กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าชะมวง


“ โครงการหนูน้อย ฟันสวยยิ้มใส ด้วยมือผู้ปกครอง ”

ตำบลท่าชะมวง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
ฝ่ายทัตสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่ามะปราง

ชื่อโครงการ โครงการหนูน้อย ฟันสวยยิ้มใส ด้วยมือผู้ปกครอง

ที่อยู่ ตำบลท่าชะมวง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2559 ถึง 30 กันยายน 2560


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการหนูน้อย ฟันสวยยิ้มใส ด้วยมือผู้ปกครอง จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลท่าชะมวง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าชะมวง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการหนูน้อย ฟันสวยยิ้มใส ด้วยมือผู้ปกครอง



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการหนูน้อย ฟันสวยยิ้มใส ด้วยมือผู้ปกครอง " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลท่าชะมวง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ตุลาคม 2559 - 30 กันยายน 2560 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 8,690.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าชะมวง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

สุขภาพช่องปากมีความสัมพันธ์กับสุขภาพร่างกาย การดูแลสุขภาพช่องปากที่ดีจึงมีผลต่อการมีสุขภาพกายที่ดีด้วย จากการสำรวจสภาวะทันตสุขภาพ ปี พ.ศ.2559 พบว่าเด็กอายุ 3 ปี ในอำเภอรัตภูมิมีความชุกในการเกิดโรคฟันผุ ร้อยละ 55.8 และจากการสำรวจสุขภาพช่องปากของเด็กท่ามะปรางที่มีอัตราการเกิดฟันผุ ร้อยละ 73.3 ซึ่งถือว่ามีอัตราการเกิดฟันผุที่สูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับพื้นที่อื่นในอำเภอรัตภูมิ โดยปัจจัยหลักในการเกิดฟันผุ เกิดจากพฤติกรรมการเลี้ยงดูเด็กที่ไม่ถูกต้อง การปล่อยให้เด็กหลับคาขวดนม การไม่ทำความสะอาดช่องปากเด็ก พฤติกรรมการบริโภคอาหาร โดยเด็กมักจะรับประทานอาหารที่มีรสหวาน เหนียวติดฟัน และยังพบว่าผู้ปกครองหรือผู้ที่เลี้ยงดูเด็กขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแลและทำความสะอาดสุขภาพช่องปากส่งผลให้เกิดปัญหาฟันน้ำนมผุในเด็กเล็ก การเกิดโรคฟันผุในเด็กเล็ก มีลักษณะฟันผุหลายซี่ในช่องปาก ผลกระทบของการมีฟันผุในฟันน้ำนมนอกจากจะเกิดความเจ็บปวด การติดเชื้อและปัญหาการบดเคี้ยวแล้ว ยังมีผลต่อน้ำหนักและการเจริญเติบโตของเด็ก การขาดความมั่นใจในบุคลิกภาพของตนเอง และอาจส่งผลให้ฟันน้ำนมซี่อื่นๆในช่องปากรวมถึงฟันแท้ที่จะขึ้นมีโอกาสผุมากขึ้น แนวทางที่เหมาะสมสำหรับเด็กกลุ่มนี้ ควรเน้นไปที่การป้องกันการเกิดฟันผุตั้งแต่ฟันเริ่มขึ้น เพราะหากได้รับการดูแลอย่างถูกวิธี ช่วยให้สามารถรักษาฟันน้ำนมให้มีสุขภาพดีและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในเด็กเล็กยังไม่สามารถทำความสะอาดหรือดูแลช่องปากของตนเองได้ ผู้ปกครองจึงเป็นบุคคลสำคัญที่มีบทบาทในการสร้างพฤติกรรมและการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกต้องให้แก่เด็ก ดังนั้นฝ่ายทันตสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่ามะปรางร่วมกับกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าชะมวง และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ได้เห็นถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้มีการดำเนินกิจกรรมในรูปแบบของการให้บริการทันตกรรม การตรวจสุขภาพช่องปาก และการฝึกทักษะการทำความสะอาดสุขภาพช่องปากที่ถูกวิธีแก่ผู้ปกครอง รวมถึงออกเยี่ยมบ้านเพื่อแก้ไขปัญหาทันตสุขภาพและลดอัตราการเกิดฟันผุในกลุ่มเด็กเล็ก

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพแก่เด็กอายุ 9 เดือน - 18 เดือน โดยได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและได้รับการทาฟลูออไรด์วานิชเพื่อป้องกันฟันผุในเด็กที่ฟันน้ำนมขึ้น
  2. เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้และทักษะในการดูแลและทำความสะอาดช่องปากเด็กอย่างถูกวิธี
  3. เพื่อติดตามเยี่ยมบ้านเด็กอายุ 9 เดือน - 18 เดือน

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 103
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน 103
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1. ผู้ปกครอง มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลและทักษะการทำความสะอาดสุขภาพช่องปากเด็กที่ถูกต้อง
    2. มีการส่งเสริมการทำงานเป็นเครือข่ายทันตสุขภาพ ด้านการส่งเสริมสุขภาพช่องปากเด็กในชุมชน
    3. มีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากเด็กในชุมชน โดยได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและได้รับการทาฟลูออไรด์วานิชเพื่อป้องกันฟันผุ
    4. เด็กได้รับการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกวิธี

    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ ชื่อโครงการ : หนูน้อย  ฟันสวยยิ้มใส  ด้วยมือผู้ปกครอง กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ 1. เด็กอายุ 9 เดือน – 18 เดือน ในเขตรับผิดชอบ รพ.สต.ท่ามะปราง จำนวน 103 คน 2. ผู้ปกครองเด็กอายุ 9 เดือน – 18 เดือน ในเขตรับผิดชอบ รพ.สต.ท่ามะปราง จำนวน 103 คน ผลการดำเนินงาน 1. เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพแก่เด็กอายุ 9 เดือน – 18 เดือน โดยได้รับการตรวจสุขภาพช่องปาก และได้รับการทาฟลูออไรด์วานิชเพื่อป้องกันฟันผุในเด็กที่มีฟันน้ำนมขึ้น - ร้อยละ 100 ของเด็กอายุ 9 เดือน – 18 เดือน ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปาก และได้รับการทาฟลูออไรด์วานิช เพื่อการป้องกันฟันผุในเด็กที่มีฟันขึ้น 2 ครั้ง/ปี จากการตรวจสุขภาพช่องปากและทาฟลูออไรด์วานิช พบว่า เด็กอายุ 9 เดือน – 18 เดือน ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 103 คน ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากในครั้งที่ 1 มีเด็กอายุ 9 เดือน – 18 เดือน ที่ฟันยังไม่ขึ้น จำนวน 42 คน และเด็กที่มีฟันขึ้นแล้วได้รับการทาฟลูออไรด์วานิชทั้งหมด 61 คน และในการตรวจสุขภาพช่องปากครั้งที่ 2 เด็กอายุ 9 เดือน – 18 เดือน ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและทาฟลูออไรด์วานิช ทั้งหมด 103 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งถือว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่เด็กอายุ 9 เดือน – 18 เดือน ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปาก และได้รับการทาฟลูออไรด์วานิชเพื่อการป้องกันฟันผุ 2 ครั้ง/ปี ในกรณีทีเด็กมีฟันขึ้นแล้ว 2. เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้และทักษะในการดูแลและทำความสะอาดช่องปากเด็กอย่างถูกวิธี - ร้อยละ 81 ของผู้ปกครองเด็กอายุ 9 เดือน – 18 เดือน มีความรู้เพิ่มขึ้นหลักจากการอบรม มากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 80 จากคะแนนเต็ม จากการทำแบบทดสอบของผู้ปกครองกลุ่มเป้าหมาย พบว่า ก่อนทำกิจกรรมผู้ปกครองจำนวน 103 คน มีคะแนนมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 80 จากคะแนนเต็ม (24 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30) คิดเป็นร้อยละ 42.33 และหลังทำกิจกรรมผู้ปกครองจำนวน 103 คน มีคะแนนมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 80 จากคะแนนเต็ม (24 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30) คิดเป็นร้อยละ 81 ซึ่งถือว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์โครงการ ที่จำนวนผู้ปกครองมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากทำกิจกรรม 3. เพื่อติดตามเยี่ยมบ้านเด็กอายุ 9 เดือน – 18 เดือน - ร้อยละ 100 ของเด็กอายุ 9 เดือน – 18 เดือน ได้รับการติดตามเยี่ยมบ้าน

    ผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด -  การบรรลุตามวัตถุประสงค์ √ บรรลุตามวัตถุประสงค์ บรรลุตามวัตถุประสงค์ -  จำนวนผู้เข้าร่วมในโครงการ 103 คน
    -  การเบิกจ่ายงบประมาณ งบประมาณที่ได้รับอนุมัติ 8,690 บาท งบประมาณที่เบิกจ่ายจริง 8,690 บาท คิดเป็นร้อยละ 100 งบประมาณที่เหลือส่งคืนกองทุน 0 บาท คิดเป็นร้อยละ 0 ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงาน √ ไม่มี มี ปัญหา/อุปสรรค ไม่มี แนวทางการแก้ไข -

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพแก่เด็กอายุ 9 เดือน - 18 เดือน โดยได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและได้รับการทาฟลูออไรด์วานิชเพื่อป้องกันฟันผุในเด็กที่ฟันน้ำนมขึ้น
    ตัวชี้วัด :

     

    2 เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้และทักษะในการดูแลและทำความสะอาดช่องปากเด็กอย่างถูกวิธี
    ตัวชี้วัด :

     

    3 เพื่อติดตามเยี่ยมบ้านเด็กอายุ 9 เดือน - 18 เดือน
    ตัวชี้วัด :

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 206
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 103
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน 103
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพแก่เด็กอายุ 9 เดือน - 18 เดือน โดยได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและได้รับการทาฟลูออไรด์วานิชเพื่อป้องกันฟันผุในเด็กที่ฟันน้ำนมขึ้น (2) เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้และทักษะในการดูแลและทำความสะอาดช่องปากเด็กอย่างถูกวิธี (3) เพื่อติดตามเยี่ยมบ้านเด็กอายุ 9 เดือน - 18 เดือน

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการหนูน้อย ฟันสวยยิ้มใส ด้วยมือผู้ปกครอง จังหวัด สงขลา

    รหัสโครงการ

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( ฝ่ายทัตสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่ามะปราง )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด