กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าน้ำ


“ โครงการมัสยิดสะอาดปลอดขยะ ปี2561 ”

ตำบลท่าน้ำ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี

หัวหน้าโครงการ
นายอารฟาน เจ๊ะเต๊ะ

ชื่อโครงการ โครงการมัสยิดสะอาดปลอดขยะ ปี2561

ที่อยู่ ตำบลท่าน้ำ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2561 ถึง 31 พฤษภาคม 2561


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการมัสยิดสะอาดปลอดขยะ ปี2561 จังหวัดปัตตานี" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลท่าน้ำ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าน้ำ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการมัสยิดสะอาดปลอดขยะ ปี2561



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการมัสยิดสะอาดปลอดขยะ ปี2561 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลท่าน้ำ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มีนาคม 2561 - 31 พฤษภาคม 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 60,100.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าน้ำ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

การดูแลความสะอาด มีส่วนสำคัญต่อการมีสุขภาพดี ปลอกภัยจากโรคภัยไข้เจ็บ เป็นเป้าหมายสูงสุดของทุกคน ซึ่งหากประชาชนในประเทศมีสุขภาพดี ย่อมส่งผลให้ประเทศนั้นมีความเจริญมั่นคง มั่งคั่ง ทั้งทางด้านเศษฐกิจการปกครองเทคโนโลยี และความเป็นผู้นำของโลกการที่ประชาชนมีสุขภาพที่ดี จึงมีความสำคัญและเป็นพื้นฐานของการพัฒนาในด้านต่างๆความเจ็บป่วยของประชาชนในปัจจุบันแบ่งออกเป็นป่วยด้วยโรคติดต่อ และป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังซึ่งโรคติดต่อที่สำคัญ เช่น โรคไข้เลือดออก โรคอุจจาระร่วง โรคระบบทางเดินหายใจวัณโรค เป็นต้น ส่วนโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือกสมอง โรคหัวใจ และเจ็บป่วยด้วยอุบัติเหตุอุบัติภัย เป็นต้น โรคติดต่อ มีปัจจัยองค์ประกอบของการเกิดโรค ประกอบด้วย บุคคลเชื้อโรค พาหนะนำโรค และสิ่งแวดล้อมซึ่งในการป้องกันควบคุมโรคติดต่อ จะต้องควบคุมปัจจัยดังกล่าว ไม่ให่เอื้อต่อการเกิดโรค คือ บุคคลต้อมสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์เชื้อโรคต้องไม่มีหรือจำนวนน้อย พาหนะนำโรคไม่มีหรือมีน้อยและที่สำคัญคือ สิ่งแวดล้อม ต้องถูกสุขลัษณะ โดยเฉพาะสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของบุคคลต้องสะอาด๔ุกสุขลัษณะจึงจะทำทำให้ไม่เป็นแหล่งเพาะพันธ์ของเชื้อโรค และการปรับปรุงควบคุมหรือรักษาสภาพแวดล้อม ให้สะอาดถูกสุขลักษณะเป็นสิ่งที่ประชาชนในหมู่บ้าน/ทุกชุมชนทำได้ปฏิบัติได้ในวิถีชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคลแต่ละหลังคาเรือน ซึ่งหมู่บ้านใด ชุมชนใดมีการปรับปรุงรักษาความสะอาดของที่พักอาศัยให้ได้มารตฐานเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ก็จะเป็นการป้องกันโรคติดต่อต่างๆในชุมชนได้อย่างประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประชาชนในชุมชนนั้นๆ มีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยด้วย โรคติดต่อดังกล่าว ซึ่งการดำเนินการป้องกันควบคุมโรคติดต่อจะได้ผลต้องได้รับความร่วมมือจากทุกคน ทุกหลังคาเรือน ทุกภาคส่วนจึงจะได้ผลอ่างยั่งยืน ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าน้ำ จึงได้จัดทำโครงการชุมชนสะอาด มลภาวะ ห่างไกลโรค ด้วยมือเรา เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนมีจิตสำนึกในการรักษาความสะอาดและร่วมมือกันปรับปรุงสภาพแวดล้อมในหมู่บ้านในที่พักอาศัยของตนเองให้สะอาด ถูกสุขลักษณะและรักษาให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืน ถ้าหมู่บ้านมีความสะอาดแล้วโรคติต่อต่างๆที่เกิดขึ้นในชุมชนก็จะลดลงได้เป็นอย่างมากส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ส่งผลใหมีภาวะเศษฐกิจที่ดีไปได้ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของศาสนาอิสลามไดบัญญัติไว้ในอัลฮาดิษและอัลกุรอาน ที่ยกมาเป็นตัวอย่างดังนี้       มัสยิดคือบ้านของอัลลอฮฺ ผู้ที่รักอัลลอฮ์  ก็รักบ้านของพระองค์และผู้นั้นก็คือผู้ที่เข้าไปเยี่ยมบ้านของพระองค์เป็นประจำ อัลลอฮฺ  ตรัสในอัลกุรอาน บทอัลญิน โองการที่ 18 ความว่า
    “และบรรดามัสยิดนั้น เป็นสิทธิของอัลลอฮฺ ดังนั้น พวกเจ้าต้องไม่เชิญชวนให้ผู้ศรัทธาผู้ใดนอกจากอัลลอฮฺเท่านั้น”       ผู้ที่เป็นแขกนั้น เมื่อได้รับเชิญและเข้าไปยังงานสำคัญ ๆ ที่เป็นงานระดับชาติหรืองานที่มีแต่แขกผู้มีเกียรติทั้งสิ้น แน่นอนเมื่อเข้าสู่ในงานดังกล่าวในฐานะแขก ก็ย่อมต้องได้รับการต้นรับเป็นอย่างดีสมเกียรติของงาน แล้วเมื่อมัสยิดเป็นบ้านของอัลลอฮ์  ผู้ที่เข้าไปยังมัสยิด คือ แขกของพระองค์ จะไม่ให้อัลลอฮ์  ต้อนรับอย่างดีเป็นพิเศษได้อย่างไร มีหะดีษจากอะบีสะอีด ท่านนบี  กล่าวถึงดำรัสของอัลลอฮ์  พระองค์ตรัสว่า
      “บ้านของข้าในภาคพื้นดินนี้คือบรรดามัสยิด ผู้ที่ถูกนับว่าเป็นแขกผู้เยี่ยมเยียนมัสยิด คือ บรรดาผู้สร้าง พัฒนามัสยิด ดังนั้น สวรรค์สำรองไว้แล้วสำหรับผู้ที่ได้ชำระความสะอาดแต่บ้านแล้วไปยังบ้านของข้า  จึงเป็นหน้าที่ของผู้ถูกเยี่ยมต้องให้เกียรติและต้อนรับเขาแน่นอน”
(บันทึกโดยอบูนะอีม)
      ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เกียรติอันยิ่งใหญ่นี้ พระองค์อัลลอฮ์  จะทรงให้เขาได้อรรถรสในการเข้าเฝ้าพระองค์และประทานใบรับรองความมีศรัทธาให้       มีหะดีษของอะบีสะอีด ความจากท่านนบี  กล่าวว่า       “เมื่อพวกท่านเห็นบุคคลที่เข้ามัสยิดเป็นประจำ ก็จงประกาศยืนยันได้เลยว่า ผู้นั้นเป็นผู้มีศรัทธาอย่างแท้จริง อัลลอฮฺตรัสว่า : "อันที่จริงผู้ที่ศรัทธาในอัลลอฮฺและวันปรภพเท่านั้น ที่ได้สร้างและพัฒนามัสยิด...”
(บันทึกหะดีษโดยติรมิซี)         เกียรติยศและตำแหน่งของผู้เข้ามัสยิดประจำนั้น ได้รับเกียรติให้อยู่ภายใต้ร่มเงาอะรัซ (บัลลังก์) ของ อัลลอฮฺอย่างมีความสุขและความสงบ         มีหะดีษจากอะบีฮุรอยเราะฮฺ ท่านนบี  กล่าวความว่า       “มีคนอยู่ 7 กลุ่มคนที่จะได้อยู่ภายใต้ร่มเงาของอัลลอฮฺในวันที่ไม่มีร่มเงาใดนอกจากร่มเงาของพระองค์เท่านั้น ท่านได้นับหนึ่งในเจ็ดว่า คนที่หัวใจของเขาผูกพันอยู่กับมัสยิด”
(บันทึกโดยบุคอรีและมุสลิม)   ดังนั้น สภาเด็กและเยาวชน องค์การบริหารส่วนตำบลท่าน้ำ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการ จัดความสะอาดในบริเวณมัสยิด ให้มีความสะอาดอยู่ตลอดและเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมเพื่อแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพในพื้นที่ จึงได้จัดทำ โครงการมัสยิดสะอาดปลอดขยะ ขึ้น

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.เพื่อควบคุมป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพในกรณีเกิดจากการรักษาความสะอาดของบ้านเรือน มัสยิดและพื้นที่สาธารณะ
  2. 2.เพื่อสร้างความตระหนักของการรักษาความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญของการดำรงชีวิต
  3. 3.เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชน และประชาชนในพื้นที่ในการรักษาความสะอาดของชุมชนหมู่บ้านตำบลท่าน้ำ
  4. 4.เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้มีความตระหนักและร่วมมือกันรักษาความสะอาดในบ้านเรือน/ชุมชนของตนเองและร่วมกันปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้สะอาดถูกสุขลักษณะอยู่เสมอ

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. ประชุมคณะกรรมการ/คณะทำงาน
  2. จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 120
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สามารถควบคุมป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพในกรณีเกิดจากการรักษาความสะอาดของบ้านเรือน มัสยิดและพื้นที่สาธารณะ 2.สามารถสร้างความตระหนักของการรักษาความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญของการดำรงชีวิต
3.สามารถสร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชน และประชาชนในพื้นที่ในการรักษาความสะอาดของชุมชนหมู่บ้านตำบล 4.ประชาชนมีความรู้มีความตระหนักและร่วมมือกันรักษาความสะอาดในบ้านเรือน/ชุมชนของตนเองและร่วมกันปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้สะอาดถูกสุขลักษณะอยู่เสมอ


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  • เยาวชนและประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการรักษาความสะอาดของชุมชน
  • ประชาชนมีความรู้มีความตระหนักและร่วมมือรักษาความสะอาด

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.เพื่อควบคุมป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพในกรณีเกิดจากการรักษาความสะอาดของบ้านเรือน มัสยิดและพื้นที่สาธารณะ
ตัวชี้วัด :
0.00

 

2 2.เพื่อสร้างความตระหนักของการรักษาความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญของการดำรงชีวิต
ตัวชี้วัด :
0.00

 

3 3.เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชน และประชาชนในพื้นที่ในการรักษาความสะอาดของชุมชนหมู่บ้านตำบลท่าน้ำ
ตัวชี้วัด :
0.00

 

4 4.เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้มีความตระหนักและร่วมมือกันรักษาความสะอาดในบ้านเรือน/ชุมชนของตนเองและร่วมกันปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้สะอาดถูกสุขลักษณะอยู่เสมอ
ตัวชี้วัด :
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 120 128
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 120 128
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อควบคุมป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพในกรณีเกิดจากการรักษาความสะอาดของบ้านเรือน มัสยิดและพื้นที่สาธารณะ (2) 2.เพื่อสร้างความตระหนักของการรักษาความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญของการดำรงชีวิต (3) 3.เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชน และประชาชนในพื้นที่ในการรักษาความสะอาดของชุมชนหมู่บ้านตำบลท่าน้ำ (4) 4.เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้มีความตระหนักและร่วมมือกันรักษาความสะอาดในบ้านเรือน/ชุมชนของตนเองและร่วมกันปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้สะอาดถูกสุขลักษณะอยู่เสมอ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ประชุมคณะกรรมการ/คณะทำงาน (2) จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการมัสยิดสะอาดปลอดขยะ ปี2561 จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายอารฟาน เจ๊ะเต๊ะ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด