กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้านกลาง


“ โครงการระบบดี ขวัญเยี่ยม สู่การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ประจำปีงบประมาณ 2561 ”

รพ.สต.บ้านกลางหมู่ที่ 3 ตำบลบ้านกลางอำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี

หัวหน้าโครงการ
นายอัมราน เบ็ญอิสริยา

ชื่อโครงการ โครงการระบบดี ขวัญเยี่ยม สู่การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ประจำปีงบประมาณ 2561

ที่อยู่ รพ.สต.บ้านกลางหมู่ที่ 3 ตำบลบ้านกลางอำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 14 กันยายน 2561 ถึง 14 กันยายน 2561


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการระบบดี ขวัญเยี่ยม สู่การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ประจำปีงบประมาณ 2561 จังหวัดปัตตานี" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน รพ.สต.บ้านกลางหมู่ที่ 3 ตำบลบ้านกลางอำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้านกลาง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการระบบดี ขวัญเยี่ยม สู่การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ประจำปีงบประมาณ 2561



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการระบบดี ขวัญเยี่ยม สู่การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ประจำปีงบประมาณ 2561 " ดำเนินการในพื้นที่ รพ.สต.บ้านกลางหมู่ที่ 3 ตำบลบ้านกลางอำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 14 กันยายน 2561 - 14 กันยายน 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 9,695.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้านกลาง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

  1. หลักการและเหตุผล หากเรามองย้อนกลับสู่อดีตที่ว่าเด็กคืออนาคตของชาติปัญหาสุขภาพเด็กในปัจจุบันได้บั่นทอนเศรษฐกิจสังคมและการเมือง ความเจริญก้าวหน้าของประเทศชาติลดต่ำลงและด้วยโอกาสในเวทีต่างๆระดับโลก จากการวิเคราะห์ปัญหาสภาวะสุขภาพเด็กที่สำคัญได้แก่ภาวการณ์เจริญเติบโตพัฒนาการสมองการมีภูมิคุ้มกันโรคและปัญหาสุขภาพด้วนทันตกรรม ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะเชื่อมโยงกันไม่ว่าเราจะมองในประเด็นใดๆก็ตามเด็กในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้จะด้อยกว่าเด็กจากภาคส่วนอื่นๆของประเทศไทยหากเราได้พิจารณาแล้วว่าจริงๆแล้วเรามีความรู้ความเข้าใจตั้งแต่มารดาตั้งครรภ์คลอดออกมา การเลี้ยงดูบุตรด้วยวิธีการต่างๆหากแต่เราไม่ได้วางระบบการเข้าถึงบริการทางสาธารณสุขโดยเฉพาะการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค หนึ่งจากการดำเนินงานทางด้านสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของเด็กในรอบ3เดือนแรกของปี๒๕๖๑พื้นที่ในส่วนของรพ.สต.บ้านกลางมีผลงานโดยเฉพาะความครอบคลุมของการได้รับวัคซีนตามเกณฑ์อายุดังนี้ ๑.ความครอบคลุมวัคซีนเด็กอายุ๑ปีไตรมาสแรกของปีงบประมาณ2561ได้แก่ -วัณโรค(BCG)ร้อยละ 100 -วัคซีนตับอักเสบ(HBV1)เข็มที่1 ร้อยละ100 -วัคซีนคอตีบ ไอกรนบาดทะยัก(DTP-Hb3) เข็มที่3ร้อยละ55.56 -วัคซีนโปลิโอชนิดหยอด(OPV3) ร้อยละ55.56 -วัคซีนหัด หัดเยอรมัน คางทูม(MMR1) เข็มที่1ร้อยละ66.67 -วัคซีนโปลิโอชนิดฉีด ร้อยละ4.44 ๒.ความครอบคลุมวัคซีนเด็กอายุ2ปีไตรมาสแรกของปีงบประมาณ2561ได้แก่ -วัคซีนคอตีบไอกรนบาดทะยัก(DTP4)กระตุ้นครั้งที่1ร้อยละ37.50 -วัคซีนโปลิโอ(OPV4)กระตุ้นครั้งที่1ร้อยละ37.50 -วัคซีนไข้สมองอักเสบ(JE1)ครั้งที่1 ร้อยละ37.50 ๓.ความครอบคลุมวัคซีนเด็กอายุ3ปีไตรมาสแรกของปีงบประมาณ2561ได้แก่ -วัคซีนไข้สมองอักเสบ(JE2)ครั้งที่2 ร้อยละ18.18 -วัคซีนหัดหัดเยอรมันคางทูม(MMR2)ครั้งที่2 ร้อยละ36.36 ๔.ความครอบคลุมวัคซีนเด็กอายุ5ปีไตรมาสแรกของปีงบประมาณ2561ได้แก่ -วัคซีนคอตีบไอกรนบาดทะยัก(DTP5)กระตุ้นครั้งที่2ร้อยละ25.00 -วัคซีนโปลิโอ(OPV5)กระตุ้นครั้งที่2 ร้อยละ25.00 จากข้อมูลข้างต้นเกณฑ์ในการประเมินทั้งหมดกลุ่มเป้าหมายเด็กอายุ0-5ปีจะต้องผ่านเกณฑ์การได้รับวัคซีนร้อยละ95ซึ่งจากข้อมูลดังกล่าวหากเราไม่รีบดำเนินการหรือหาแนวทางแก้ไขปัญหาพื้นที่ตำบลบ้านกลางมีแนวโน้มของการเกิดโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีนซึ่งหากเกิดขึ้นแล้วจะส่งผลเสียและผลกระทบทางด้านสุขภาพของคนในตำบลระบบเศรษฐกิจจะเกิดปัญหาขึ้นดังนั้นทางรพ.สต.บ้านกลางได้เห็นถึงความสำคัญของสุขภาพเด็กด้านการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคจึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพเด็กและการเข้าถึงบริการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคเพื่อต่อไปเด็กจะได้เป็นอนาคตที่ดีของชาติรพ.สต.บ้านกลางจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยแก้ปัญหาสุขภาพเด็กและเพิ่มคุณภาพของการมีชีวิตของเด็กในพื้นที่ได้ดีเป็นอย่างสูง

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. เพื่อถ่ายทอดข้อมูลสุขภาพเด็กอายุ 0-5 ปี โดยเฉพาะข้อมูลการได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ของเด็กในพื้นที่ 2. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ในการแก้ไขปัญหาการได้รับวัคซีน 3. เพื่อพัฒนาระบบบริการและระบบติดตามที่มีประสิทธิภาพ 4. เพื่อส่งเสริมให้เด็กอายุ 0-5 ปี ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์อายุ

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. กิจกรรมที่ 1 จัดเวทีประชาคมหมู่บ้าน กิจกรรมที่ 2 การพัฒนาระบบติดตาม กิจกรรมที่ 3 การส่งเสริมและสร้างขวัญกำลังใจเด็กที่มารับบริการวัคซีนครบตามเกณฑ์อายุ

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 113
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.ประชาชนได้รับทราบข้อมูลสถานการณ์การเข้าถึงบริการความครอบคลุมวัคซีนแนวทางการแก้ไขปัญหาแบบมีส่วนร่วมโดยชุมชน 2.มีระบบบริการที่ดีมีคุณภาพมากขึ้นอันอาจจะส่งผลทำให้การเข้าถึงบริการเพิ่มมากขึ้น 3.แนวโน้มของการเกิดโรคลดลงจากการเพิ่มขึ้นของความครอบคลุมการได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ 4.เด็กๆมีขวัญและกำลังใจในการมารรับบริการเพิ่มขึ้น


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. กิจกรรมที่ 1 จัดเวทีประชาคมหมู่บ้าน กิจกรรมที่ 2 การพัฒนาระบบติดตาม กิจกรรมที่ 3 การส่งเสริมและสร้างขวัญกำลังใจเด็กที่มารับบริการวัคซีนครบตามเกณฑ์อายุ

วันที่ 14 กันยายน 2561

กิจกรรมที่ทำ

วิธีดำเนินการ 1. จัดประชุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ 2. จัดเวทีประชาคมหมู่บ้าน 3. สร้างขวัญและกำลังใจให้เด็กที่มารับบริการวัคซีนครบตามเกณฑ์อายุ 4. สำรวจความพึงพอใจในการดำเนินโครงการ 5. สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพ  องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลาง
จำนวน 9,695 บาท  (-เงินเก้าพันหกร้อยเก้าสิบห้าบาทถ้วน-)  รายละเอียด  ดังนี้ กิจกรรมที่  1  จัดเวทีประชาคมหมู่บ้าน - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 1 มื้อๆละ 25 บาท จำนวน 113 ชุด เป็นเงิน  2,825  บาท - ค่าป้ายไวนิลดำเนินโครงการขนาด 1x2.50 เมตร เป็นเงิน  620  บาท

กิจกรรมที่  2  การพัฒนาระบบติดตาม
- ค่าวัสดุในการพัฒนาระบบติดตาม                  เป็นเงิน  2,500  บาท

กิจกรรมที่  3  การส่งเสริมและสร้างขวัญกำลังใจเด็กที่มารับบริการวัคซีนครบตามเกณฑ์อายุ
- ค่าอุปกรณ์ส่งเสริมพัฒนาการจำนวน  25  ชิ้นๆละ  150  บาท        เป็นเงิน  3,750  บาท
หมายเหตุ  ถัวเฉลี่ยทุกรายการ

 

113 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อถ่ายทอดข้อมูลสุขภาพเด็กอายุ 0-5 ปี โดยเฉพาะข้อมูลการได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ของเด็กในพื้นที่ 2. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ในการแก้ไขปัญหาการได้รับวัคซีน 3. เพื่อพัฒนาระบบบริการและระบบติดตามที่มีประสิทธิภาพ 4. เพื่อส่งเสริมให้เด็กอายุ 0-5 ปี ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์อายุ
ตัวชี้วัด : 1.ประชาชนได้รับทราบข้อมูลสถานการณ์การเข้าถึงบริการ ความครอบคลุมวัคซีน แนวทางการแก้ไขปัญหาแบบมีส่วนร่วมโดยชุมชน 2.มีระบบบริการที่ดีมีคุณภาพมากขึ้น อันอาจจะส่งผลทำให้การเข้าถึงบริการเพิ่มมากขึ้น 3.แนวโน้มของการเกิดโรคลดลงจากการเพิ่มขึ้นของความครอบคลุมการได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ 4.เด็กๆมีขวัญและกำลังใจในการมารรับบริการเพิ่มขึ้น
1.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 113
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 113
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อถ่ายทอดข้อมูลสุขภาพเด็กอายุ 0-5 ปี โดยเฉพาะข้อมูลการได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ของเด็กในพื้นที่ 2. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ในการแก้ไขปัญหาการได้รับวัคซีน 3. เพื่อพัฒนาระบบบริการและระบบติดตามที่มีประสิทธิภาพ 4. เพื่อส่งเสริมให้เด็กอายุ 0-5 ปี ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์อายุ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมที่  1  จัดเวทีประชาคมหมู่บ้าน    กิจกรรมที่  2  การพัฒนาระบบติดตาม    กิจกรรมที่  3  การส่งเสริมและสร้างขวัญกำลังใจเด็กที่มารับบริการวัคซีนครบตามเกณฑ์อายุ

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการระบบดี ขวัญเยี่ยม สู่การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ประจำปีงบประมาณ 2561 จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายอัมราน เบ็ญอิสริยา )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด