กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพสำหรับการดูแลสุขภาพของตนเองในผู้ป่วยโรคเบาหวานของศูนย์แพทย์ชุมชนโรงพยาบาลควนขนุน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง

assignment
บันทึกกิจกรรม
ส่งเสริมกลุ่มตัวอย่าง1 พฤศจิกายน 2563
1
พฤศจิกายน 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลหนองพ้อ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ขั้นเตรียมการ 1.1 นำปัญหาสุขภาพที่ได้จากการจัดลำดับโดยคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) ด้านสาธารณสุข ในอำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง มากำหนดหัวข้อโครงการ 1.2 ทบทวนปัญหาและสถานการณ์ของโรคเบาหวานจากระบบคลังข้อมูลโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง กระทรวงสาธารณสุข 1.3 ดำเนินการเขียนโครงการเพื่อนำเสนอต่อเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์แพทย์ชุมชน โรงพยาบาลควนขนุน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ชี้แจงกิจกรรมและเครื่องมือที่ใช้วัดผลโครงการรวมทั้งการเขียนโครงการ เพื่อขออนุมัติงบประมาณ 1.4 จัดเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพ ความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวานและการดูแลสุขภาพของตนเอง พร้อมทั้งจัดเตรียมเอกสาร วัสดุอุปกรณ์ สมุดคู่มือสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน แบบประเมินความรอบรู้ด้านสุขภาพสำหรับการดูแลสุขภาพของตนเองในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ใบงานและแบบฝึกหัดที่ใช้ในการทำกิจกรรม สื่อที่ใช้ในการส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพ และแบบประเมินการเข้าร่วมโครงการ 1.5 ติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ในศูนย์แพทย์ชุมชนโรงพยาบาลควนขนุน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านและผู้นำชุมชนเพื่อขอความร่วมมือในการจัดโครงการในครั้งนี้ 1.6 ติดต่อสถานที่โดยประสานงานขอความอนุเคราะห์ใช้สถานที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขอำเภอควนขนุนในการจัดโครงการครั้งนี้ 1.7 ประชาสัมพันธ์ผู้สูงอายุกลุ่มเป้าหมายในเขตพื้นที่ 1.8 คัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย ตามเกณฑ์คัดเข้าดังนี้ 1) เป็นผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าป่วยเป็นโรคเบาหวาน 2) ไม่มีภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน หรือโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าร่วมโปรแกรมการส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพ เช่น โรคต้อกระจก โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคไต อัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นต้น 3) ผู้ที่มีความสามารถในการรับรู้ พูดคุย สื่อสารและอ่านออกเขียนได้ ไม่มีปัญหาด้านการได้ยิน 4) มีความสามารถในการใช้โทรศัพท์มือถือที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ 5) สมัครใจและยินยอมเข้าร่วมโครงการ
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรอบรู้ด้านสุขภาพสำหรับการดูแลสุขภาพของตนเองในผู้ป่วยโรคเบาหวานเพิ่มขึ้น 1. ผู้เข้าร่วมโครงการมีพฤติกรรมสำหรับการดูแลสุขภาพของตนเองที่ดีขึ้น 2.  ผู้เข้าร่วมโครงการมีทักษะในการดูแลสุขภาพของตนเองที่ดีขึ้น 3.  ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ 4.  ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานได้