กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการส่งเสริมและสนับสนุนภาคีเครือข่าย ในการดำเนินงานหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2563

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ควนสตอ


“ โครงการส่งเสริมและสนับสนุนภาคีเครือข่าย ในการดำเนินงานหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2563 ”

ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล

หัวหน้าโครงการ
นางสาวซอฟียา ไมมะหาด

ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมและสนับสนุนภาคีเครือข่าย ในการดำเนินงานหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2563

ที่อยู่ ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล จังหวัด สตูล

รหัสโครงการ 63-L5284-01-2 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 25 ธันวาคม 2562 ถึง 30 กันยายน 2563


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการส่งเสริมและสนับสนุนภาคีเครือข่าย ในการดำเนินงานหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2563 จังหวัดสตูล" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ควนสตอ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการส่งเสริมและสนับสนุนภาคีเครือข่าย ในการดำเนินงานหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2563



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการส่งเสริมและสนับสนุนภาคีเครือข่าย ในการดำเนินงานหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2563 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล รหัสโครงการ 63-L5284-01-2 ระยะเวลาการดำเนินงาน 25 ธันวาคม 2562 - 30 กันยายน 2563 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 18,000.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ควนสตอ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

สถานการณ์โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ใน หมู่ที่ 5 -10 ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560-2562 มีกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ร้อยละ รองลงมาคือ3.12 5.63 และ 11.8 ตามลำดับ กลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ 43.58 รองลงมาคือ 48.05 และ 43.69 ตามลำดับ ผู้ป่วยป่วยรายใหม่โรคเบาหวาน คิดเป็นอัตราป่วยต่อแสนประชากร เท่ากับ 317.40 (28 ราย) รองลงมาคือ 288.34 (16 ราย) 301.95(17 ราย) ตามลำดับ และผู้ป่วยรายใหม่ป่วยโรคความดันโลหิตสูง เท่ากับ 1,811.28(60 ราย)รองลงมาคือ 710.48 (40 ราย) และ405.54 (23 ราย)ตามลำดับ ซึ่งผู้ป่วยของทั้ง 2 โรคนี้หากรักษาโดยการรับประทานยาเพียงอย่างเดียว แต่ไม่สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้ดีขึ้นได้ ก็จะส่งผลต่อการเพิ่มความรุนแรงของโรคและเพิ่มความเสี่ยงด้านอื่น ๆ เพิ่มขึ้น เช่น ภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง เกิดโรคหัวใจเฉียบพลัน โรคไตเสื่อม โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวานขึ้นตาภาวะปลายประสาทอักเสบ แผลเบาหวานที่เท้า การติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อราที่ผิวหนัง อาการคัน และปัญหาอื่น ๆ จากการประเมินความรู้ด้านสุขภาพ(HL)และพฤติกรรมสุขภาพ(HB) 3 ปี ย้อนหลัง ในหมู่ที่ 5 – 10 ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดนจังหวัดสตูล พ.ศ. 2560-2562 พบว่าHL เท่ากับ 71.4 74.29 และ 79.74 HB เท่ากับ 72.52 75.10 และ 86.0 โดยยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่ง ในหมู่ที่ 5 – 10 ของตำบลควนสตอ มีชมรมออกกำลังกายใน หมู่ที่ 6 บ้านปลักซิมปอมีกลุ่มออกกำลังกาย และกิจกรรมปีนเขาบอฆ๊ะ ในหมู่ที่ 5 บ้านทางงอ และและกลุ่มอื่นๆ แต่ก็ยังพบว่าโดยส่วนน้อยที่มีประชาชนที่ออกกำลังกาย 3-5 วัน/สัปดาห์ หรือออกกำลังกายทุกวัน
จากสถานการณ์โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง พบว่า กลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยมีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่เพิ่มขึ้น มีบางปีที่ลดลง ร่วมกับการสำรวจความรอบรู้ด้านสุขภาพ และพฤติกรรมสุขภาพที่ยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์ หากยังไม่ได้รับการแก้ไขที่ต่อเนื่อง คาดว่าในปีต่อๆไป สถานการณ์การเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยจะมีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางหน่วยบริการปฐมภูมิและองค์รวม ได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมและป้องกันการเกิดกลุ่มและผู้ป่วยรายใหม่อยู่เดิมแล้ว ต้องการที่จะให้ประชาชนทุกคนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ และมีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ พร้อมทั้งมีแกนนำ ชมรม สถานที่ที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี จึงได้จัดโครงการ ส่งเสริมและสนับสนุนภาคเครือข่าย ในการดำเนินงานหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2563 ขึ้น

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายมีพฤติกรรมสุขภาพและความรอบรู้ด้านสุขภาพที่ดี
  2. กลุ่มเป้าหมายมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ(HL)
  3. หมู่บ้านมีชมรมสุขภาพหรือชมรมออกกำลังกาย

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. พัฒนาศักยภาพและสร้างความเข้มแข็งในทีมดำเนินงาน เครือข่ายหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังสร้างทีม ร่วมกับกลุ่ม/ชมรมของแต่ละหมู่บ้าน
  2. จัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรม และความรอบรู้ด้านสุขภาพ ป้องกันภาวะเสี่ยงจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยการมีส่วนร่วมของชมรม และเครือข่าย
  3. เฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพร่วมกับเครือข่าย ประเมินผล ถอดบทเรียนหลังการดำเนินงาน

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 120
กลุ่มวัยทำงาน 270
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 30
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 60
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.มีชมรมออกกำลังกายหรือชมรมสุขภาพ หมู่บ้านละ 1 ชมรม 2.มีประชาชนออกกำลังกายเพิ่มขึ้น 3.กลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการอบรมมีความรอบรู้ด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น และมีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ 4.กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพได้ ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรค


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายมีพฤติกรรมสุขภาพและความรอบรู้ด้านสุขภาพที่ดี
ตัวชี้วัด : กลุ่มเป้าหมายมีพฤติกรรมสุขภาพและความรอบรู้ด้านสุขภาพที่ดี เพิ่มขึ้นร้อยละ 70
0.00 0.00

 

2 กลุ่มเป้าหมายมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ(HL)
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 70 ของกลุ่มเป้าหมายมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ(HL)
0.00

 

3 หมู่บ้านมีชมรมสุขภาพหรือชมรมออกกำลังกาย
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 50 ของหมู่บ้านมีชมรมสุขภาพหรือชมรมออกกำลังกาย
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 480
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 120
กลุ่มวัยทำงาน 270
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 30
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 60
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายมีพฤติกรรมสุขภาพและความรอบรู้ด้านสุขภาพที่ดี (2) กลุ่มเป้าหมายมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ(HL) (3) หมู่บ้านมีชมรมสุขภาพหรือชมรมออกกำลังกาย

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) พัฒนาศักยภาพและสร้างความเข้มแข็งในทีมดำเนินงาน เครือข่ายหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังสร้างทีม ร่วมกับกลุ่ม/ชมรมของแต่ละหมู่บ้าน (2) จัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรม และความรอบรู้ด้านสุขภาพ ป้องกันภาวะเสี่ยงจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยการมีส่วนร่วมของชมรม และเครือข่าย (3) เฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพร่วมกับเครือข่าย ประเมินผล ถอดบทเรียนหลังการดำเนินงาน

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการส่งเสริมและสนับสนุนภาคีเครือข่าย ในการดำเนินงานหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2563 จังหวัด สตูล

รหัสโครงการ 63-L5284-01-2

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสาวซอฟียา ไมมะหาด )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด