กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการอสม.ร่วมใจติดตามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงติดตามกลุ่มป่วยเบาหวานความดันนอกระบบ ลดเสี่ยง ลดโรค ป้องกันภาวะแทรกซ้อน ปี 2562

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กรงปินัง


“ โครงการอสม.ร่วมใจติดตามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงติดตามกลุ่มป่วยเบาหวานความดันนอกระบบ ลดเสี่ยง ลดโรค ป้องกันภาวะแทรกซ้อน ปี 2562 ”

อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา

หัวหน้าโครงการ
นางสาวนาซีตอ นามะ

ชื่อโครงการ โครงการอสม.ร่วมใจติดตามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงติดตามกลุ่มป่วยเบาหวานความดันนอกระบบ ลดเสี่ยง ลดโรค ป้องกันภาวะแทรกซ้อน ปี 2562

ที่อยู่ อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 เมษายน 2562 ถึง 30 กันยายน 2562


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการอสม.ร่วมใจติดตามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงติดตามกลุ่มป่วยเบาหวานความดันนอกระบบ ลดเสี่ยง ลดโรค ป้องกันภาวะแทรกซ้อน ปี 2562 จังหวัดยะลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กรงปินัง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการอสม.ร่วมใจติดตามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงติดตามกลุ่มป่วยเบาหวานความดันนอกระบบ ลดเสี่ยง ลดโรค ป้องกันภาวะแทรกซ้อน ปี 2562



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการอสม.ร่วมใจติดตามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงติดตามกลุ่มป่วยเบาหวานความดันนอกระบบ ลดเสี่ยง ลดโรค ป้องกันภาวะแทรกซ้อน ปี 2562 " ดำเนินการในพื้นที่ อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 เมษายน 2562 - 30 กันยายน 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 113,655.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กรงปินัง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ปัจจุบันเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน  ประชาชนมีการแข่งขันสร้างความมั่นคงให้แก่ครอบครัว  นิยมวัฒนธรรมตะวันตกมากขึ้น  จึงทำให้วิถีชีวิตมีการเปลี่ยนแปลง เช่น การเร่งรีบกับการทำงาน บริโภคอาหารโดยไม่ได้คำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการ มีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อยลง ขาดการออกกำลังกาย เครียด ทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญทางด้านสาธารณสุข  เป็นกลุ่มโรคที่มีปัจจัยสาเหตุการนำสู่โรคจากปัจจัยเสี่ยงร่วม  และเสียชีวิตก่อนวัยอันควร  ซึ่งโรคนี้สามารถป้องกันได้ โดยมุ่งไปที่การควบคุมป้องกันปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ ลดการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา จัดการอารมณ์ ส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพด้านอาหารและโภชนาการ  ลดอาหารหวาน มัน เค็ม เพิ่มผักผลไม้ ส่งเสริมการเคลื่อนไหวร่างกายหรือ การมีกิจกรรมทางกายที่เหมาะสม การจัดการกับอารมณ์และความเครียดที่เหมาะสม ควบคุมป้องกันไม่ให้เกิดภาวะโภชนาการเกิน หรือโรคอ้วน อ้วนลงพุง โดยใช้หลัก ๓ อ.บอกลา ๒ ส. จะเป็นผลทำให้ลดค่าใช้จ่ายในเรื่องของการรักษาพยาบาลและด้านอื่นๆ ลงจากความสำคัญของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของประชาชนก่อนที่เกิดโรคภัยเงียบ จึงเป็นนโยบายหลักที่สำคัญของประเทศที่จะผลักดันให้เกิดขึ้น จากผลการตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในประชาชนกลุ่มเสี่ยงอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านอุเผะ ตำบลกรงปินัง จังหวัดยะลา ตามนโยบายของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตั้งแต่เดือน ตุลาคม พ.ศ. ๒๕61 ถึง เดือน มกราคม  พ.ศ. ๒๕62 พบว่า กลุ่มเสี่ยงอายุ ๓๕ ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองเบาหวาน จำนวน ๑,921 ราย มีผู้ที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน จำนวน 59 ราย คิดเป็นร้อยละ 3.07 และมีผู้ที่เสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคเบาหวาน จำนวน 9 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.47 และกลุ่มเสี่ยงอายุ ๓๕ ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองความดันโลหิต จำนวน ๑,614 ราย มีผู้ที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 220 ราย คิดเป็นร้อยละ 13.63 และมีผู้ที่เสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 54 ราย คิดเป็นร้อยละ 3.35 นอกจากนี้ มีจำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวาน จำนวน 118 ราย คุมโรคได้ดี จำนวน 22 ราย คิดเป็นร้อยละ 18.64 โรคความดันโลหิตสูง จำนวน 439 ราย คุมโรคได้ดี จำนวน 97 รายคิดเป็นร้อยละ 22.10
จะเห็นได้ว่ากลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง และเบาหวานดังกล่าวยังมีเป็นจำนวนที่มากขึ้นในแต่ละปี หากไม่ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จะกลายเป็นกลุ่มป่วยโรคเรื้อรังในอนาคตได้ และกลุ่มป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงที่คุมโรคได้ดี ยังมีเป็นจำนวนน้อยไม่ผ่านเกณฑ์ตัวชี้วัดที่กำหนดของกระทรวงสาธารณสุข หากไม่ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จะกลายเป็นกลุ่มป่วยโรคเรื้อรังที่มีภาวะแทรกซ้อนอันตราย ไม่ว่าจะเป็น โรคหลอดเลือดสมองตีบแตก ตัน โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคหัวใจ โรคไต ในอนาคตได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ป่วย และสิ้นเปลืองงบประมาณค่าใช้จ่ายของประเทศในการรักษาพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านอุเผะ ตำบลกรงปินัง จังหวัดยะลา ได้ตระหนักถึงภาวะสุขภาพของประชาชนในกลุ่มดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง  และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยง ลดการเกิดโรคเรื้อรังรายใหม่ และป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่อันตรายจากโรคเรื้อรังที่เป็นอยู่ดังกล่าวได้

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. ๑. เพื่อให้กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน จำนวน 300 คน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วน การรักษาโรค และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วย 3อ.2ส. มีการดูแลสุขภาพตนเองที่เหมาะสม ส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงด้วย ๓อ.๒ส. ป้องกันการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานรายใหม่ในกลุ่มเสี่ยง ลดภาวะแทรกซ้อน ตลอดจนฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานรายเก่าในกลุ่มป่วย 2. เพื่อให้อาสามสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านอุเผะจำนวน 73 คน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และการปรับเปลี่ยนพฤติดรรมด้วย 3อ.2ส.มีการดูแลสุขภาพตนเองที่เหมาะสม ส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงด้วย ๓อ.๒ส. ป้องกันการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังความดันโลหิตสูงและเบาหวานรายใหม่ และสามารถให้คำแนะนำประชาชนในชุมชนได้

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. โครงการอสม.ร่วมใจติดตามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงติดตามกลุ่มป่วยเบาหวานความดันนอกระบบ ลดเสี่ยง ลดโรค ป้องกันภาวะแทรกซ้อน ปี 2562

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 373
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง มีความรู้เรื่องโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง
โรคอ้วน ภาวะแทรกซ้อนของโรค ตลอดจนการรักษาโรค และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วย 3อ.2ส. เพิ่มมากขึ้นสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปปรับเปลี่ยนเสี่ยงทางสุขภาพ เพื่อป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ของตนเองได้

  1. กลุ่มป่วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง มีความรู้เรื่องโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วน ภาวะแทรกซ้อนของโรค ตลอดจนการรักษาโรคและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วย 3อ.2ส. เพิ่มมากขึ้น สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเอง ตลอดจนเพื่อฟื้นฟูสภาพให้ควบคุมโรคที่เป็นอยู่ได้
  2. อาสามสมัครสธารณสุขประจำหมู่บ้าน ของรพ.สต.บ้านอุเผะ มีความรู้เรื่องโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วน ภาวะแทรกซ้อนของโรค ตลอดจนการรักษาโรคและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วย 3อ.2ส. เพิ่มมากขึ้น สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงทางสุขภาพ เพื่อป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ของตนเอง และแนะนำประชาชนในชุมชนได้

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. โครงการอสม.ร่วมใจติดตามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงติดตามกลุ่มป่วยเบาหวานความดันนอกระบบ ลดเสี่ยง ลดโรค ป้องกันภาวะแทรกซ้อน ปี 2562

วันที่ 9 กันยายน 2562

กิจกรรมที่ทำ

ดำเนินการจัดอบรมกลุ่มเป้าหมายจำนวน 7รุ่นๆละ 1 วัน ในช่วงวันที่ 9-17 เดือน ตุลาคม 2562 โดยรุ่นี้ 1-2 กลุ่มเป้าหมายกลุ่มป่วยโรคร่วมโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง จำนวนรุ่นละ 50 คน รุ่นที่ 3-5 กลุ่มเป้าหมายกลุ่มป่วยโรคความดันโลหิตสูง จำนวนรุ่นละ 50 คน กลุ่มที่ 6 กลุ่มเป้าหมายกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง จำนวนรุ่นละ 50 คน รุ่นที่ 7 กลุ่มเปเาหมาย อสมใประจำ รพ.สตงบ้านอุเผะ จำนวน 73 คน โดยเชิญวิทยากร พยาบาลวิชาชีพจาก รพ.สต.บ้านอุเผะ และอาจารญืนักโภชนบำบัด มาบรรยายให้ความรู้และฝึกทักษะในโครงการแก่กลุ่มเป้าหมาย

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

หลังการอบรม พบว่ากลุ่มเป้าหมายสามาถทำแบบทดสอบหลังอบรมได้ถูกต้อง 20 ข้อ ขึ้นไปจากทั้งหมด 35 ข้อ ได้เพิ่มมากขึ้น มากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 90 ทั้ง 7 รุ่น หลังจากอบรม 1 เดือน อสม.ได้ลงเยี่ยมบ้านกลุ่มเป้าหมายเพื่อติดตามเจาะเบาหวาน วัดความดันโลหิต ในคลินิคปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ที่ รพ.สต.บ้านอุเผะและได้ดำเนินการมอบเกียรติบัตร แก่ อสม. นักปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จำนวน 5 คน และบุคคลต้นแบบการปรับเปลี่่ยนดีเด่นน จำนวน 5 คน และบุคคลต้นแบบการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้สำเร็จในกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง จำนวน 18 คน โดยมอบในที่ประชุมประจำเดือนประจำเดือนตุลาคม 2562

 

373 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 ๑. เพื่อให้กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน จำนวน 300 คน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วน การรักษาโรค และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วย 3อ.2ส. มีการดูแลสุขภาพตนเองที่เหมาะสม ส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงด้วย ๓อ.๒ส. ป้องกันการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานรายใหม่ในกลุ่มเสี่ยง ลดภาวะแทรกซ้อน ตลอดจนฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานรายเก่าในกลุ่มป่วย 2. เพื่อให้อาสามสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านอุเผะจำนวน 73 คน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และการปรับเปลี่ยนพฤติดรรมด้วย 3อ.2ส.มีการดูแลสุขภาพตนเองที่เหมาะสม ส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงด้วย ๓อ.๒ส. ป้องกันการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังความดันโลหิตสูงและเบาหวานรายใหม่ และสามารถให้คำแนะนำประชาชนในชุมชนได้
ตัวชี้วัด :
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 373
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 373
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ๑.  เพื่อให้กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน จำนวน 300 คน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วน การรักษาโรค และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วย 3อ.2ส. มีการดูแลสุขภาพตนเองที่เหมาะสม ส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงด้วย ๓อ.๒ส. ป้องกันการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานรายใหม่ในกลุ่มเสี่ยง ลดภาวะแทรกซ้อน ตลอดจนฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานรายเก่าในกลุ่มป่วย 2. เพื่อให้อาสามสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านอุเผะจำนวน 73 คน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และการปรับเปลี่ยนพฤติดรรมด้วย 3อ.2ส.มีการดูแลสุขภาพตนเองที่เหมาะสม ส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงด้วย ๓อ.๒ส. ป้องกันการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังความดันโลหิตสูงและเบาหวานรายใหม่ และสามารถให้คำแนะนำประชาชนในชุมชนได้

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) โครงการอสม.ร่วมใจติดตามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงติดตามกลุ่มป่วยเบาหวานความดันนอกระบบ ลดเสี่ยง ลดโรค ป้องกันภาวะแทรกซ้อน ปี 2562

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการอสม.ร่วมใจติดตามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงติดตามกลุ่มป่วยเบาหวานความดันนอกระบบ ลดเสี่ยง ลดโรค ป้องกันภาวะแทรกซ้อน ปี 2562 จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสาวนาซีตอ นามะ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด