กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

โครงการตลาดดีมีมาตรฐานมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับสุขาภิบาลอาหารให้แก่ผู้ประกอบการในตลาดสดเทศบาลเมืองกันตังและตลาดต้องชมถนนคนเดินกันตัง และเพื่อคุ้มครองประชาชนที่ไปซื้อสินค้าในตลาดให้ได้รับสินค้าและอาหารที่สะอาดปลอดภัยปราศจากสารปนเปื้อนที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน โดยมีการดำเนินกิจกรรมในโครงการทั้ง 4 กิจกรรมได้แก่ กิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับสุขาภิบาลอาหารแก่ผู้ประกอบการค้า กิจกรรมตรวจสารปนเปื้อนในอาหารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ กิจกรรมป้องกันและควบคุมสัตว์พาหะนำโรค และกิจกรรมคุ้มครองผู้บริโภค โดยมีผลการดำเนินโครงการฯ ดังต่อไปนี้ 1.1 กิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับสุขาภิบาลอาหารแก่ผู้ประกอบการค้า โดยจัดกิจกรรมเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2562 ณ อาคารคอซิมบี๊เทศบาลเมืองกันตัง โดยมีผู้ประกอบการตลาดสดเทศบาลเมืองกันตังเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 80 คน ผู้ประกอบการจากตลาดต้องชมถนนคนเดินกันตังเข้าร่วมโครงการฯ 295 คน โดยมี นางวรนุช ศรีสุวรรณ และนางสาวโศรดา หนูพยันต์ เป็นวิทยากร 1.2 กิจกรรมตรวจสารปนเปื้อนในอาหารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ (สารบอแรกซ์ สารกันรา สารฟอกขาว สารฟอร์มาลิน สารเร่งเนื้อแดง ยาฆ่าแมลง และโคลิฟอร์มแบคทีเรียในอาหาร) โดยได้เก็บตัวอย่างอาหารจากแผงจำหน่ายอาหารตลาดสดเทศบาลเมืองกันตังและตลาดต้องชมถนนคนเดินกันตัง มีรายละเอียดดังนี้ - ตลาดสดเทศบาลเมืองกันตัง การตรวจสอบหาเชื้อโคลิฟอร์มแบคทีเรียในมือผู้สัมผัสอาหารพบร้อยละ 25 ในภาชนะอุปกรณ์พบร้อยละ 14.29 อาหารปรุงสำเร็จพบร้อยละ 12.5 การตรวจหาสารปนเปื้อนในอาหาร โดยไม่พบสารบอแรกซ์สารฟอกขาว ยาฆ่าแมลงปนเปื้อนในอาหาร พบสารกันราร้อยละ 33.33 สารฟอร์มาลีนร้อยละ 33.33 สารเร่งเนื้อแดงร้อยละ 30 และสีสังเคราะห์อาหารร้อยละ 33.33
- โคลิฟอร์มแบคทีเรียตลาดต้องชมถนนคนเดินกันตัง การตรวจสอบหาเชื้อโคลิฟอร์มแบคทีเรียในมือผู้สัมผัสอาหารพบร้อยละ 75.68 ในอาหารปรุงสำเร็จพบร้อยละ 93.18 โดยได้แจ้งผลการตรวจสอบให้ผู้ประกอบการทราบและให้ความรู้และมอบสื่อความรู้เรื่องพิษในอาหาร สุขาภิบาลอาหารและสุขวิทยาผู้สัมผัสอาหาร 1.3 กิจกรรมป้องกันและควบคุมสัตว์พาหะนำโรค ภายในตลาดสดเทศบาลเมืองกันตังมีหนูและนกพิราบเป็นจำนวนมากก่อความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ผู้ประกอบการและประชาชนผู้มารับบริการอีกทั้งยังเป็นสัตว์พาหะนำโรค โดยมีการดำเนินการดังนี้ 1) การควบคุมประชากรหนูมีการดำเนินการโดยใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดหนูเป็นประจำทุกเดือนเดือนละ 2 ครั้งคือวันศุกร์ที่ 2 และ 4 ของเดือน ร่วมกับการทำความสะอาดตลาดสดเทศบาลเมืองกันตังตามหลักสุขาภิบาลทุกวันที่ 5 และ 20 ของเดือน ให้ความรู้เรื่องวิธีการกำจัดหนูรวมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้เก็บบริเวณแผงจำหน่ายอาหารของตนเองให้เรียบร้อยไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์พาหะนำโรคและไม่ทิ้งเศษอาหารไว้บริเวณแผงจำหน่ายอาหารให้เป็นแหล่งอาหารของสัตว์พาหะนำโรค 2) การควบคุมประชากรนกพิราบมีการดำเนินการโดยการใช้ตาข่ายดักนกพิราบร่วมกับการขอความร่วมมือผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงห้ามให้อาหารนกพิราบ
1.4 กิจกรรมคุ้มครองผู้บริโภค 1) จัดทำบอร์ดสำหรับให้ความรู้แก่ประชาชน จำนวน 2 จุด ได้แก่บริเวณทางเดินระหว่างตลาดเก่าและตลาดใหม่ 2) จัดทำจุดชั่งน้ำหนักกลาง จำนวน 1 จุด 1.5 สรุปค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน จำนวน 40,000 บาท ดังนี้ 1) กิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับสุขาภิบาลอาหารแก่ผู้ประกอบการค้า - ค่าถ่ายเอกสารประกอบการอบรม เป็นเงิน  714 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม เป็นเงิน 7,140 บาท
2) กิจกรรมตรวจสารปนเปื้อนในอาหารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ - ค่าชุดทดสอบสารปนเปื้อนในอาหาร เป็นเงิน 4,950 บาท 3) กิจกรรมป้องกันและควบคุมสัตว์พาหะนำโรค
- ค่าวัสดุผลิตภัณฑ์กำจัดหนู เป็นเงิน 12,400 บาท - ค่าวัสดุไล่นกพิราบ เป็นเงิน 4,620 บาท 4) กิจกรรมคุ้มครองผู้บริโภค - ค่าจัดทำบอร์ดสำหรับให้ความรู้แก่ประชาชน เป็นเงิน 6,116 บาท - ค่าจัดทำจุดชั่งน้ำหนักกลาง เป็นเงิน 3,060 บาท - ค่าเครื่องชั่งน้ำหนัก เป็นเงิน 1,000 บาท

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับสุขาภิบาลอาหารให้แก่ผู้ประกอบการในตลาดสดเทศบาลเมืองกันตัง และตลาดต้องชมถนนคนเดินกันตัง
ตัวชี้วัด :
0.00

 

2 เพื่อคุ้มครองประชาชนที่ไปซื้อสินค้าในตลาดให้ได้รับสินค้าและอาหารที่สะอาดปลอดภัยปราศจากสารปนเปื้อนที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน
ตัวชี้วัด :
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 158
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 158
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับสุขาภิบาลอาหารให้แก่ผู้ประกอบการในตลาดสดเทศบาลเมืองกันตัง และตลาดต้องชมถนนคนเดินกันตัง (2) เพื่อคุ้มครองประชาชนที่ไปซื้อสินค้าในตลาดให้ได้รับสินค้าและอาหารที่สะอาดปลอดภัยปราศจากสารปนเปื้อนที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับสุขาภิบาลอาหารแก่ผู้ประกอบการค้า (2) กิจกรรมตรวจสารปนเปื้อนในอาหารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ (3) กิจกรรมป้องกันและควบคุมสัตว์พาหะนำโรค (4) กิจกรรมคุ้มครองผู้บริโภค

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh