กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สุคิริน


“ โครงการการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างเสริมสุขภาวะของคนในชุมชน ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน ปี 2562 ”

หมู่บ้าน ทั้ง 12 หมู่บ้านใน ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส

หัวหน้าโครงการ
นายสุทัศน์ ทองดี

ชื่อโครงการ โครงการการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างเสริมสุขภาวะของคนในชุมชน ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน ปี 2562

ที่อยู่ หมู่บ้าน ทั้ง 12 หมู่บ้านใน ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 62-L8281-2-05 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2562 ถึง 30 กันยายน 2562


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างเสริมสุขภาวะของคนในชุมชน ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน ปี 2562 จังหวัดนราธิวาส" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน หมู่บ้าน ทั้ง 12 หมู่บ้านใน ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สุคิริน ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างเสริมสุขภาวะของคนในชุมชน ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน ปี 2562



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างเสริมสุขภาวะของคนในชุมชน ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน ปี 2562 " ดำเนินการในพื้นที่ หมู่บ้าน ทั้ง 12 หมู่บ้านใน ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส รหัสโครงการ 62-L8281-2-05 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มีนาคม 2562 - 30 กันยายน 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 72,000.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สุคิริน เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

บ้านหรือที่พักอาศัยถือเป็นปัจจัยขั้นพื้นฐานต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ เป็นสถานที่ ที่ประชาชนใช้ในการอยู่อาศัย และทำกิจกรรมต่างๆ ของบุคคลในครอบครัวเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นเพื่อให้การจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อม เอื้อต่อการมีสุขภาพดีของประชาชนให้เกิดการปฏิบัติในระดับครัวเรือนอย่างเป็นรูปธรรม ตำบลสุคิรินจึงได้จัดทำโครงการการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างเสริมสุขภาวะของคนในชุมชุน ขึ้น เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการสุขาภิบาลที่พักอาศัย การสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมขั้นพื้นฐานในครัวเรือน ส่งเสริมให้ประชาชนร่วมกันปรับปรุงสภาพแวดล้อมทั้งภายในบ้านและบริเวณบ้านโดยรอบ ให้ถูกต้องและเหมาะสม ตามหลักสุขาภิบาล รวมทั้งสร้างพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคลที่ดี ตลอดจนการมีส่วนร่วมพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้าน ชุมชน นับเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของประชาชนในทุกครัวเรือน ให้มีความใส่ใจต่อสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ดี โดยเริ่มปลูกฝังตั้งแต่ระดับครัวเรือน และขยายผลสู่ชุมชนต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. : 1. เพื่อป้องกัน และลดอัตราการเกิดโรคที่มีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม 2. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีการพัฒนา ปรับปรุงบ้านและจัดการสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนให้สะอาดถูกสุขลักษณะ เอื้อต่อการมีภาวะสุขภาพที่ดี 3. เพื่อสร้างจิตสำนึก และส่งเสริมการมีส่วนร่วมให้ประชาชนมีความใส่ใจต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้าน ชุมชน

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. โครงการการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างเสริมสุขภาวะของคนในชุมชน ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน ปี 2562

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชนมีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในบ้านและบริเวณโดยรอบ รวมถึงหมู่บ้าน ชุมชน มีความสะอาด เป็นระเบียบ สวยงาม เอื้อต่อการมีสุขภาพดี ทั้งทางร่างกายและจิตใจ และมีการปฏิบัติที่ต่อเนื่องจนเกิดสุขนิสัยที่ดีในเรื่องการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคล ส่งผลให้สามารถป้องกันและลดอัตราการเกิดโรคที่มีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมได้ อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเกิดสัมพันธภาพหรือบรรยากาศที่ดีในครัวเรือน ช่วยให้ครอบครัวมีความอบอุ่น มีความรัก เอื้ออาทร ซึ่งกันและกัน จนเกิดชุมชนที่เข้มแข็ง มีความรักใคร่ สามัคคี และร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาสังคมให้ดียิ่งขึ้นไป


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. โครงการการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างเสริมสุขภาวะของคนในชุมชน ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน ปี 2562

วันที่ 29 เมษายน 2564

กิจกรรมที่ทำ

ขั้นเตรียมการ 1. สำรวจข้อมูลพื้นฐานเพื่อวางแผนการดำเนินงาน 2. ประชุมทีมงานระดับแกนนำหมู่บ้าน อสม. ผู้ใหญ่บ้าน แกนนำสุขภาพประจำครอบครัวเพื่อหาแนวทางในการจัดกิจกรรมการดำเนินงานร่วมกัน ขั้นดำเนินงาน 1. แต่งตั้งทีมงานผู้รับผิดชอบในระดับหมู่บ้าน โดยให้ผฦู้ใหญ่บ้านเป็นหัวหน้าทีม 2. แบ่งโซนรับผิดชอบจำนวนหลังคาเรือนในแต่ละหมู่บ้าน โดยให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเป็นหัวหน้าทีม อสม. สมาชิกอบต. เป็นผู้ช่วยในการดำเนินงาน 3. แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกบ้านตัวอย่าง และจิตอาสาที่ปฏิบัติงานดี 4. ประชุมชี้แจ้งโครงการ ให้ประชาชนรับทราบ ในเวทีประชุมประจำเดือนหมู่บ้าน 5. กิจกรรมดังนี้ ในครัวเรือน - กำหนดให้มีการจัดเก็บกวาดบ้าน เก็บน้ำ เก็บขยะ บริเวณในบ้าน รอบบ้าน ให้มีความสะอาดเป็นระเบียบ สวยงาม ในวันศุกร์ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง - ส่งเสริมความรู้และพฤติกรรมให้ครัวเรือนมีการคัดแยกขยะและการนำขยะไปใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยการคัดแยกขยะออกเป็น 4 ประเภท 1. ขยะทั่วไป ให้ฝังกลบ2. ขยะอินทรีย์เอาไปทำปุ๋ย 3. ขยะรีไซเคิลคัดแยกประเภทและนำไปขาย4. ขยะอันตรายส่งไปยังจุดคัดแยกที่อบต.สุคิริน - ส่งเสริมการปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้บริเวณรอบบ้าน -คัดเลือกบ้านตัวอย่าง ที่มีการจัดการสิ่งแวดล้อมบริเวณภายในและรอบบ้านที่สะอาดสวยงาม หมู่ละ 1 หลัง ในที่สาธารณะ กำหนดให้ครัวเรือนละ 1 คน ออกมาร่วมกันทำกิจกรรมดังนี้ - ทำการตัดหญ้าบริเวณถนนข้างทาง เดือนละ 1 ครั้ง - รณรงค์การจัดเก็บขยะบริเวณถนนข้างทาง บริเวณที่สาธารณะเช่น ชรบ. วัด มัสยิด ศาลา หมู่บ้านเดือนละ 1 ครั้ง - ทำการคัดแยกขยะบริเวณจุศูนย์รวมของหมู่บ้าน โดยคัดแยกเป็น 4 ประเภท เช่นเดียวกันในครัวเรือน - คัดเลือกจิตอาสา ที่มาเข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ หมูบ้านละ 1 คน 6. สรุปประเมินโครงการ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.ลดอัตราการเกิดโรคที่มีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม เช่น โรคไข้เลือดออก โรคทางเดินอาหาร ลงร้อยละ 50 2.ประชาชนมีการพัฒนา ปรับปรุงบ้านและจัดการสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนให้สะอาด ถูกสุขลักษณะ เอื้อต่อการมีภาวะสุขภาพที่ดี ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 3.หมู่บ้าน ชุมชน มีความใส่ใจและมีส่วนร่วมในการจัดการสิ่งแวดล้อมให้ถูกสุขลักษณะ ร้อยละ 80

 

360 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 : 1. เพื่อป้องกัน และลดอัตราการเกิดโรคที่มีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม 2. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีการพัฒนา ปรับปรุงบ้านและจัดการสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนให้สะอาดถูกสุขลักษณะ เอื้อต่อการมีภาวะสุขภาพที่ดี 3. เพื่อสร้างจิตสำนึก และส่งเสริมการมีส่วนร่วมให้ประชาชนมีความใส่ใจต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้าน ชุมชน
ตัวชี้วัด : 1. ลดอัตราการเกิดโรคที่มีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม เช่น โรคไข้เลือดออก โรคทางเดินอาหาร ลงร้อยละ 50 2. ประชาชนมีการพัฒนาปรับปรุงบ้านและจัดการสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนให้สะอาดถูกสุขลักษณะเอื้อต่อการมีภาวะสุขภาพที่ดี ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 3. หมู่บ้าน ชุมชน มีความใส่ใจและมีส่วนร่วมในการจัดการสิ่งแวดล้อมให้ถูกสุขลักษณะ ร้อยละ 80
12.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 0
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) : 1. เพื่อป้องกัน และลดอัตราการเกิดโรคที่มีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม 2. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีการพัฒนา ปรับปรุงบ้านและจัดการสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนให้สะอาดถูกสุขลักษณะ เอื้อต่อการมีภาวะสุขภาพที่ดี 3. เพื่อสร้างจิตสำนึก และส่งเสริมการมีส่วนร่วมให้ประชาชนมีความใส่ใจต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้าน ชุมชน

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) โครงการการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างเสริมสุขภาวะของคนในชุมชน ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน ปี 2562

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างเสริมสุขภาวะของคนในชุมชน ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน ปี 2562 จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 62-L8281-2-05

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายสุทัศน์ ทองดี )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด