กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองแงะ


“ โครงการ 3 HOME FOR HEALTH ”

อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
ผอ. รพ.สต.คลองแงะ

ชื่อโครงการ โครงการ 3 HOME FOR HEALTH

ที่อยู่ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 22 เมษายน 2561 ถึง 30 ตุลาคม 2561


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการ 3 HOME FOR HEALTH จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองแงะ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการ 3 HOME FOR HEALTH



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการ 3 HOME FOR HEALTH " ดำเนินการในพื้นที่ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 22 เมษายน 2561 - 30 ตุลาคม 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 60,300.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองแงะ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ปัจจุบัน บริบทของสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม การสื่อสาร เทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว โครงสร้างประชากรไทยกำลังเข้า สู่สังคมผู้สูงอายุ พฤติกรรมด้านสุขภาพของประชาชน ที่ก่อให้เกิดโรคไม่ติดต่อ (Non-communicable diseases : NCDs) มากขึ้น โรคติดต่ออุบัติใหม่ที่เกิดขึ้นจากการ คมนาคมที่เชื่อมต่อทั้งโลก การบาดเจ็บจากการจราจร การโฆษณาสินค้ายาและเวชภัณฑ์ต่างๆทางสื่อออนไลน์ ที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ขณะเดียวกันที่ผ่านมามีองค์กร ด้านสุขภาพเกิดขึ้นหลายหน่วยงาน อาทิ สำนักงานหลัก ประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักงานคณะกรรมการ สุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการ สร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (สพฉ.) ตลอดจนภาคเอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นในระบบสุขภาพเป้าหมาย (intention): ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน สานพลังเพื่อสร้างเอกภาพ โดยมีกลยุทธ์ คือ การสร้างการเป็นเจ้าของและมีส่วน ร่วมของทุกภาคส่วน สร้างการนำทุก ระดับ และการสื่อสารให้ทุกภาคส่วนมี ความเข้าใจไปพร้อมๆ กัน สานพลัง (synergy strategy) คือ การ ประสานพลังให้เกิดผลอย่างทวีคูณ กลยุทธ์ คือ การประสานเชื่อมโยงคนทำให้เกิดความสำเร็จ ร่วมกัน (win-win situation) เข้าใจความต่าง ของแต่ละส่วน ดึงจุดเด่นมาใช้ร่วมกัน มี Talent management มี People strategy และนอกจาก นี้มีสองเรื่องที่สำคัญ คือ Communicationและ Participation เพื่อสื่อสารค่านิยมร่วม ขององค์กร การเพิ่มคุณค่า ต่อยอด (Value added) มีการบูรณาการ ปรับจากความไม่ สอดคล้อง (divergence) เป็นความสอดคล้อง กัน (convergence)สร้างวัฒนธรรมสุขภาพใหม่สำหรับ คนไทยทุกคนให้เชื่อว่าสุขภาพเป็นของ ประชาชนทุกคน ประชาชนต้องดูแล สุขภาพตนเองมุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งให้สังคม ชุมชน (strengthening community) โดยการสร้างความรู้ เจตนคติและมี การปฏิบัติ (KAP) ที่ถูกต้อง สามารถ ดูแลตนเองได้เพิ่มขึ้น (self-care) เพิ่มความเข้มแข็งขององค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่นในการดูแลสิ่งแวดล้อมและ สุขภาพประชาชน
การดูแลสุขภาพที่บ้าน Home visitคือ การเยี่ยมบ้าน สำรวจข้อมูลทางสุขภาพ ของครัวเรือน อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยบุคลากรทางด้านสุขภาพ จากหน่วยบริการสาธารณสุขHome health careคือ แบบแผนการดูแล, ให้บริการที่เป็นทางการ, สม่ำเสมอโดยบุคลากรทางด้านสุขภาพหลากหลายสาขาวิชาต่อผู้ป่วยโดยตรงในบ้านของผู้ป่วยHome ward คือผู้ป่วยที่ต้องรักษาที่บ้านและใช้เตียงที่บ้านเป็นเตียงผู้ป่วยเหมือนในโรงพยาบาลทั่วไป แต่ผู้ป่วยยังได้รับการดูแลและรักษาพยาบาลเหมือนนอนที่โรงพยาบาลที่ตนเองรักษาอยู่ จากสภาพปัจจุบัน 2 ปีย้อนหลัง พบปัญหาการเข้าถึงบริการ ซึ่งมาจากสภาพครอบครัว สภาพการอยู่อาศัย และเศรษฐกิจ การเคลื่อนย้ายที่อยู่อาศัย จากการทำงาน เจ้าหน้าที่ไม่พบเจ้าบานหรือผู้อยู่อาศัยในบ้าน ในช่วงวันเวลาราชการ ทำให้ไม่สามารถเก็บข้อมูลและ ทำให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่ควรได้รับบริการไม่ได้รับบริการอย่างครบถ้วน จากสถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่เอง ควรจัดให้มีบริการเชิงรุกเข้าไปในพื้นที่ ในชุมชน ในช่วงวันเวลานอกราชการซึ่งผลการบริการความครอบคลุม ที่ยังพบว่ามีปัญหาในงานดังนี้ เด็ก 0- 3 ปีได้รับทาฟลูออไรด์ปี 2559 ได้ 55 % ปี 2560 ได้ 78.85% ปี
เด็ก 3- 5 ปีตรวจช่องปาก ปี 2559 ได้ 67.96% ปี 2560 ได้ 57.82% ปี
เด็ก 0- 5 ปีได้รับวัคซีน DTP+OPVปี 2559 ได้ 56.92% ปี 2560 ได้ 90.77% ปี
เด็ก 0- 5 ปีได้รับวัคซีน หัด หัดเยอรมัน คางทูม (MMR)ปี 2559 ได้ 42.00% ปี 2560 ได้ 92.59% ปี
หญิงตั้งครรภ์ ได้รับการดูแลก่อนคลอดและหลังคลอดที่ได้รับการยืนยัน ที่ได้รับการตรวจจริง ปี 2559 ได้ 80.43% ปี 2560 ได้ 88.46% ปี
ผู้ป่วยติดบ้าน ได้รับการดูแลโดย จนท.รพ.สต. จากการเยี่ยมบ้าน ร้อยละ 66.67 ติดเตียง ได้รับการดูแลโดย จนท.รพ.สต. จากการเยี่ยมบ้าน ร้อยละ 100
เพื่อรองรับความเป็นสังคมเมือง สังคมผู้สูงอายุ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ให้ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน โดยการดำเนินงานแบบ 4 มิติ ร่วมกับ อสม. อสค. ผู้ดูแลสุขภาพ (Care giver) ภาคภาคีเครือข่าย(ผู้นำชุมชน ท้องถิ่น โรงเรียนฯ ) คือ การส่งเสริม การป้องกัน การดูแลรักษาพยาบาลเบื้องต้น และการฟื้นฟูสุขภาพ เพื่อป้องกันโรค ดูแลผู้สูงอายุและเด็ก ลดกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรังในชุมชน ลดภาระการเกิดโรคใน 5 กลุ่มวัย ให้มีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมทั้งการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยประเมินความเจ็บป่วยเบื้องต้น และเก็บเป็น ฐานข้อมูลเพื่อลดโรคติดต่อเรื้อรังของคนชุมชนได้ ที่ยังคงยืนยันในทิศทางการพัฒนาที่เน้นคนเป็นศูนย์กลางการพัฒนาและต้องการเห็นประชาชนสามารถแสดงบทบาทในการดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัว ชุมชน สภาพแวดล้อมและสังคมโดยรวมได้อย่างยั่งยืน ด้วยความตั้งใจ เต็มใจ มีจิตสำนึกที่ดีและมีศรัทธาในการพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองแงะจึงจัดทำโครงการ 3 HOME FOR HEALTH (Home visit , Home health car, Home wardFOR HEALTH) เพื่อการสาธารณสุขในหมู่บ้านอย่างบูรณาการ เข้าใจ เข้าถึง นำสุขภาพที่ดี สร้างนำซ่อม

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อการบริการตรวจรักษาและการให้สุขศึกษาด้านสุขภาพในชุมชน
  2. 2. เพื่อการทำงานเชิงรุก บริการดูแลสุขภาพของประชาชน โดยทีมหมอครอบครัว - ครัวเรือน 2590 หลัง - เด็ก 0-5 ปี 60 คน - ผู้ป่วยติดเตียง 10 คน - ผู้สูงอายุติดบ้าน 55 คน - ผู้พิการ 60 คน - หญิงตั้งครรภ์ 25 คน
  3. 3. เพื่อถ่ายทอดแนวนโยบายไปสู่การปฏิบัติ และรับความคิดเห็น ความต้องการในพื้นที่ด้านสุขภาพ - เรื่องโรคไข้เลือดออก - เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า - เรื่องโรคไม่ติดต่อ (NCD) - ปัญหาและความต้องการ ด้านสาธารณสุข ในพื้นที่

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. ประชุมชี้แจง
  2. จัดกิจกรรม หน่วยเคลื่อนที่

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 60
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 55
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 25
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 10
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 60
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชนได้รับการบริการสุขภาพเชิงรุก และเสริมสร้างความตระหนักเข้าใจ ถึงการป้องกันและการดูแลสุขภาพ ในการป้องกัน ฟื้นฟูสุขภาพจากการเจ็บป่วย และมีความสัมพันธ์ อันดีต่อการบริการแบบการมีส่วนร่วมของภาคี ในการดูแลสุขภาพของผู้ที่อยู่ในชุชนด้วยกัน และประชาชนใน 5 กลุ่มวัย ที่ขาดการติดตามและไม่ตระหนักในการดูแล ป้องกันการเจ็บป่วย ได้รับการติดตามและเข้าใจ ในการส่งเสริมป้องกันโรคมากขึ้น พร้อมทั้งได้รับข้อมูลความต้องการด้านสุขภาพของประชาชน ในชุมชน เพื่อนำไปวางแผนการบริการในครั้งต่อไป


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อการบริการตรวจรักษาและการให้สุขศึกษาด้านสุขภาพในชุมชน
ตัวชี้วัด : มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมของประชาชนอสม. ผู้นำชุมชนทท้องถิ่นในกิจกรรมให้บริการรักษาฯตรวจสุขภาพ
0.00

 

2 2. เพื่อการทำงานเชิงรุก บริการดูแลสุขภาพของประชาชน โดยทีมหมอครอบครัว - ครัวเรือน 2590 หลัง - เด็ก 0-5 ปี 60 คน - ผู้ป่วยติดเตียง 10 คน - ผู้สูงอายุติดบ้าน 55 คน - ผู้พิการ 60 คน - หญิงตั้งครรภ์ 25 คน
ตัวชี้วัด : 1. การให้บริการเยี่ยมบ้าน สำรวจข้อมูลสุขภาพ ร้อยละ 60 2. การเยี่ยมผู้ป่วย และผู้ป่วยติดเตียง ร้อยละ 100
0.00

 

3 3. เพื่อถ่ายทอดแนวนโยบายไปสู่การปฏิบัติ และรับความคิดเห็น ความต้องการในพื้นที่ด้านสุขภาพ - เรื่องโรคไข้เลือดออก - เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า - เรื่องโรคไม่ติดต่อ (NCD) - ปัญหาและความต้องการ ด้านสาธารณสุข ในพื้นที่
ตัวชี้วัด : 4. มีผู้เข้ารับฟังการเสวนาและตอบแสดงความคิดเห็น อย่างน้อย 50 คนขึ้นไป/ครั้ง
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 210
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 60
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ 55
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 25
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 10
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 60
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อการบริการตรวจรักษาและการให้สุขศึกษาด้านสุขภาพในชุมชน (2) 2. เพื่อการทำงานเชิงรุก บริการดูแลสุขภาพของประชาชน โดยทีมหมอครอบครัว  - ครัวเรือน 2590 หลัง  - เด็ก 0-5 ปี  60 คน          - ผู้ป่วยติดเตียง  10 คน  - ผู้สูงอายุติดบ้าน 55 คน  - ผู้พิการ 60  คน  - หญิงตั้งครรภ์ 25  คน (3) 3. เพื่อถ่ายทอดแนวนโยบายไปสู่การปฏิบัติ และรับความคิดเห็น ความต้องการในพื้นที่ด้านสุขภาพ        - เรื่องโรคไข้เลือดออก        - เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า        - เรื่องโรคไม่ติดต่อ (NCD)  - ปัญหาและความต้องการ ด้านสาธารณสุข ในพื้นที่

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ประชุมชี้แจง (2) จัดกิจกรรม หน่วยเคลื่อนที่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการ 3 HOME FOR HEALTH จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( ผอ. รพ.สต.คลองแงะ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด