร้อย 89 ซึ่งสามารถสรุปได้ว่า ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้หลังการอบรมมีความรู้เพิ่มมากขึ้น ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้จากวิทยากรบรรยายในหัวข้อเรื่องไข้เลือดออก ภัยร้ายใกล้ตัวคุณ และหัวข้อเรื่อง"ไข้เลือดออกในความคิดหนู มีการแบ่งกลุ่มๆละ 10 คน ในการระดมสมองของ อสม.น้อย และมีการสาธิตนวัตกรรมทำยาหม่องสมุนไพรไล่ยุงโดยวิทยากร หลังการอบรมมีการสรุปและทบทวนความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไข้เลือดออกในความคิดหนู และการทำยาหม่องไล่ยุง อสม.น้อยได้รับความรู้และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประชาสัมพันธ์ให้คนในครอบครัวและเพื่อนบ้านใกล้เคียงได้รับความรู้และสามารถทำยาหม่องสมุนไพรได้ วันที่ 1 มีนาคม 2561
อสม.น้อยมีกิจกรรมสำรวจจำนวนหลังคาเรือนที่สำรวจ24 หลังคาเรือน จำนวนภาชนะที่สำรวจ 89 ภาชนะ จำนวนบ้านที่พบลูกน้ำและภาชนะที่พบลูกน้ำ ค่า HI ค่า CI ค่า BI หลังทำโครงการผลการสำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายพบว่า มีค่า HI เท่ากับ 25 ,ค่า CI เท่ากับ 6.74 และค่า BI เท่ากับ 25 สรุปได้ว่าผลการสำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายหลังทำโครงการผลที่เกิดขึ้นจริงลูกน้ำยุงลายลดลง