กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
สนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานหมู่บ้านจัดการสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ 256113 มิถุนายน 2561
13
มิถุนายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนสุขภาพตำบลเทศบาลเมืองลำพูน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. จัดทำโครงการเพื่อขอรับความเห็นชอบ
  2. ประสานงานผู้เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงการดำเนินงานตามโครงการ
  3. ชี้แจงหลักเกณฑ์และแบบประเมินหมู่บ้านจัดการสุขภาพแก่ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองลำพูนเพื่อประเมินตนเองก่อนการนำเสนอผลการดำเนินงาน
  4. จัดเวทีนำเสนอแลกเปลี่ยนผลการดำเนินงานหมู่บ้านจัดการสุขภาพของชุมชนในเขตเทศบาลเมืองลำพูนทั้ง 17 ชุมชน
  5. สรุปผลการประเมินหมู่บ้านจัดการสุขภาพ
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการดำเนินโครงการสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานหมู่บ้านจัดการสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ 2561 มีผู้เข้าร่วมโครงการฯ ประกอบด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองลำพูน สมาชิกสภาเทศบาลเมืองลำพูน ประธานคณะกรรมการชุมชน เจ้าหน้าที่และอสม.เทศบาลเมืองลำพูน รวมทั้งสิ้น 92 คน โดยมีกิจกรรมการนำเสนอผลการดำเนินงานหมู่บ้านจัดการสุขภาพ จำนวน 17 ชุมชน

ผลการประเมินจากการนำเสนอการดำเนินงานหมู่บ้านจัดการสุขภาพของทั้ง 17 ชุมชนที่ประเมินโดยคณะกรรมการ มีดังนี้

ผลการประเมิน ชุมชน

  • รางวัลหมู่บ้านจัดการสุขภาพระดับดีเยี่ยม - ชุมชนมหาวัน
  • รางวัลหมู่บ้านจัดการสุขภาพระดับดีมาก - ชุมชนสันดอนรอม
  • รางวัลหมู่บ้านจัดการสุขภาพระดับดี - ชุมชนจามเทวี - ชุมชนสวนดอก- ชุมชนศรีบุญเรือง- ชุมชนชัยมงคล- ชุมชนท่าขาม – บ้านฮ่อม- ชุมชนสันป่ายางหลวง
  • รางวัลหมู่บ้านจัดการสุขภาพระดับพัฒนา - ชุมชนไก่แก้ว- ชุมชนพระคงฤาษี- ชุมชนหน้าสถานีรถไฟ- ชุมชนบ้านท่า-ท่านาง- ชุมชนประตูลี้- ชุมชนช่างฆ้อง- ชุมชนหนองเส้ง- ชุมชนสันป่ายางหน่อม- ชุมชนบ้านหลวย

รายละเอียดของการนำเสนอการจัดการสุขภาพของแต่ละชุมชนมีดังนี้

  1. ชุมชนมหาวัน มีการนำเสนอข้อมูลครบทุกองค์ประกอบรายละเอียดดังนี้ วัดมหาวันเป็นวัดตัวอย่าง มี 602 ครัวเรือน ประชากร 1,560 คน มีจำนวนผู้สูงอายุ 426 คน มีผู้พิการ 49 คน มีผู้ป่วยติดบ้าน 20 คน และผู้ป่วยติดเตียง 3 คน ข้อมูลด้านสุขภาพมีดังนี้ ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง 140 คน ผู้ป่วยโรคเบาหวาน 32 คน ผู้ป่วยโรคกระดูก 39 คน และผู้ป่วยโรคหัวใจ 18 คน กลุ่มการจัดการสุขภาพในชุมชนมีดังนี้ วัด, คณะกรรมการชุมชน, กลุ่มแม่บ้าน, กองทุนสวัสดิการ, กลุ่มออมทรัพย์, กลุ่มกองทุนหมู่บ้าน และกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุข มีการรวมกลุ่มประชุมและทำกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง มีการขอรับงบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน กิจกรรมที่ได้ดำเนินการอาทิเช่น การฟังเทศน์มหาชาติ การทำบุญวันสำคัญทางศาสนา ฯลฯ กิจกรรมวันเด็กในชุมชน กิจกรรมการทำดอกไม้จันทน์ โดยความร่วมมือจากเทศบาลฯและพัฒนาฝีมือแรงงาน มีการสำรวจลูกน้ำยุงลาย แจกทรายอะเบท กิจกรรมพัฒนาวัดและชุมชน กิจกรรมประกวดการทำอาหารพื้นเมือง เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงผู้สูงอายุ มีโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่กองทุนสวัสดิการ จัดกิจกรรมการดูแลสุขภาพเน้นผู้สูงอายุ การให้อาหารโดยแนะนำพืชผักสมุนไพร โครงการประชาคม โครงการไทยนิยมยั่งยืน ชุมชนมหาวัน โครงการพระราชดำริด้านสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ 2561 มีกิจกรรมรองรับ 3 กิจกรรม เรื่องเล่าของดีในชุมชนตำนานวัดมหาวัน ตำนานกู่พระยาอาทิตยราช กิจกรรมถอดบทเรียนผู้สูงอายุต้นแบบ และสร้างแรงบันดาลใจรวมทั้งยกย่องให้เห็นคุณค่าผู้สูงอายุ

  2. ชุมชนสันดอนรอม ครัวเรือนมี 620 ครัวเรือน ประชากรมีจำนวน 1,802 คน มีเด็กอายุ 0 – 6 ปี จำนวน 10 คน มีผู้พิการ 38 คน มีอสม. จำนวน 12 คน กลุ่มการจัดการสุขภาพในชุมชนมีดังนี้ กลุ่มกองทุนหมู่บ้าน, กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต, กลุ่มกรรมการหมู่บ้าน, กลุ่มแม่บ้าน, กลุ่มผู้สูงอายุ, กลุ่มหนุ่มสาว, กลุ่ม อสม. และกลุ่มฌาปณกิจของชุมชน ชุมชนมีเวทีประชุมคณะกรรมการชุมชนในการดำเนินกิจกรรมต่างๆในชุมชน มีทรัพยากรทั้งคนและเงินในการดำเนินการ ประชากรส่วนใหญ่เป็นข้าราชการมากกว่าร้อยละ 60 มีกลุ่มออมทรัพย์ มีการแก้ปัญหาของชุมชนโดยการพัฒนาศักยภาพ อสม.อย่างต่อเนื่อง เน้นการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน สร้างกลุ่มแกนนำชุมชน แนะนำให้มารดาที่คลอดบุตรใหม่ให้เลี้ยงลูกด้วยนมมารดาอย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือน จัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพคน 3 วัย แม่และเด็ก วัยทำงาน ผู้พิการมีอาสาสมัครในการเยี่ยม ให้บริการตรวจสุขภาพเบื้องต้น คัดกรองความดันเบาหวาน คัดกรองสุขภาพจิต มีการตรวจมะเร็งเต้านมให้ความรู้เรื่องสุขภาพต่างๆ การจัดการสิ่งแวดล้อมในชุมชน มีระบบการกำจัดขยะ สิ่งปฏิกูลในชุมชน การส่งเสริมการจัดบ้านเรือนให้สะอาดเรียบร้อย การจัดหาน้ำสะอาดเพื่อบริโภคอุปโภค ส่วนการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคในชุมชน มีกิจกรรมเยี่ยมบ้าน เฝ้าระวังโรคติดต่อ สำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย มีการทำบุญทุกวันพระ ทำวัตรเย็น

  3. ชุมชนท่าขาม-บ้านฮ่อม ครัวเรือนมี 164 ครัวเรือน ประชากรมีจำนวน 457 คน แบ่งเป็นชาย 188 คน และหญิง 269 คน มีอสม. จำนวน 6 คน กลุ่มการจัดการสุขภาพในชุมชนมีดังนี้ กลุ่มกองทุนหมู่บ้าน กลุ่มออมทรัพย์ กลุ่มแม่ของแผ่นดิน และกลุ่มเงินล้าน มีการนำเสนอข้อมูลทั่วไปของชุมชน อย่างชัดเจน มีการจัดทำแผนสุขภาพในชุมชน ดังนี้ มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เช่น การออกกำลังกาย การทำอาหารที่มีประโยชน์ เกิดนวัตกรรมของคนทุกกลุ่มวัย โดยใช้หลัก 3 อ. 2 ส. มีทีมสุขภาพแบ่งเป็นโซน 4 โซนในการร่วมดำเนินงานด้านสุขภาพ มีการจัดการชุมชนโดยได้รับการสนับสนุนการดำเนินงานจากภาคส่วนต่างๆ อาทิเช่น อบจ.ให้เป็นสิ่งของผ้าห่ม กาชาดให้ถุงยังชีพ พมจ.ให้เงินสนับสนุนช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในชุมชน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกองทุนภายในชุมชนที่ให้การสนับสนุน และยังมีกิจกรรมอื่นๆอาทิเช่น การรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออกในชุมชน รณรงค์ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่มีการแจกหน้ากากอนามัย การเยี่ยมบ้านผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง เยี่ยมให้คำแนะนำมารดาหลังคลอดและเด็ก จากการนำเสนอชุมชนขาดการสรุปผลข้อมูลของผลการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพต่างๆ

  4. ชุมชนจามเทวี มีจำนวน 243 ครัวเรือน ประชากรในชุมชน มีประมาณ 700 – 800 คน มีอสม. จำนวน 9 คน กลุ่มการจัดการสุขภาพในชุมชนมีดังนี้ กลุ่มกองทุนขยะรีไซเคิล กลุ่มกองทุนสัจจะ กลุ่มกองทุนออมทรัพย์ นอกจากนั้นยังมีกลุ่มต่างๆในชุมชน เช่น กลุ่มหมอพื้นบ้าน กลุ่มเยาวชน กลุ่มสิ่งแวดล้อม กลุ่มผู้สูงอายุ เป็นต้น กิจกรรมในการดำเนินงานด้านสุขภาพประกอบด้วย การวางแผนงาน การเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง การเยี่ยมผู้พิการ ใช้การนวดสมุนไพรในการดูแล การตรวจสุขภาพเบื้องต้นในวันพระ รณรงค์ไข้เลือดออก จัดสิ่งแวดล้อมภายในบ้านและทำตะไคร้หอมไล่ยุง ทำให้เป็นชุมชนปลอดไข้เลือดออกมา 4 ปีติดต่อกัน มีการรณรงค์ลดหวานมันเค็มในผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง เยี่ยมมารดาหลังคลอดโดยใช้สมุนไพร นอกจากมียังมีการให้การต้อนรับหน่วยงานต่างๆ ที่มาเยี่ยมชมกิจกรรมภายในชุมชนอย่างต่อเนื่อง

  5. ชุมชนสันป่ายางหลวง มีครัวเรือนทั้งสิ้น 158 ครัวเรือน ประชากร 476 คน เป็นชาย 209 คน หญิง 267 คน เด็กอายุ 0 – 6 ปี จำนวน 7 คน ผู้สูงอายุ อายุ 60 ปี ขึ้นไป มีจำนวน 142 คน มีจำนวนผู้ป่วยติดเตียง 3 คน มีอสม. 3 คน และมี Caregiver ช่วยดูแลผู้ป่วยติดเตียง ชุมชนมีการทำงานเป็นทีม มีวัดเป็นศูนย์กลาง กิจกรรมสุขภาพที่ได้ดำเนินการ อาทิเช่น การดูแลกลุ่ม 3 วัย เน้นในกลุ่มวัยเรียน และวัยทำงาน การรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ กิจกรรมวันแม่โดยมีการเชิดชูยกย่องมอบโล่แม่ดีเด่น ในวันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี มีเยาวชนสืบสานงานบ้านงานเมือง ออกกำลังกายรำไม้พลอง เล่นเปตอง มีการส่งเสริมการใช้สมุนไพร มีภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างเสริมสุขภาพแม่และเด็ก แนะนำการดูแลเด็ก เฝ้าระวังเรื่องยาเสพติด มีกรรมการสอดส่องดูแล ดูแลผู้ป่วยติดเตียง คัดกรองความดันเบาหวาน ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม มีการคัดแยกขยะในชุมชน การทอดผ้าป่าขยะรีไซเคิล เป็นต้น

  6. ชุมชนศรีบุญเรือง เป็นชุมชนใจกลางเมือง ที่ตั้งของศาลากลางจังหวัด มีประชากร 239 คน ชาย 188 คน หญิง 135 คน มีครัวเรือน 167 ครัวเรือน เด็กอายุ 0 – 5 ปี จำนวน 8 คน เด็กอายุ 5 – 14 ปี จำนวน 13 คน กลุ่มวัยรุ่น จำนวน 11 คน กลุ่มวัยทำงาน จำนวน 156 คน ผู้สูงอายุ อายุ 60 ปี ขึ้นไป มีจำนวน 62 คน มีจำนวนผู้ป่วยติดเตียง 3 คน มีอสม. 4 คน ชุมชนมีเวทีประชุมเสนอข้อคิดเห็นต่างๆ กิจกรรมที่ดำเนินการในชุมชนอาทิเช่น คัดกรองความดันเบาหวาน ซึมเศร้า เยี่ยมผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง รณรงค์ไข้เลือดออก แจกทรายอะเบท มีกิจกรรมที่ช่วยลดอุบัติเหตุในชุมชน กิจกรรมการออกกำลังกายในชุมชน มีการติดป้ายจุดทิ้งขยะอันตรายในชุมชน เช่นหลอดไฟ ขยะอิเล็กทรอนิกส์ มีการให้คำแนะนำเรื่องอาหารการกิน ดูแลตนเอง เป็นต้น
    เนื่องจากมีปัญหาผู้ป่วยสูงอายุถูกทอดทิ้งในชุมชน และ อสม.จันจิรา ณ ลำพูน รับดูแล โดยมีคนในชุมชนช่วยประสานแต่ก็มีปัยหาค่าใช้จ่าย จึงเกิดกองทุนแม่ของแผ่นดินขึ้น โดยจุดประสงค์เพื่อระดมทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ในชุมชน ขึ้น ในปี 2561

  7. ชุมชนชัยมงคล บริบทของชุมชนเป็นแหล่งพาณิชย์ ประชากรส่วนใหญ่มีฐานะและการศึกษาดี ประชาชนที่อาศัยส่วนใหญ่มาแบบเช้ามาเย็นกลับไปอาศัยอีกที่หนึ่ง การรวมกลุ่มการทำกิจกรรมค่อนข้างยาก กลุ่มแม่และเด็ก มีจำนวน 11 คน กลุ่มวัยเรียน มีจำนวน 29 คน กลุ่มวัยรุ่น มีจำนวน 38 คน กลุ่มวัยทำงาน มีจำนวน 239 คน และกลุ่มผู้สูงอายุ มีจำนวน 144 คน กิจกรรมที่ทางชุมชนดำเนินการได้แก่การรณรงค์ไข้เลือดออกและผลการรณรงค์ในปี 2560 ไม่มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกในชุมชน คัดกรองความดันเบาหวานและผลกิจกรรมการคัดกรองได้ 82 เปอร์เซนต์ การเยี่ยมผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง รณรงค์โรคไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น กิจกรรมการแก้ปัญหาในกรณีที่มีผู้ป่วยโรคเรื้อรังในชุมชน คือ เน้นการค้นหา คัดกรอง การให้ความรู้ ตามหลัก 3 อ. 2 ส.

  8. ชุมชนสวนดอก มีจำนวน 384 ครัวเรือน ประชากร 946 คน เป็นชาย 447 คน หญิง 499 คน ผู้สูงอายุ 190 คน และมีประชากรแฝง อีก 17 ห้องแถว เด็กอายุ 0 – 6 ปี จำนวน 18 คน กลุ่มวัยเรียน จำนวน 32 คน กลุ่มวัยทำงาน จำนวน 200 คน ผู้สูงอายุ อายุ 60 ปี ขึ้นไป มีจำนวน 386 คนพิการ 28 คน กลุ่มการจัดการด้านสุขภาพ มีคณะกรรมการชุมชนทั้งหมด 25 คน อสม. 6 คน มีการประชุมเป็นประจำทุกเดือน มีเวทีการจัดกิจกรรมสุขภาพในชุมชน โดยมี อสม.และเครือข่ายเป็นผู้กำหนดและมีเจ้าหน้าที่กองการแพทย์เทศบาลเมืองลำพูนเป็นผู้สนับสนุน มีการจัดหางบประมาณจากหลายภาคส่วนเพื่อจัดกิจกรรม ร่วมกันสร้างและใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ชุมชน ให้ความรู้ ศึกษาดูงาน เน้น 3 อ. 2 ส. กลุ่มติดเตียง กลุ่มผู้สูงอายุ มีการเยี่ยมให้คำแนะนำเด็กทารก มีการถวายเทียนพรรษา กิจกรรมรดน้ำดำหัว ดำหัวเจ้าอาวาส มีการร่วมกลุ่มทำแหนม กองทุนวันละ 1 บาท อสม.ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง มี 2 คน มีการประชุมสรุปผลเดือนละ 1 ครั้ง มีกิจกรรมคัดกรองผู้ป่วยความดัน เบาหวาน รณรงค์ไข้เลือดออก มาตรการทางสังคมที่โดดเด่นของชุมชน คือ มาตรการการกำจัดลูกน้ำยุงลาย เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก โดยมีข้อตกลงร่วมกันว่าหากบ้านหลังไหนมีลูกน้ำยุงลายหลังจากที่ อสม.ได้แจกทราย ทีมีฟอส พร้อมทั้งอธิบายแล้ว จะทำการปรับ ตัวละ 1 บาท และนำเงินไปทำใบประกาศนียบัตรให้กับบ้านที่ตรวจไม่พบลูกน้ำยุงลาย

  9. ชุมชนไก่แก้ว มีครัวเรือน 212 ครัวเรือน เป็นชาย 478 คน หญิง 673 คน ผู้สูงอายุ 150 คน มี อสม. 5 คน กิจกรรมสุขภาพอาทิเช่น การคัดกรองความดันเบาหวาน การเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง รณรงค์กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ให้ความรู้เรื่องโรคหลอดเลือดสมอง ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ติดตามเยี่ยมให้คำแนะนำมารดาขณะตั้งครรภ์และหลังคลอด เป็นต้น มีการใช้สมุนไพรในการลดโรคเบาหวาน - ความดัน ผลทำให้ระดับความดันและเบาหวานลดลง

  10. ชุมชนช่างฆ้อง มีอสม. 4 คน มีการทำงานเป็นทีม มีการจัดเวทีสุขภาพนำทีมโดย อสม. และเจ้าหน้าที่ กองการแพทย์ มีการใช้ช่องทางประชาสัมพันธ์ข้อมูลทางสุขภาพผ่านเสียงตามสายของชุมชน กิจกรรมที่ดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพอาทิเช่น การตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น เยี่ยมผู้สูงอายุ ผู้พิการติดเตียง คัดกรองซึมเศร้าและสุขภาพจิตในชุมชน การเยี่ยมมารดาตั้งครรภ์และหลังคลอด การตรวจวัดชั่งน้ำหนักเด็ก นำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปแนะนำให้กับคนในชุมชน เป็นต้น มีมาตรการทางสังคมของชุมชน เช่น การห้ามทิ้งขยะในชุมชน และห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ

  11. ชุมชนหน้าสถานีรถไฟ เป็นชุมชนขนาดเล็ก มีประชากร 299 คน ชาย 139 คน หญิง 140 คน ผู้พิการ 12 คน ในชุมชนมีกองทุนหมู่บ้าน สวัสดิการชุมชน มีการจัดทำแผนสุขภาพชุมชน โดย อสม. ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอาทิ การชักชวนเด็ก ผู้สูงอายุมาออกกำลังกาย มีการเยี่ยมบ้านดูแลภาวะเสี่ยงของหญิงตั้งครรภ์ ตรวจมะเร็งเต้านม แนะนำให้ตรวจเบื้องต้น กิจกรรมดูแลผู้สูงอายุ การตรวจวัดความดัน แนะนำอาหารการกิน เฝ้าระวังควบคุมวัณโรคในชุมชน แนะนำการลดภาวะโลกร้อน รณรงค์ไข้เลือดออก ไข้หวัดใหญ่ อบรมให้ความรู้อสม. จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นต้น ความภาคภูมิใจของชุมชน คือ ไม่มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกในชุมชน และชุมชนมีความร่วมแรงร่วมใจกันเป็นอย่างดี

  12. ชุมชนพระคงฤาษี เป็นชุมชนขนาดเล็ก มีครัวเรือน จำนวน 125 ครัวเรือน ประชากร 225 คน เป็นชาย 97 คน หญิง 128 คน ผู้สูงอายุ 65 คน ผู้พิการ จำนวน 12 คน และมีประชากรแฝง เนื่องจากมีที่พักของเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูนและบ้านพักสัสดี ปัญหาด้านสุขภาพคือ มีผู้ป่วยโรคเรื้อรังเป็นจำนวนมาก และพื้นที่ส่วนใหญ่ในชุมชนเป็นพื้นที่ว่างเปล่า ไม่มีคนมาดูแล เกิดน้ำขังบ่อยครั้งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย การแก้ปัญหาโดยมีกิจกรรมรณรงค์แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายเป็นประจำทุกวันศุกร์ ซึ่งปีที่ผ่านมาไม่พบปัญหาโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ มีกิจกรรมคัดกรองสุขภาพให้ทั้งคัดกรองความดันเบาหวาน คัดกรองซึมเศร้า ส่งเสริมการออกกำลังกาย ทั้งปั่นจักรยาน เปตอง ผลการดำเนินงานผู้สูงอายุไม่มีภาวะซึมเศร้า อารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้คำแนะนำแก่มารดาหลังคลอด ชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูงในเด็กทารก คัดกรองวัณโรค งบประมาณส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ใช้ อาศัยจากวัสดุอุปกรณ์จากทางเทศบาลสนับสนุน และใช้การระดมทุนส่วนตัวในการร่วมทำบุญและกิจกรรมต่างๆในชุมชน เช่น การสรงน้ำธาตุ การดำหัวผู้สูงอายุ เป็นต้น

  13. ชุมชนบ้านท่า-ท่านาง มีจำนวน 135 ครัวเรือน ประชากร 437 คน ชาย 197 คน หญิง 240 คน เด็กอายุ 0 - 6 ปี มีจำนวน 14 คน เด็กอายุ 6 – 15 ปี มีจำนวน 50 คน ผู้สูงอายุ มีจำนวน 196 คน มีอสม. จำนวน 6 คน กิจกรรมที่ดำเนินงานด้านการส่งเสริมสุขภาพประชาชนในชุมชนอาทิเช่น มีกิจกรรมออกกำลังกาย การรณรงค์อาหารปลอดภัย แนะนำการทำ EM ในครัวเรือน เฝ้าระวังการใช้ยาในชุมชน กลุ่มพัฒนาอาชีพ กิจกรรมผู้สูงอายุ ทำกรวยดอกไม้ มีการรณรงค์คัดกรองความดันเบาหวาน ไข้เลือดออก ไข้หวัดใหญ่ ตรวจสุขภาพเบื้องต้น แนะนำการทำและใช้สารอินทรีย์ในการปลูกผักและแก้ไขท่อน้ำอุดตัน ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ปากมดลูก ตรวจคัดกรองสุขภาพจิต คัดกรองโรควัณโรค รณรงค์ไข้เลือดออกทุกสัปดาห์ มีการคัดแยกขยะ จัดสิ่งแวดล้อมภายในบ้าน เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ผู้สูงอายุรวมกลุ่มกันที่วัดเพื่อทำกิจกรรมในเทศกาลต่างๆ

  14. ชุมชนหนองเส้ง มีครัวเรือน 298 ครัวเรือน ประชากร 964 คน อาศัยอยู่จริง 841 คน มีผู้พิการ จำนวน 30 คน ผู้สูงอายุ จำนวน 190 คน ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 89 คน โรคเบาหวาน จำนวน 18 คน ชุมชนหนองเส้งมีการทำงานร่วมกันเป็นทีมทั้งอสม. พระ บุคคลทั่วไปในชุมชน มีการเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ดูแลรักษาพยาบาล มีการออกกำลังกาย รำไม้พลอง ปั่นจักรยาน มีกิจกรรมสืบสานประเพณีท้องถิ่นเช่น รดน้ำดำหัว แห่ไม้ค้ำ ฟังเทศน์ ใช้หลัก 3อ. 2ส. ในการบริหารจัดการสุขภาพประชาชนในชุมชน มีกิจกรรมวันเด็ก รณรงค์ไข้เลือดออก กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เยี่ยมร้านอาหาร แนะนำและตรวจสอบสารพิษตกค้าง เป็นต้น

  15. ชุมชนบ้านหลวย เป็นชุมชนเข้มแข็ง ประชากรมีจำนวน 478 คน แบ่งเป็น ชาย จำนวน 218 คน และหยิง จำนวน 260 คน อสม. ทั้งหมด 9 คน ประชาชนส่วนใหญ่มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมภายในชุมชน มีเศรษฐกิจพอเพียง มีคุณภาพชีวิต การดำเนินงานของชุมชนจะร่วมกันทำงานทั้งประธานคณะกรรมการชุมชน อสม. กลุ่มต่างๆในชุมชน มีชมรมผู้สูงอายุที่มีการจัดการประชุมจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง กิจกรรมการดูแลสุขภาพอื่นๆ อาทิเช่น คัดกรองดูแลเด็กแรกเกิด มารดาก่อนและหลังคลอด กลุ่มวัยรุ่นมีโครงการอสม.น้อย เฝ้าระวังปัญหายาเสพติด เน้นการออกกำลังกาย กลุ่มผู้ใหญ่วัยทำงาน เน้นเรื่องการคัดกรองความดันเบาหวาน ดัชนีมวลกาย มีการเยี่ยมให้คำแนะนำผู้สูงอายุและผู้พิการ เป็นต้น มีปราชญ์ชาวบ้านในการทำไม้กวาด กรวยดอกไม้ ทอผ้ายกดอก

  16. ชุมชนสันป่ายางหน่อม มีครัวเรือน 68 ครัวเรือน ประชากร 260 คน ชาย 167 คน หญิง 215 คน ผู้สูงอายุ จำนวน 50 คน ผู้พิการ จำนวน 7 คน ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง จำนวน 30 คน มีอสม. 2 คน กิจกรรมที่ดำเนินงานด้านสุขภาพ อาทิเช่น การออกเยี่ยมบ้าน วัดความดันผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง มีการให้คำแนะนำการจัดบ้านเรือนให้สะอาด แนะนำการคัดแยกขยะ การกำจัดขยะมูลฝอย มีการสืบสานประเพณี การบวช ถวายเทียนพรรษา มีการให้คำแนะนำอาหารการกินที่มีประโยชน์และปลอดภัย รณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออก ไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น

  17. ชุมชนประตูลี้ เป็นชุมชนขนาดกลาง มีครัวเรือน 139 ครัวเรือน มีประชากร 424คน ชาย 189 คน หญิง 235 คน มีประชากรแฝง กลุ่มจัดการสุขภาพ มีดังนี้ กลุ่มออมทรัพย์ กลุ่มเงินล้าน กลุ่มแม่ของแผ่นดิน ชมรมผู้สูงอายุ กลุ่ม อสม. และชมรมกวีล้านนา กิจกรรมที่ดำเนินงานในชุมชน อาทิเช่น กลุ่ม อสม.ออกคัดกรอง ค้นหา ผู้ป่วยเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง ทุกวันที่ 2 ของเดือน เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง มีอาสาสมัครเพื่อนช่วยเพื่อน ชมรมผู้สูงอายุมีกิจกรรมรำไม้พลอง รำไทเก๊ก กลุ่มเยาวชน จะเล่นตะกร้อ กิจกรรมคุ้มครองผู้บริโภค แนะนำกินผักเชียงดาลดเบาหวาน คัดกรองผู้ป่วยความดันเบาหวาน รณรงค์คัดแยกขยะในชุมชน ร่วมประเพณีในวันสำคัญต่างๆ เฝ้าระวังยาเสพติดในกลุ่มวัยรุ่นตามวัดและในชุมชน สำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย มีการเยี่ยมผู้สูงอายุติดเตียง ผู้พิการ และผู้สูงอายุในชุมชนมักรวมกลุ่มกันทำควักหมาก ทำเครื่องสังฆทาน เป็นต้น

สร้างเสริมสุขภาพผู้ป่วยเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง เทศบาลเมืองลำพูน ประจำปีงบประมาณ 256130 ตุลาคม 2560
30
ตุลาคม 2560รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนสุขภาพตำบลเทศบาลเมืองลำพูน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรม    ค่ายความรู้สู้ภัยเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง 1. จัดเตรียมแผนการจัดกิจกรรมค่ายเบาหวาน – ความดันโลหิตสูง  โดยจะจัดกิจกรรมการเข้าค่าย 1ครั้ง /ปีงบประมาณ
2. จัดกิจกรรมให้ความรู้แก่ผู้ป่วยเบาหวาน – ความดันโลหิตสูง  โดยแบ่งผู้ป่วยที่จะเข้าร่วมกิจกรรม คือ กลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง จำนวน 40คน  โดยจัดกิจกรรมให้ความรู้ในเรื่องของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามหลัก 3 อ. 2 ส. 3. ติดตามประเมินผล โดย - แบบทดสอบความรู้หลังจากเข้าร่วมกิจกรรม - แบบติดตามและประเมินผลการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้เข้าร่วมกิจกรรม 4. สรุปและประเมินผลการดำเนินงาน

กิจกรรม    ค่ายความรู้สู้ภัยเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

อัตราการเจ็บป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคเรื้อรัง โดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูง  โรคเบาหวานและโรคหัวใจ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโรคไม่ติดต่อเหล่านี้ไม่ได้มีผลกระทบเฉพาะบุคคลผู้ที่เป็นโรคเท่านั้น แต่ยังส่งผลไปถึงครอบครัว ชุมชนรวมไปถึงการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอีกด้วย
ศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองลำพูน  มีผู้ป่วยที่เข้ารับการตรวจรักษาในคลินิกด้วยโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 1,023 รายและโรคเบาหวานจำนวน  279 ราย  (ข้อมูล ณ กันยายน 2560) และมีผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนจากโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน เช่น อัมพฤกษ์  อัมพาตและพิการจำนวน 460 ราย ในจำนวนผู้ป่วยเหล่านี้จากการซักประวัติ พบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่มารับการรักษามีพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสม รวมถึงการขาดการรักษาอย่างต่อเนื่องและรับประทานยาไม่ถูกต้อง ส่งผลให้การควบคุมระดับความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือดได้ไม่ดีพอทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน ศูนย์บริการฯได้ตระหนักถึงปัญหาของกลุ่มโรคดังกล่าวฯ จึงได้จัดทำโครงการสร้างเสริมสุขภาพผู้ป่วยเบาหวานความดันโลหิตสูง เทศบาลเมืองลำพูนขึ้น  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดูแลติดตามภาวะสุขภาพของประชาชน รวมถึงให้ ผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขในชุมชน 17 ชุมชน ในเขตพื้นที่ ได้มีส่วนร่วมในการดูแลภาวะสุขภาพซึ่งกันและกัน ตามนโยบายโครงการเมืองไทยแข็งแรง ( Healthy  Thailand ) ทีส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้คนไทยอยู่เย็นเป็นสุข ทั้งร่างกาย จิตใจ สังคม และปัญญา สามารถดำรงชีพภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ  มีครอบครัวที่อบอุ่น  อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพชีวิตและทรัพย์สิน เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้และช่วยเหลือเกื้อกูลกัน มีสุขภาพแข็งแรงยืนยาว