กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการอบรมสุขาภิบาลอาหาร เฝ้าระวังและสร้างกระแสสังคมการบริโภคอาหารและผลิตภัณ์สุขภาพที่สะอาด ปลอดภัยและปราศจากสารปนเปื้อนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล อ.สทิงพระ จ.สงขลา ปี2660

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ชุมพล


“ โครงการอบรมสุขาภิบาลอาหาร เฝ้าระวังและสร้างกระแสสังคมการบริโภคอาหารและผลิตภัณ์สุขภาพที่สะอาด ปลอดภัยและปราศจากสารปนเปื้อนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล อ.สทิงพระ จ.สงขลา ปี2660 ”

ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นางวรรณฤดีพฤกษศรี

ชื่อโครงการ โครงการอบรมสุขาภิบาลอาหาร เฝ้าระวังและสร้างกระแสสังคมการบริโภคอาหารและผลิตภัณ์สุขภาพที่สะอาด ปลอดภัยและปราศจากสารปนเปื้อนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล อ.สทิงพระ จ.สงขลา ปี2660

ที่อยู่ ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 60-L5238-01-09 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 11 ตุลาคม 2559 ถึง 30 กันยายน 2560


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการอบรมสุขาภิบาลอาหาร เฝ้าระวังและสร้างกระแสสังคมการบริโภคอาหารและผลิตภัณ์สุขภาพที่สะอาด ปลอดภัยและปราศจากสารปนเปื้อนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล อ.สทิงพระ จ.สงขลา ปี2660 จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ชุมพล ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการอบรมสุขาภิบาลอาหาร เฝ้าระวังและสร้างกระแสสังคมการบริโภคอาหารและผลิตภัณ์สุขภาพที่สะอาด ปลอดภัยและปราศจากสารปนเปื้อนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล อ.สทิงพระ จ.สงขลา ปี2660



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการอบรมสุขาภิบาลอาหาร เฝ้าระวังและสร้างกระแสสังคมการบริโภคอาหารและผลิตภัณ์สุขภาพที่สะอาด ปลอดภัยและปราศจากสารปนเปื้อนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล อ.สทิงพระ จ.สงขลา ปี2660 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ 60-L5238-01-09 ระยะเวลาการดำเนินงาน 11 ตุลาคม 2559 - 30 กันยายน 2560 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 11,775.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ชุมพล เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

อาหารเป็นปัจจัย 4 ที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์เป็นอย่างยิ่งการบริโภคอาหารที่สุก สะอาด ถูกต้อง เหมาะสม ทั้งประเภท ปริมาณครบถ้วน5 หมู่ ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและยังช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันอีกด้วย ในทางกลับกัน การบริโภคอาหารที่ไม่สด สะอาด มีสารปนเปื้อนก็จะเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภคได้ นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงปริมาณการบริโภคอาหารด้วย ถ้าหากบริโภคมากเกินไปจะทำให้เป็นโรคภาวะโภชนาการเกิน บริโภคน้อยเกินไปจะทำให้เป็นโรคขาดสารอาหารการบริโภคอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล และไขมันมากเกินไป ก็จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน หัวใจและหลอดเลือด การบริโภคอาหารที่มีสารเคมีปนเปื้อน และประเภทปิ้ง ย่าง รมควัน เป็นประจำ ก็เป็นสาเหตุ ให้เกิดโรคมะเร็ง เป็นต้นอาหารจะสะอาด หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบที่สำคัญดังนี้คือ อาหารหรือวัตถุดิบที่นำมาปรุงสถานที่ผลิตและประกอบการด้านอาหาร เช่น ร้านอาหาร แผงลอยตลาด แผงขายอาหารสด และโรงครัวและร้านขายของชำ คนจำหน่ายคนปรุง และคนเสริฟอาหาร ตลอดจนคนทำความสะอาดภาชนะนอกจากนี้ก็ยังมีสิ่งแวดล้อมภายนอก เช่น แหล่งน้ำเสีย และแหล่งทิ้งขยะมูลฝอยเป็นต้น การที่จำให้อาหารสะอาด ปลอดภัยได้คุณค่าทางโภชนาการนั้นรัฐบาลจึงได้มุ่งเน้นงานอาหารปลอดภัยและงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขเป็นสำคัญมาตั้งแต่ปี 2558 โดยกำหนดยุทธศาสตร์การดำเนินงานด้านความเข้มแข็งในการกำกับดูแล ให้อาหารปลอดภัยและคุ้มครองผู้บริโภคด้านอาหารมีกิจกรรมการดูแลสถานประกอบการอาหาร และผลิตภัณฑ์สุขภาพ นอกจากนี้รัฐบาลยังได้จัดทำโครงการอาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste)และการดำเนินงานตรวจสารปนเปื้อนในอาหาร 6ชนิดและสารโพลาร์ในน้ำมันทอดซ้ำ รวมทั้ง อะฟลาทอกซิน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญที่จะทำให้ประชาชนผู้บริโภคได้รับอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพที่สะอาด ปลอดภัยตลอดจนการรณรงค์ให้ประชาชนมีความรู้ในการเลือกบริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัย ถูกหลักสุขาภิบาลและได้คุณค่าทางโภชนาการ
ในการดำเนินงานอาหารปลอดภัยได้คุณค่าทางโภชนาการให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายตามเกณฑ์ชี้วัด เจ้าหน้าที่สาธารณสุข แกนนำผู้บริโภคผู้ประกอบการร้านค้า แผงลอย และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจในกลวิธีการดำเนินงานและมีสิ่งสนับสนุน เอื้ออำนวยที่เพียงพอในการปฏิบัติงาน ซึ่งจะต้องได้การสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและในการดำเนินงานดังกล่าว เพื่อการสร้างสระแสสังคม ให้ตระหนักเห็นความสำคัญของการเลือกซื้อเลือกอาหารบริโภค ที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรณรงค์ให้ความรู้ แก่ประชาชนผ่านสื่อทุกรูปแบบเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ปฏิบัติตนอย่างถูกต้องต่อไป
ดังนั้น รพ.สต.ชุมพล จึงได้จัดทำโครงการ เพื่อพัฒนาและสร้างความรู้แก่ผู้ประกอบการและผู้บริโภคให้มีพฤติกรรมการ บริโภคที่ถูกต้อง เหมาะสม ต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. ข้อที่ 1.เพื่อให้ผู้ประกอบการแผงลอย ร้านค้า อสม.และแกนนำชุมชน มีความรู้ในการดำเนินงานอาหารสะอาด ปลอดภัย ตระหนักเห็นความสำคัญและร่วมรับผิดชอบในการพัฒนางานคุ้มครองผู้บริโภค
  2. ข้อที่ 2.เพื่อให้ผู้ดูแลและเลี้ยงดูเด็ก ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-5 ปี ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและในโรงเรียนมีความรู้อาหารปลอดภัย สุขาภิบาลอาหารสามารถเลือกซื้อและ บริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัย

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    ผู้ประกอบการอาหาร แผงลอย มีความรู้เรื่องการสุขาภิบาลอาหารและปฏิบัติตามมาตรฐานของสถานประกอบการภาคีเครือข่าย มีความรู้ด้านการเลือกซื้อ เลือกรับประทานอาหารที่สะอาด ปลอดภัย มีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังด้าน ยา และเครื่องสำอาง ประชาชนมีความรู้ เกิดความตระหนัก และเห็นความสำคัญในการเลือกซื้อและบริโภคอาหารที่สะอาดและปลอดภัย ได้คุณค่าทางโภชนาการส่งผลไห้เกิดโรคระบบทางเดินอาหารหรือโรคที่เกิดจากการใช้เครื่องสำอางที่ไม่ได้มาตรฐาน ลดน้อยลง


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

    ๑.ผลการดำเนินงาน ผลผลิต  :           
    ๑.แผงลอยจำหน่ายอาหาร ได้รับการตรวจติดตาม ดูแลด้านสุขาภิบาลอาหาร และผ่านเกณฑ์อาหารปลอดภัยจำนวน  ๘ ร้าน
    ๒.ผู้ดูแลและเลี้ยงดูเด็ก ผู้ปกครองเด็ก อายุ ๐-๕ ปี ได้รับการอบรมสุขาภิบาลอาหาร จำนวน ๔๕ คน
              ๓.ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและในโรงเรียน อสม. ผู้นำชุมชนแกนนำชุมชนหรือผู้ประกอบการแผงลอย  ได้รับการอบรมสุขาภิบาลอาหาร จำนวน  ๔๐  คน
              ๔.โรงเรียน และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก  ผ่านเกณฑ์ตามแบบประเมินตามข้อกำหนดสุขาภิบาล
    ๕. ร้านค้าผ่านเกณฑ์การตรวจด้านยาและเครื่องสำอาง ๒๓ ร้าน
    ๖.โรงเรียนผ่านเกณฑ์ อย.น้อย ๗.มีตัวอย่างแผงลอยจำหน่ายอาหาร No Form ๑ ร้าน ผลตัวชี้วัด :     ๑.แผงลอยจำหน่ายอาหาร ได้รับการตรวจติดตาม ดูแลด้านสุขาภิบาลอาหาร ผ่านเกณฑ์อาหารปลอดภัย จำนวน ๘ ร้าน ร้อยละ  ๑๐๐               ๒.ผู้ดูแลและเลี้ยงดูเด็ก ผู้ปกครองเด็ก อายุ ๐-๕ ปี ได้รับการอบรมสุขาภิบาลอาหาร จำนวน ๔๕ คน ร้อยละ  ๑๐๐ มีความรู้เพิ่มขึ้น  จำนวน  ๓๘ คน ร้อยละ ๘๔.๔๔     ๓.ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียน อสม. ผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการร้านชำ ได้รับการอบรมสุขาภิบาลอาหาร จำนวน ๔๐ คน ร้อยละ  ๑๐๐ มีความรู้เพิ่มขึ้น  จำนวน  ๓๕ คน ร้อยละ ๘๗.๕               ๔.โรงเรียน และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก  ผ่านเกณฑ์ตามแบบประเมินตามข้อกำหนดสุขาภิบาล
        ๕. ร้านค้าผ่านเกณฑ์การตรวจด้านยาและเครื่องสำอาง ๒๑ ร้าน ร้อยละ ๙๑.๓     ๖.โรงเรียนผ่านเกณฑ์ อย.น้อย     ๗.มีตัวอย่างแผงลอยจำหน่ายอาหาร No Form ๑ ร้าน         ผลการประเมินตามประเด็นที่ระบุไว้ในแผนงาน/โครงการ
              ปัจจัยนำเข้า(ทรัพยากร เครื่องมือ) - ผู้ดูแลและเลี้ยงดูเด็ก ผู้ปกครอง อายุ ๐-๕ ปี ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหารในศูนย์ พัฒนาเด็กเล็กและในโรงเรียน - ครุภัณฑ์และวัสดุ อุปกรณ์ในการตรวจสารเคมีตกค้างในตัวอย่างอาหาร  (น้ำยาSI2, แบบประเมินสุขาภิบาลอาหาร - บุคลากร/วัสดุปกรณ์ในการอบรม ( เอกสาร แผ่นพับ แผ่นไวนิล)

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 ข้อที่ 1.เพื่อให้ผู้ประกอบการแผงลอย ร้านค้า อสม.และแกนนำชุมชน มีความรู้ในการดำเนินงานอาหารสะอาด ปลอดภัย ตระหนักเห็นความสำคัญและร่วมรับผิดชอบในการพัฒนางานคุ้มครองผู้บริโภค
    ตัวชี้วัด : 1.ร้านค้า แผงลอย โรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ได้รับการตรวจ ติดตาม ดูแลและเฝ้าระวัง ด้านสุขาภิบาลอาหาร ผ่านเกณฑ์อาหารปลอดภัย ร้อยละ90

     

    2 ข้อที่ 2.เพื่อให้ผู้ดูแลและเลี้ยงดูเด็ก ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-5 ปี ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและในโรงเรียนมีความรู้อาหารปลอดภัย สุขาภิบาลอาหารสามารถเลือกซื้อและ บริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัย
    ตัวชี้วัด : 1.ผู้ดูแลและเลี้ยงดูเด็ก ผู้ปกครองเด็ก อายุ 0-5 ปี ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและในโรงเรียน อสม./ผู้นำชุมชนได้รับการอบรมสุขาภิบาลอาหาร และ มีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 80

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 0
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ข้อที่ 1.เพื่อให้ผู้ประกอบการแผงลอย ร้านค้า อสม.และแกนนำชุมชน มีความรู้ในการดำเนินงานอาหารสะอาด ปลอดภัย ตระหนักเห็นความสำคัญและร่วมรับผิดชอบในการพัฒนางานคุ้มครองผู้บริโภค (2) ข้อที่ 2.เพื่อให้ผู้ดูแลและเลี้ยงดูเด็ก ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-5 ปี ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและในโรงเรียนมีความรู้อาหารปลอดภัย สุขาภิบาลอาหารสามารถเลือกซื้อและ บริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัย

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการอบรมสุขาภิบาลอาหาร เฝ้าระวังและสร้างกระแสสังคมการบริโภคอาหารและผลิตภัณ์สุขภาพที่สะอาด ปลอดภัยและปราศจากสารปนเปื้อนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล อ.สทิงพระ จ.สงขลา ปี2660 จังหวัด สงขลา

    รหัสโครงการ 60-L5238-01-09

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นางวรรณฤดีพฤกษศรี )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด