กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
1.กิจกรรมอบรมให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับความสำคัญ ประโยชน์ในการส่งเสริมและเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพนักเรียน 2.กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารทีมีผลในการส่งเสริมและเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพนักเรียน 3.กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุ การรักษา และการป้องก19 กันยายน 2561
19
กันยายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลเขาปูน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

เวลา 12.30 น.  ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก ลงทะเบียนเข้ารับการอบรม
13.00 น.  พิธีเปิดโครงการส่งส่งเสริมและเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพนักเรียน โดย นายสมนึก  คงพุ่ม (ประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขาปูน) 13.10 น. -กิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับความสำคัญ ประโยชน์ในการส่งเสริมและเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพนักเรียน             -กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารที่มีผลในการส่งเสริมและเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพนักเรียน 15.10 น.  พักรับประทานอาหารว่าง 15.20 น.  กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุ การรักษา และการป้องกันโรคในช่องปากของนักเรียนและวิธีการดูแลรักษาสุขภาวะทันตสุขภาพนักเรียน 16.20 น.  ซักถามตอบปัญหา ของผู้ปกครอง 16.30 น.  พิธีเปิดโครงการส่งเสริมและเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพนักเรียน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เด็กในช่วงอายุ 2-6 ปี เป็นวัยที่มีความสำคัญที่สุดวัยหนึ่งของชีวิต เพราะเป็นวัยที่ต้องได้รับการพัฒนาครบทุกด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา ไปพร้อมๆ กัน โดยเฉพาะถ้าเด็กมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องฟัน จะส่งผลให้การรับประทานอาหารมีปัญหา ซึ่งจะส่งผลต่อพัฒนาการด้านอื่น ๆ อีกด้วย คือ อารมณ์จะหงุดหงิด งอแง การทำกิจกรรมก็จะทำไม่ดีเท่าที่ควร และถ้าเด็กไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกวิธีและทั่วถึงจากบุคคลที่อยู่ใกล้ชิด การปล่อยปละละเลย ไม่ได้รับการดูแลจากผู้ปกครอง ในการเอาในใส่เรื่องการรับประทานอาหาร เช่น รับประทานขนมที่มีรสหวาน ท๊อปฟี่ นม และขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ เด็กวัยดังกล่าวเป็นวัยที่ฟันน้ำนมขึ้นครบทุกซี่และไม่สามารถทำความสะอาดในช่องปากได้ดี ปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น ปวดฟัน ฟันผุ เงือกอักเสบและสูญเสียฟันในที่สุด ศูนย์พัฒนาเด้กเล็กตำบลเขาปูน ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าวจึงจัดทำโครงการส่งเสริมและเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพนักเรียน เพื่อให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง ได้รับความรู้เกี่ยวกับเรื่อง การส่งเสริม ระวัง และวิธีการรักษาฟันที่เหมาะสมกับเด็ก
ผลการดำเนินโครงการดังกล่าว ทำให้ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็กได้รับความรู้เกี่ยวกับความสำคัญ ประโยชน์ อาหารที่มีผลต่อการรักษาฟัน และรู้จักวิธีการดูแลรักษาสุขภาวะทันตสุขภาพของนักเรียน และได้รับความรู้เกี่ยวกับสาเหตุ การรักษาและการป้องกันโรคในช่องปาก เพื่อจะได้ร่วมมือกันดูแลฟันของเด็กได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพที่สุด