กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.อัยเยอร์เวง


“ โครงการค่ายรู้ทันการบริโภค ลดโรค รักษ์สิ่งแวดล้อม ”

ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

หัวหน้าโครงการ
นางสาวภัทมา อูมา

ชื่อโครงการ โครงการค่ายรู้ทันการบริโภค ลดโรค รักษ์สิ่งแวดล้อม

ที่อยู่ ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ 60-L4131-3-04 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2560 ถึง 30 เมษายน 2560


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการค่ายรู้ทันการบริโภค ลดโรค รักษ์สิ่งแวดล้อม จังหวัดยะลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.อัยเยอร์เวง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการค่ายรู้ทันการบริโภค ลดโรค รักษ์สิ่งแวดล้อม



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการค่ายรู้ทันการบริโภค ลดโรค รักษ์สิ่งแวดล้อม " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา รหัสโครงการ 60-L4131-3-04 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มีนาคม 2560 - 30 เมษายน 2560 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 19,840.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.อัยเยอร์เวง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ด้วยปัจจุบันจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการบริโภคเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การบริโภคอาหารที่ไม่มีประโยชน์และการใช้ภาชนะไม่ถูกต้อง เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคปัจจุบัน รวมทั้งการเกิดขยะที่ไม่ย่อยสลายอีกจำนวนมาก รวมทั้งการกำจัดขยะที่ไม่ถูกวิธี ยังเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมและเป็นโทษต่อสุขภาพของคนหมู่มากอีกด้วย การรณรงค์ให้ความรู้กับสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องจำเป็น ตาดีกาดารุสสลามบ้านกอซี มีความประสงค์ที่จะจัดค่ายอบรม เพื่อให้ความรู้แก่นักเรียนตาดีกาในเรื่องอันตรายจากอาหารที่ไม่มีประโยชน์และการใช้ภาชนะไม่ถูกวิธี และให้ความรู้เรื่องการดูแลร่างการอย่างง่าย การจัดการขยะที่ถูกวิธีรวมทั้งปลูกจิตสาธารณะ ช่วยเหลืองานส่วนรวม ซึ่งจะเป็นอีกทางหนึ่งที่จะให้นักเรียนนำมาใช้ในชีวิตประจำวันจะส่งผลให้นักเรียนมีสุขภาพที่ดี และปริมาณขยะจะลดลง

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. นักเรียน 50 คน จาก 80 คน มีความรู้ถึงภัยอาหารขยะและการใช้ภาชนะไม่ถูกวิธี ทำให้การบริโภคอาหารขยะลดลง และขยะจากภาชนะใส่อาหารจะลดลงด้วย
  2. 2. นักเรียน 50 คน จาก 80 คนมีความรู้การดูแลร่างกายตัวเอง การกินอาหารให้เป็นยาด้วยการหัดกินอาหารที่เป็นสมุนไพรใกล้ตัว ทำให้นักเรียนชอบกินผักสมุนไพรเพิ่มขึ้นและมีสุขภาพดีขึ้น
  3. 3. นักเรียน 50 คน จาก 80 คนรู้จักวิธีการจัดการขยะที่ถูกต้องทำให้ปริมาณขยะลดลง

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 80
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1) นักเรียนมีสุขภาพกายดี เนื่องจาก กินอาหารดี ลดละเลิกกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ งดใช้ภาชนะที่เป็นอันตราย 2) สิ่งแวดล้อมโรงเรียนดี เนื่องจากนักเรียนรู้วิธีจัดการขยะที่ถูกวิธี 3) นำสู่การต่อยอดกับชุมชน


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    1. จัดค่ายอบรมให้ความรู้

    วันที่ 20 มีนาคม 2560 เวลา 07:30 น.

    กิจกรรมที่ทำ

     

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    กิจกรรมที่ 1    :    ค่ายรู้ทันการบริโภค ( วันที่ 20  มีนาคม  2560 )       - นักเรียนรู้ถึงพิษภัยการกินอาหารไม่เลือก       - นักเรียนรู้จักสมุนไพรที่เป็นอาหาร และสมุนไพรที่เป็นยา  นักเรียนปลูกสมุนไพรที่บ้าน       - นักเรียนมีทัศนคติที่ดีขึ้นต่อผักสมุนไพร และยอมรับ เมื่อได้หัดประกอบอาหารกินเอง       - จากการสอบถามผู้ปกครองนักเรียนเผยแพร่ความรู้ให้ครอบครัวว่ามีหญ้าที่คนกินได้อร่อยและเป็นยาป้องกันและรักษาโรคด้วย  และจากการบอกเล่าของผู้ปกครองหลายคนว่านักเรียนทำไข่เจียวสมุนไพรกินเองที่บ้าน  ผู้ปกครองบางคนดัดแปลงใส่สมุนไพรชนิดอื่นด้วย  นักเรียนรู้จักการกินผักมากขึ้น

    กิจกรรมที่ 2  :  ค่ายรักตัว รักษ์สิ่งแวดล้อม ( วันที่ 21  มีนาคม  2560 )       - นักเรียนรู้จักการดูแลตัวเองอย่างง่าย  จากการตรวจเล็บและความสะอาดของเสื้อผ้า เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น       - นักเรียนรู้ถึงอันตรายจากอาหารที่บรรจุในโฟม  ถึงแม้จะไม่เป็นอันตรายทันที  แต่นักเรียนเชื่อในความรู้ที่ได้อบรมมาว่าจะมีผลในระยะยาว  จากการสังเกตนักเรียนที่กินอาหารในชามโฟมในโรงเรียนช่วงเปิดเทอมลดลง  ขยะในถังขยะลดลง       - จากการพูดคุยสอบถามผู้ปกครอง ทราบว่า นักเรียนสามารถกลับไปเผยแพร่ให้คนในครอบครัวรู้ถึงภัยของกล่องโฟมบรรจุอาหาร
          - ร้านค้า 2 ร้านให้ความร่วมมือกับโรงเรียนโดยการไม่ขายข้าวต้มในชามโฟม       - นักเรียนบางส่วนยังมีการกินขนมกรุบกรอบอยู่  แต่จำนวนลดลงบ้างแล้ว       - เกิดข้อตกลงกันในนักเรียนที่มีบ้านอยู่ในละแวกมัสยิดในการรวมกลุ่มกันเพื่อดูแลความสะอาดมัสยิดและละแวกใกล้เคียง

     

    80 90

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

    กิจกรรมที่ 1    :    ค่ายรู้ทันการบริโภค ( วันที่ 20  มีนาคม  2560 ) ผลการดำเนินงาน     - นักเรียนรู้ถึงพิษภัยการกินอาหารไม่เลือก     - นักเรียนรู้จักสมุนไพรที่เป็นอาหาร และสมุนไพรที่เป็นยา  นักเรียนปลูกสมุนไพรที่บ้าน     - นักเรียนมีทัศนคติที่ดีขึ้นต่อผักสมุนไพร และยอมรับ เมื่อได้หัดประกอบอาหารกินเอง     - จากการสอบถามผู้ปกครองนักเรียนเผยแพร่ความรู้ให้ครอบครัวว่ามีหญ้าที่คนกินได้อร่อยและเป็นยาป้องกันและรักษาโรคด้วย  และจากการบอกเล่าของผู้ปกครองหลายคนว่านักเรียนทำไข่เจียวสมุนไพรกินเองที่บ้าน  ผู้ปกครองบางคนดัดแปลงใส่สมุนไพรชนิดอื่นด้วย  นักเรียนรู้จักการกินผักมากขึ้น

    กิจกรรมที่ 2  :  ค่ายรักตัว รักษ์สิ่งแวดล้อม ( วันที่ 21  มีนาคม  2560 ) ผลการดำเนินงาน - นักเรียนรู้จักการดูแลตัวเองอย่างง่าย  จากการตรวจเล็บและความสะอาดของเสื้อผ้า เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น - นักเรียนรู้ถึงอันตรายจากอาหารที่บรรจุในโฟม  ถึงแม้จะไม่เป็นอันตรายทันที  แต่นักเรียนเชื่อในความรู้ที่ได้อบรมมาว่าจะมีผลในระยะยาว  จากการสังเกตนักเรียนที่กินอาหารในชามโฟมในโรงเรียนช่วงเปิดเทอมลดลง  ขยะในถังขยะลดลง - จากการพูดคุยสอบถามผู้ปกครอง ทราบว่า นักเรียนสามารถกลับไปเผยแพร่ให้คนในครอบครัวรู้ถึงภัยของกล่องโฟมบรรจุอาหาร
    - ร้านค้า 2 ร้านให้ความร่วมมือกับโรงเรียนโดยการไม่ขายข้าวต้มในชามโฟม - นักเรียนบางส่วนยังมีการกินขนมกรุบกรอบอยู่  แต่จำนวนลดลงบ้างแล้ว - เกิดข้อตกลงกันในนักเรียนที่มีบ้านอยู่ในละแวกมัสยิดในการรวมกลุ่มกันเพื่อดูแลความสะอาดมัสยิดและละแวกใกล้เคียง

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 1. นักเรียน 50 คน จาก 80 คน มีความรู้ถึงภัยอาหารขยะและการใช้ภาชนะไม่ถูกวิธี ทำให้การบริโภคอาหารขยะลดลง และขยะจากภาชนะใส่อาหารจะลดลงด้วย
    ตัวชี้วัด :

     

    2 2. นักเรียน 50 คน จาก 80 คนมีความรู้การดูแลร่างกายตัวเอง การกินอาหารให้เป็นยาด้วยการหัดกินอาหารที่เป็นสมุนไพรใกล้ตัว ทำให้นักเรียนชอบกินผักสมุนไพรเพิ่มขึ้นและมีสุขภาพดีขึ้น
    ตัวชี้วัด :

     

    3 3. นักเรียน 50 คน จาก 80 คนรู้จักวิธีการจัดการขยะที่ถูกต้องทำให้ปริมาณขยะลดลง
    ตัวชี้วัด :

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 80
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 80
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. นักเรียน 50 คน จาก 80 คน มีความรู้ถึงภัยอาหารขยะและการใช้ภาชนะไม่ถูกวิธี ทำให้การบริโภคอาหารขยะลดลง และขยะจากภาชนะใส่อาหารจะลดลงด้วย (2) 2. นักเรียน 50 คน จาก 80 คนมีความรู้การดูแลร่างกายตัวเอง การกินอาหารให้เป็นยาด้วยการหัดกินอาหารที่เป็นสมุนไพรใกล้ตัว ทำให้นักเรียนชอบกินผักสมุนไพรเพิ่มขึ้นและมีสุขภาพดีขึ้น (3) 3. นักเรียน 50 คน จาก 80 คนรู้จักวิธีการจัดการขยะที่ถูกต้องทำให้ปริมาณขยะลดลง

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการค่ายรู้ทันการบริโภค ลดโรค รักษ์สิ่งแวดล้อม จังหวัด ยะลา

    รหัสโครงการ 60-L4131-3-04

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นางสาวภัทมา อูมา )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด