กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
กิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหารในด้านการผลิตสื่อ การประเมินพัฒนาการและโภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัย5 กรกฎาคม 2561
5
กรกฎาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลแว้ง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหารในด้านการผลิตสื่อ การประเมินพัฒนาการและโภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัย 1.1 กิจกรรมย่อย  แบ่งกลุ่มผู้เข้าร่วมอบรม  เป็น 3 กลุ่ม ตามฐานที่ตั้งไว้ ดังนี้  1 ฐานที่ 1 ฐานให้ความรู้เรื่องโภชนาการที่ถูกต้อง วิทยากรประจำฐานที่ 1 นางรอฮานี  ดอเลาะ จพง.ปฏิบัติการงาน (โภชนาการ) และครูผู้ดูแลเด็กทีรับผิดชอบด้านโภชนาการ
3.2 ฐานที่ 2 ฐานที่ให้ความรู้เรื่องการประเมินพัฒนาการเด็กที่ถูกต้องทำอย่างไร  วิทยากรประจำฐานที่ 2 นางวาสนา  ศิรีไพรวัน พยาบาลวิชาชีพชำนาญงาน และครูผู้ดุแลเด็กที่รับผิดชอบด้านการประเมินพัฒนาการ 3.3 ฐานที่ 3 ฐานบูรณาการเรื่องสื่อการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการส่งเสริมพัฒนาการและสุขภาพอนามัยเด็กปฐมวัย วิยากรประจำแหล่ง ครูผู้ดูแลเด็กที่รับผิดชอบด้านสื่อการเรียนการสอน (ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ) กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยให้เหมาะสมกับวัยได้รับพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้านรวมทั้งความสัมพันธ์ของประสาทสัมผัสทั้ง 5 แบบบูรณาการ 1.2 กิจกรรมย่อย  แบ่งกลุ่มผู้เข้าร่วมอบรม  เป็น 3 กลุ่ม ตามฐานที่ตั้งไว้ ดังนี้   -ฐานที่ 1 สีสันสดใสจากสีธรรมชาติ วิทยากรประจำฐาน ........................ครูผู้ดูแลเด็ก...................... (สาธิตและลงมือปฏิบัติ)
ฐานที่ 2 กระดาษก็ประดิษฐ์ได้หลากหลายอย่าง  วิทยากรประจำฐาน....................ครูผู้ดูแลเด็ก.............(สาธิตและลงมือปฏิบัติ) ฐานที่ 3 สานๆใบมะพร้าวเป็นของเล่นหนูๆ  วิทยากรประจำฐาน.............ครูผู้ดูแลเด็ก................... (สาธิตและลงมือปฏิบัติ)


circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1 เด็กปฐมวัยได้พัฒนาการส่งเสริมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้จากประสบการณ์จริงโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง ๕ ในรูปแบบการส่งเสริมการเรียนรู้แบบ BRAIN-BASE LEARNING  ( BBL ) 2 เด็กได้รับการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก กล้ามเนื้อมัดใหญ่ รวมทั้งประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือการมองเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น การได้ชิมและการสัมผัส 3 เด็กได้รับการพัฒนาการที่ครบทั้ง 4 ด้าน คือด้านร่างกาย  ด้านอารมณ์  ด้านสังคม  ด้านสติปัญญา รวมทั้งการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทั้ง 6 กิจกรรม คือกิจกรมเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมเสริมประสบการณ์  กิจกรรมเสรี  กิจกรรมเกมการศึกษา และกิจกรรมสันทนาการ 4. ครูผู้ดูแลเด็ก มีความรู้ ความเข้าใจในการช่วยดูแลรักษาสุขภาพอนามัยของเด็กในศูนย์ดีขึ้น 5  ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหารของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีความรู้เรื่องโภชนาการสำหรับเด็ก และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับอาหารให้เด็กปฐมวัยได้อย่างถูกสุขอนามัยและมีคุณค่าตามโภชนาการ 6.ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง มีความรู้เรื่องการประเมินเด็กปฐมวัยและความสามรถความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการประเมินพัฒนาการให้เด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้อง