กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
จัดเวทีให้ความรู้และเสวนาแก่ผู้ปกครองเด็กอายุ 9-42 เดือนในชุมชน เป็นรายหมู่บ้าน จำนวน 4 หมู่บ้าน โดยให้ผู้ปกครอง ครอบครัวตัวอย่าง ด้านเด็กที่มีโภชนาการดี และพัฒนาการสมวัย มาเป็นวิทยากร23 กันยายน 2561
23
กันยายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลลาโละ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

๑. กิจกรรม จัดเวทีให้ความรู้   -จัดเวทีให้ความรู้และเสวนาแก่ผู้ปกครองเด็กอายุ 9-42 เดือนในชุมชน เป็นรายหมู่บ้าน จำนวน 4 หมู่บ้าน   -โดยให้ผู้ปกครอง ครอบครัวตัวอย่าง ด้านเด็กที่มีโภชนาการดี และพัฒนาการสมวัย มาเป็นวิทยากร ๒. กิจกรรม ตรวจคัดกรองพัฒนาการเชิงรุก   -แจกรายชื่อเด็ก 4 ช่วงวัย ให้ อสม.ติดตามเด็กในเขตรับผิดชอบ   -ตรวจประเมินและคัดกรองพัฒนาการเด็ก 4 ช่วงวัย โดยใช้เครื่องมือ DSPM ทุกเดือน   -ในรายที่ตรวจคัดกรองแล้ว พบว่า พัฒนาการล่าช้า นัดกระตุ้นพัฒนาการซ้ำอีก 1 เดือน   -ในรายที่กระตุ้นซ้ำแล้ว พบว่า พัฒนาการล่าช้าอีก ส่งต่อพบแพทย์ด้านจิตวิทยา ที่โรงพยาบาลรือเสาะ ต่อไป ๓. กิจกรรม ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง และวัดรอบศีรษะ เชิงรุก   -แจกรายชื่อแก่ อสม.เพื่อติดตามเด็กในเขตรับผิดชอบมาชั่งน้ำหนักในหมู่บ้านทั้ง 4 หมู่บ้าน   -ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง และวัดรอบศีรษะ เด็ก อายุ 0-72 เดือน โดยแบ่งตามเขต อสม.รับผิดชอบ   - โพสกราฟในสมุดสีชมพู   -แจ้งผลการประเมิน ภาวะโภชนาการให้ผู้ปกครองทราบทันที   -ในรายที่พบภาวะทุพโภชนาการ ติดตาม ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบศีรษะ ทุกเดือน
  -แจกนม จ่ายยาเสริมธาตุเหล็ก และ จ่ายยาถ่ายพยาธิ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.เด็กของเด็กอายุ 0- 60 เดือนได้รับการช่างน้ำหนักวัดส่วนสูงร้อยละ 95 2.เด็กอายุ9,18,30,42 เดือน มีพัฒนาการสมวัย ร้อยละ 80 3.เด็กอายุแรกเกิด-6ปี ได้รับการตรวจพัฒนาการสมวัย ร้อยละ 95 4.ผู้ปกครองได้รับการฝึกทักษะการดูแลมีการนำไปปฏิบัติจริงร้อยละ 98.28 5.มีภาคีเครือข่ายสนับสนุนในการดำเนินโครงการ 6.มีครอบครัวต้นแบบด้านโภชนาการและพัฒนาการที่ดีในชุมชนเพิ่มมากขึ้น