กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.คลองหรัง


“ โครงการอาหารเช้า เพื่อน้อง อิ่มท้อง สมองแจ่มใส ”

ตำบลคลองหรัง อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นายภูวนาถ รัญเพ็ชร

ชื่อโครงการ โครงการอาหารเช้า เพื่อน้อง อิ่มท้อง สมองแจ่มใส

ที่อยู่ ตำบลคลองหรัง อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 60-L5205-3-06 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2560 ถึง 30 กันยายน 2560


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการอาหารเช้า เพื่อน้อง อิ่มท้อง สมองแจ่มใส จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลคลองหรัง อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.คลองหรัง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการอาหารเช้า เพื่อน้อง อิ่มท้อง สมองแจ่มใส



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการอาหารเช้า เพื่อน้อง อิ่มท้อง สมองแจ่มใส " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลคลองหรัง อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ 60-L5205-3-06 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มิถุนายน 2560 - 30 กันยายน 2560 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 75,000.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.คลองหรัง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

สุขภาพอนามัยเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนา เด็กเล็กทุกคนให้สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีการพัฒนาคุณภาพชีวิตถือเป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาวะ ทั้งมิติทางกาย ใจ สังคม และปัญญา และมิติของคน ครอบครัว และสังคมมากขึ้น โดยเริ่มจากวัยต้นของชีวิต คือ เด็กปฐมวัยซึ่งเป็นวัยที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นวัยที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคม และเป็นวัยที่เริ่มต้นการรับรู้อันเป็นพื้นฐานของช่วงวัยลำดับต่อไป จากข้อมูลปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบล คลองหรัง ทั้งหมด 123 คน พบว่า มีนักเรียนที่มีร่างกายสมส่วน จำนวน 93 คน คิดเป็นร้อยละ 76 นักเรียนมีปัญหาภาวะโภชนาการ จำนวน 36 คน คิดเป็นร้อยละ 29 นักเรียนอ้วน จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 8 นักเรียนที่เข้ามาอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสามารถอยู่ร่วมกับบุคลากรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและเพื่อนๆได้อย่างมีความสุข ซึ่งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีการอำนวยความสะดวก มีความสะอาด ถูกสุขอนามัย มีความปลอดภัย ได้รับการส่งเสริมพัฒนาการ มีการบริการอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ นักเรียนมีน้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์ เจริญเติบโตตามวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีการจัดการ ควบคุม ส่งเสริมปัจจัยที่เอื้อ และขจัดหรือลดปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อความน่าอยู่ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยมุ่งหวังให้เด็กเล็กได้รับการส่งเสริมพัฒนาการ ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาให้มีความเหมาะสมตามวัย ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพ
ครู ผู้ปกครอง และชุมชนเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก นักเรียนควรได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพ ทั้งด้านการดูแลสุขภาพตนเอง ความสะอาดของสภาพแวดล้อม การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ปลอดภัยจากสารพิษต่างๆ เช่น ยาฆ่าแมลงที่ตกค้างในผักผลไม้ อันจะส่งผลให้นักเรียนมีพฤติกรรมสุขภาพอนามัยที่ดี ปราศจากโรคภัย ผู้ปกครองได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนกิจกรรมของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคลากรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กกับผู้ปกครอง อันส่งผลให้เกิดความร่วมมือร่วมใจระหว่างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กกับชุมชนซึ่งพัฒนาการด้านร่างกายอาจส่งผลต่อพัฒนาการด้านต่างๆของนักเรียนตามมา จึงจำเป็นต้องมีการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีพัฒนาการสมวัยทุกด้าน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลคลองหรัง ได้เล็งเห็นความสำคัญของการได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าครบถ้วน จึงได้จัดโครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการในเด็กปฐมวัย ขึ้น เพื่อให้เด็กนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้รับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบห้าหมู่มีสุขภาพแข็งแรง ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย มีสมาธิพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆสู่การเป็นเด็กที่มีสติปัญญาฉลาดสมวัย

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.เพื่อให้นักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลคลองหรังที่มีความเสี่ยงและมีภาวะโภชนาการได้รับการเฝ้าระวังและติดตามทางโภชนาการ
  2. 2.เพื่อให้นักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลคลองหรังมีพัฒนาการด้านร่างกายและสมองเจริญเติบโต มีโภชนาการสมวัย
  3. 3.เพื่อให้ผู้ปกครองนักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลคลองหรังมีความรู้ ความเข้าใจด้านโภชนาการเด็กเล็ก 0-5 ปี

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 150
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1.นักเรียนที่มีความเสี่ยงและมีภาวะทุพโภชนาการได้รับการเฝ้าระวังและติดตามทางโภชนาการ 2.นักเรียนมีพัฒนาการด้านร่างกายและสมองเจริญเติบโต มีโภชนาการสมวัย 3.ผู้ปกครองนักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจด้านโภชนาการสำหรับเด็กเล็ก 0-5 ปี 4.ครัวเรือนของนักเรียนมีความมั่นคงทางอาหาร และได้รับอาหารที่เพียงพอและปลอดภัย


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    1. จัดอาหารเสริมแก่เด็กที่มีภาวะทุพโภชนาการให้ได้รับอาหารที่เหมาะสม

    วันที่ 5 มิถุนายน 2560 เวลา 08:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

     

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    นักเรียนศูนยืพัฒนาเด็กเล็กตำบลคลองหรัง จำนวน 150 คน ได้รับการเฝ้าระวังและติดตามภาวะทุพโภชนาการอย่างใกล้ชิด

     

    36 0

    2. ติดตาม ประเมินชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงแปรผลโดยใช้กราฟเกณฑ์อ้างอิงการเจริญเติบโตสำหรับเด็ก 2-5 ปีหลังอบรม 1 เดือนๆละ 1 ครั้ง รวม 3 ครั้งในรายที่มีภาวะทุพโภชนาการส่งต่อโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองหรัง

    วันที่ 30 มิถุนายน 2560 เวลา 15:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

     

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    มีการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงและแปรผลโดยใช้เกณฑ์อ้างอิงการเจริญเติบโตสำหรับเด็ก 0-5 ปีของกรมอนามัยทุกระดับชั้นเรียน เป้นประจำทุกเดือน

     

    150 150

    3. ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนทำกิจกรรมปลูกผักปลอดสารพิษในครัวเรือน

    วันที่ 3 กรกฎาคม 2560 เวลา 16:30 น.

    กิจกรรมที่ทำ

     

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ศพด.ตำบลคลองหรัง ได้จัดให้เด็กและผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการปลูกผักปลอดสารพิษเพื่อนำผักที่ได้มาปรุงเป็นอาหารกลางวันเพิ่มให้กับเด็กที่มีความเสี่ยงและขาดภาวะโภชนาการ

     

    200 200

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

    1.ศพด.ตำบลคลองหรังได้มีการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงและแปรผล โดยใช้เกณฑ์อ้างอิงการเจริญเติบโตสำหรับเด็ก 0-5 ปีของกรมอนามัย ทุกระดับชั้นเรียน 2.ศพด.ตำบลคลองหรังจัดอาหารเสริม(อาหารเช้า)ให้กับนักเรียนทุกคน 3.ศพด.ตำบลคลองหรังจัดอบรมให้ความรู้ผู้ปกครองตามโครงการอบรม พ่อแม่คนเก่ง ให้ความรู้ผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆรวมถึงอาหารที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย 4.ศพด.ตำบลคลองหรังได้จัดให้เด็กและผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการปลูกผักปลอดสารพิษเพื่อนำผักที่ได้มาปรุงเป็นอาหารกลางวันเพิ่มให้กับเด็กที่มีความเสี่ยงและขาดภาวะโภชนาการ

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 1.เพื่อให้นักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลคลองหรังที่มีความเสี่ยงและมีภาวะโภชนาการได้รับการเฝ้าระวังและติดตามทางโภชนาการ
    ตัวชี้วัด : 1.นักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลคลองหรังจำนวน 150 คน ได้รับการเฝ้าระวังและติดตามภาวะทุพโภชนาการ

     

    2 2.เพื่อให้นักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลคลองหรังมีพัฒนาการด้านร่างกายและสมองเจริญเติบโต มีโภชนาการสมวัย
    ตัวชี้วัด : 2.นักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลคลองหรัง จำนวน 150 คน มีน้ำหนัก ส่วนสูง เส้นรอบศีรษะตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

     

    3 3.เพื่อให้ผู้ปกครองนักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลคลองหรังมีความรู้ ความเข้าใจด้านโภชนาการเด็กเล็ก 0-5 ปี
    ตัวชี้วัด : 3.ผู้ปกครองนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลคลองหรัง จำนวน 150 คน มีความรู้ ความเข้าใจด้านโภชนาการ เด็กเล็ก 0-5 ปี

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 150
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 150
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อให้นักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลคลองหรังที่มีความเสี่ยงและมีภาวะโภชนาการได้รับการเฝ้าระวังและติดตามทางโภชนาการ (2) 2.เพื่อให้นักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลคลองหรังมีพัฒนาการด้านร่างกายและสมองเจริญเติบโต มีโภชนาการสมวัย (3) 3.เพื่อให้ผู้ปกครองนักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลคลองหรังมีความรู้ ความเข้าใจด้านโภชนาการเด็กเล็ก 0-5 ปี

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการอาหารเช้า เพื่อน้อง อิ่มท้อง สมองแจ่มใส จังหวัด สงขลา

    รหัสโครงการ 60-L5205-3-06

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นายภูวนาถ รัญเพ็ชร )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด