กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
กิจกรรมทำลายยุงตัวแก่โดยการพ่นหมอกควัน1 เมษายน 2564
1
เมษายน 2564 โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. จัดประชุมตัวแทนเพื่อระดมความคิดผู้เกี่ยวข้องได้แก่ อสม. , ครู, นายก อบต.ดุซงญอ, สมาชิก อบต., ผู้นำศาสนาของทุกหมู่บ้าน, แกนนำหมู่บ้าน, กลุ่มสตรีและปลัดตพบลดุซงญอ มาร่วมรับรู้ปัญหาร่วมกันร่วมวางแผนกิจกรรม รว่มปฏิบัติและประเมินผล
  2. จัดกิจกรรมรณรงค์และประชาสัมพันธ์โดยการใช้เสียงตามสายประจำหมู่บ้าน เพื่อให้ชุมชนมีบทบาทในการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกโดยการมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ประกอบด้วย     2.1 คว่ำกะลา กระป๋อง ภาชนะแตกหักที่อาจกักเก็บน้ำได้รับการกำจัดทุกวันศุกร์ของสัปดาห์ในหมู่บ้านและโรงเรียนเป้าหมาย เช่น           - โอ่งน้ำ ให้วิธีปิดฝาให้มิดชิด           - อ่างบัว ใช้วิธีใส่ปลากินลูกน้ำ           - ยางรถยนต์เก่า ใช้วิธีปกปิด หรือดัดแปลงให้น้ำขังไม่ได้           - แจกัน ใช้วิธีเปลี่ยนน้ำทุก 7 วัน           - จานรองกระถางต้นไม้ ใช้วิธีใส่ทรายธรรมดาให้ลึก 3 ใน 4 ส่วนของจาน           - จานรองขาตู้กับข้าว ใช้วิธีเติมน้ำเดือดทุก 7 วัน     2.2 กิจกรรมรณรงค์ โดนเน้นความร่วมมือของชุมชนในการกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้พยุงลายโดยให้ชุมชนสำรวจลูกน้ำยุงลายและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายทุกศุกร์ของสัปดาห์     2.3 จัดอบรมให้ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกให้แกนนำนักเรียน     2.4 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการให้กับ อสม.ก่อนออกปฏิบัติในพื้นที่เพื่อรณรงค์ป้องกันไข้เลือดออกให้แก่ประชาชน     2.5 กิจกรรมทำลายยุงตัวแก่โดยการพ่นหมอกควันหรือละอองฝผยในชุมชน ในโรงเรียนและสถานที่ราชการเพื่อลดจำนวนของยุงลายตัวแก่ในชุมชนและลดการแพร่เชื้อไปสู่คนด้วย
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ช่วยลดอัตราป่วย/ตาย ด้วยโณคไข้เลือดออก ทุกหมู่บ้าน ทุกโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคไ้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง ประชาชนมีความเข้าใจและมีความตระหนักในเรื่องการควบคุมป้องกันรคไข้เลือดออก และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ุยุงลายอย่างต่อเนื่องและจริงจังรวมทั้งหน่วยงาน/องค์กรในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกในพืนที่