กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 ช่วงก่อนระบาด - สร้างจิตอาสา หรือ เยาวชนสาธารณสุขในโรงเรียน หรือ อาสาสมัครสาธารณสุขในโรงเรียน เพื่อสำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายในโรงเรียน ทุกวันศุกร์ - สร้างจิตอาสา รับผิดชอบ วัด มัสยิด สถานที่รา3 พฤษภาคม 2561
3
พฤษภาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลชะรัด
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) 1. ขั้นตอนวางแผนงาน             - ประชุมชี้แจงประชาชน ภาคีเครือข่าย เทศบาล โรงเรียน วัด มัสยิด คืนข้อมูลผลการดำเนินงาน ปี 2560
            - วางแผนการควบคุมโรคไข้เลือดออก ปี 2561 ร่วมกับภาคีเครือข่าย

  1. ขั้นตอนการดำเนินงาน           กิจกรรมที่ 1 ช่วงก่อนระบาด             - สร้างจิตอาสา หรือ เยาวชนสาธารณสุขในโรงเรียน หรือ อาสาสมัครสาธารณสุขในโรงเรียน เพื่อสำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายในโรงเรียน ทุกวันศุกร์
                - สร้างจิตอาสา รับผิดชอบ วัด มัสยิด สถานที่ราชการในชุมชน เพื่อสำรวจและทำลายลูกน้ำ ทุกวันศุกร์             - ในชุมชนดำเนินการส่งเสริมให้ประชาชน อสม. ภาคีเครือข่าย สำรวจและทำลายลูกน้ำ ทุกวันศุกร์             - พ่นหมอกควันโรงเรียนและ ศพด.ก่อนเปิดภาคเรียน             - อสม.สำรวจลูกน้ำยุงลายทุกเดือน           - ประชุมคณะกรรมการ SRRT รพ.สต.บ้านชะรัด พร้อมทั้งฟื้นฟูความรู้ตามมาตรฐาน           - ประกวดหมู่บ้านปลอดลูกน้ำยุงลาย           กิจกรรมที่ 2 ช่วงระบาด           - รณรงค์ควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกช่วงระบาด (มิย.-ธค.61)           - ดำเนินการพ่นหมอกควันในกรณีเกิดโรควันที่ 0,3,7           - ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย พร้อมสำรวจค่า HI,CI ในวันที่ 0,3,7,14,28           - สอบสวนโรคเพื่อหาความเชื่อมโยงของการเกิดโรค           - แจ้งข่าวสารให้กับชุมชนรับทราบ           กิจกรรมที่ 3 ช่วงหลังเกิดโรค 1.สร้างพื้นที่ให้มีค่า HI,CI เป็น 0 (Clean zone) ในบริเวณเกิดโรค 28 วัน เพื่อป้องกันการเกิดผู้ป่วยรายที่ 2 (Generation 2)

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ประชาชนมีความรู้เรื่องไข้เลือดออกและสามารถป้องกันตนเองจากไข้เลือดออกได้ 2. ค่า HI<10 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และ CI = 0 3.  อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกลดลงเหลือ ไม่เกิน 90 ต่อแสนประชากร 4.  อัตราป่วยตายด้วยโรคไข้เลือดออก ไม่เกินร้อยละ 0.15

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ประชาชนมีความรู้เรื่องไข้เลือดออกและสามารถป้องกันตนเองจากไข้เลือดออกได้ และสภาพแวดล้อมบริเวณบ้านสะอาด ค่า HI<10 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และ CI = 0

มีการสำรวจและทำลายลูกน้ำ ทุกวันศุกร์ -อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกลดลงเหลือ ไม่เกิน 90 ต่อแสนประชากร -อัตราป่วยตายด้วยโรคไข้เลือดออก ไม่เกินร้อยละ 0.15