กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
จัดทำประชาคม นำเสนอประเด็นเกี่ยวกับยาเสพติด19 มกราคม 2562
19
มกราคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคลองขุด
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดวิทยากรกระบวนการ ทำหน้าที่หลักในการดำเนินการตามแนวทางการจัดทำประชาคม นำเสนอประเด็นเกี่ยวกับยาเสพติด ความจำเป็นและผลที่ได้รับ โดยจัดผู้สร้างบรรยากาศ ทำหน้าที่ช่วยเหลือวิทยากรกระบวนการ เพื่อสนับสนุนข้อมูลสำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดทำประชาคมชุมชนหมู่บ้าน กระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ร่วมกันเพื่อ 3.๑ ค้นหาความคาดหวังของชุมชนต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 3.2 ค้นหาปัญหาของจุดเสี่ยง จุดอันตรายของชุมชนเป้าหมายและแนวโน้มปัญหาในอนาคตและแนวทางในการป้องกันและแก้ไข 3.3 ค้นหาพฤติกรรมเสี่ยงของสมาชิกในชุมชน 3.4 กำหนดแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมเสี่ยงของสมาชิกชุมชน
3.5 กำหนดเป้าหมายสำหรับการดำเนินการ 3.6 แนวทางการบูรณาการเพื่อเชื่อมโยงการดำเนินการกับชุมชนหมู่บ้านข้างเคียง รวมถึงการร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติด กรณีต้องดำเนินการร่วมกัน การควบคุมพฤติกรรมเสี่ยงของสมาชิกของแต่ละชุมชน 3.7 กำหนดอัตราโทษ กรณีมีการฝ่าฝืนสัญญาประชาคม 3.8 จัดทำสัญลักษณ์ชุมชนที่ผ่านการประชาคมต่อต้านยาเสพติดแล้ว ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต 1. ทราบสภาพปัญหายาเสพติดและการดำเนินการป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน
2. ภาคีเครือข่าย หน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคประชาชนในพื้นที่ สามารถกำหนดกติกาหรือธรรมนูญชุมชนด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ ผลลัพธ์ 1.สร้างองค์ความรู้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน หมู่บ้านและสร้างความร่วมมือของชุมชน 2. สร้างคณะกรรมการชุมชน หมู่บ้าน ให้เข้มแข็งสามารถรับภารกิจการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน หมู่บ้าน เพื่อดำเนินการต่อ โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องสนับสนุนการปฏิบัติ รักษาสภาพพื้นที่ ติดตามควบคุมพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมาย ที่ผ่านกระบวนการเฝ้าระวัง สร้างเครือข่ายและดำรงความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนและเจ้าหน้าที่อย่างสม่ำเสมอ