กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการคัดกรองความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง, โรคเบาหวาน, โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง และหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรค ปี 2561

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เกาะสะท้อน


“ โครงการคัดกรองความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง, โรคเบาหวาน, โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง และหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรค ปี 2561 ”

ตำบลเกาะสะท้อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส

หัวหน้าโครงการ
นางสมศรี พงษ์พานิชย์

ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง, โรคเบาหวาน, โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง และหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรค ปี 2561

ที่อยู่ ตำบลเกาะสะท้อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 61-L2481-1-02 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2561 ถึง 30 กันยายน 2561


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการคัดกรองความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง, โรคเบาหวาน, โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง และหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรค ปี 2561 จังหวัดนราธิวาส" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลเกาะสะท้อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เกาะสะท้อน ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการคัดกรองความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง, โรคเบาหวาน, โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง และหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรค ปี 2561



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการคัดกรองความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง, โรคเบาหวาน, โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง และหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรค ปี 2561 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลเกาะสะท้อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส รหัสโครงการ 61-L2481-1-02 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มีนาคม 2561 - 30 กันยายน 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 76,300.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เกาะสะท้อน เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ในปัจจุบันอัตราการป่วยของโรคไม่ติดต่อเพิ่มขึ้นทุกปีโดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการตายและความพิการ จากสภาพสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ และเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ทำให้วิถีชีวิตความเป็นอยู่เปลี่ยนตามสภาพจากเดิม ทำให้พฤติกรรมของแต่ละคนเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ไม่ถูกต้อง เช่นพฤติกรรมการบริโภคอาหาร พฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเอง อันนำไปสู่ ระบบการทำงานต่างๆของร่างกายเริ่มจะเสื่อมโทรมลง และมีโอกาสที่จะเจ็บป่วยได้ง่ายมากขึ้น และก่อให้เกิดการสูญเสียทรัพยากรเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูงโรคเส้นเลือดในสมอง โรคหัวใจขาดเลือด โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคเบาหวานและโรคมะเร็ง เป็นต้น ซึ่งโรคเหล่านี้เกิดจากการมีพฤติกรรมเสี่ยงร่วมที่ไม่ถูกต้อง ได้แก่ การขาดการออกกำลังกายที่ถูกต้อง การรับประทานอาหารที่มันจัด เค็มจัด หวานจัด รวมทั้งผักและผลไม้ที่ไม่เพียงพอ ความเครียด การสูบบุหรี่และดื่มสุรา เป็นต้น นอกจากนี้ยังพบว่า ประชากรไทยส่วนมากบริโภคผักและผลไม้ไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องการตรวจค้นหา คัดกรองตรวจสุขภาพของประชาชน ดำเนินการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของประชาชน โดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทุกระดับรวมทั้งประชาชนอย่างจริงจัง เพื่อให้ประชาชนมีการออกกำลังกายสม่ำเสมอ สัปดาห์ละอย่างน้อย 3-5 วัน ๆ ละอย่างน้อย 30 นาที ร่วมกับการรับประทานผักและผลไม้สดวันละอย่างน้อย ครึ่ง กิโลกรัมขึ้นไป หรือกินผักครึ่งหนึ่ง อย่างอื่นครึ่งหนึ่ง และลดอาหารไขมัน ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง ได้ร้อยละ 20-30 และโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และหลอดเลือดลงได้อย่างมาก ด้วยเหตุผลดังกล่าวรพ.สต. บ้านตะเหลี่ยงจึงได้จัดทำโครงการคัดกรองความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง, โรคเบาหวาน, โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง และหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรค ปี 2560 เพื่อให้ประชาชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบทั้งกลุ่มป่วยและกลุ่มเสี่ยง รวมถึงประชาชนทั่วไป ให้ได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องถึงพฤติกรรมของการเกิดโรค และสามารถรับผิดชอบในการจัดการตนเองเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาแทรกซ้อนต่างๆ ตลอดจนดำรงรักษาสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองได้อย่างยั่งยืนต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. เพื่อค้นหากลุ่มคนที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรค
  2. เพื่อค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ ให้ได้รับการส่งต่อเพื่อการวินิจฉัยและรักษาอย่างทันท่วงทีและต่อเนื่อง
  3. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มที่มีภาวะเสี่ยงมีความรู้ เกิดความตระหนักในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสมในการป้องกันการเกิดโรค
  4. เพื่อลดอัตราป่วยในผู้ที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรค

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. กิจกรรมประชุมกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ความรู้และคัดกรองความเสี่ยงฯ
  2. กิจกรรมจัดประชุมให้ความรู้กลุ่มเสี่ยงและบุคคลในครอบครัวกลุ่มเสี่ยง

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 2,629
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 116
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ประชาชนตระหนักและใส่ใจในการดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัว และชุมชน สามารถพึ่งพาตนเองได้โดยมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพหรือวิถีชีวิตที่ก่อหรือเสริมการเป็นโรคได้ถูกต้องเหมาะสม
  2. อัตราการป่วย/ตายด้วยโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวาน/หัวใจ/อัมพฤกษ์อัมพาตลดลง
  3. อัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อนของโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวานลดลง

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อค้นหากลุ่มคนที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรค
ตัวชี้วัด : ประชาชนกลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองฯ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90
0.00

 

2 เพื่อค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ ให้ได้รับการส่งต่อเพื่อการวินิจฉัยและรักษาอย่างทันท่วงทีและต่อเนื่อง
ตัวชี้วัด : - ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงต่อโรคเบาหวาน (Pre-DM) ป่วยเป็นโรคเบาหวานรายใหม่ ไม่เกินร้อยละ 5 (Pre-DM ปี 59 ทั้งหมด 295 คน ไม่เกินร้อยละ 5 เท่ากับไม่เกิน 15 คน) - ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงต่อโรคความดัน (Pre-HT) ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ ไม่เกินร้อยละ 5 (Pre- HT ปี 59 ทั้งหมด 494 คน ไม่เกินร้อยละ 5 เท่ากับไม่เกิน 25 คน)
0.00

 

3 เพื่อให้ประชาชนกลุ่มที่มีภาวะเสี่ยงมีความรู้ เกิดความตระหนักในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสมในการป้องกันการเกิดโรค
ตัวชี้วัด : ผู้ที่เข้าร่วมการปรับเปลี่ยนมีภาวะเสี่ยงลดลง อย่างน้อยร้อยละ 50
0.00

 

4 เพื่อลดอัตราป่วยในผู้ที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรค
ตัวชี้วัด : ผู้ที่ได้รับการคัดกรองและพบภาวะเสี่ยงปานกลางและเสี่ยงมาก และผู้ป่วย เข้าร่วมการปรับเปลี่ยน อย่างน้อยร้อยละ 20
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 2745
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 2,629
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 116
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อค้นหากลุ่มคนที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรค (2) เพื่อค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ ให้ได้รับการส่งต่อเพื่อการวินิจฉัยและรักษาอย่างทันท่วงทีและต่อเนื่อง (3) เพื่อให้ประชาชนกลุ่มที่มีภาวะเสี่ยงมีความรู้ เกิดความตระหนักในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสมในการป้องกันการเกิดโรค (4) เพื่อลดอัตราป่วยในผู้ที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรค

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมประชุมกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ความรู้และคัดกรองความเสี่ยงฯ (2) กิจกรรมจัดประชุมให้ความรู้กลุ่มเสี่ยงและบุคคลในครอบครัวกลุ่มเสี่ยง

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการคัดกรองความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง, โรคเบาหวาน, โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง และหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรค ปี 2561 จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 61-L2481-1-02

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสมศรี พงษ์พานิชย์ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด