กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
กิจกรรมลงพื้นที่ติดตามเยี่ยมบ้าน/ประเมิน/แก้ไขสภาพแวดล้อม2 สิงหาคม 2564
2
สิงหาคม 2564รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนสุขภาพเทศบาลเมืองกันตัง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้ม ทบทวนความรู้ในเรื่องต่างๆของการป้องกันความเสี่ยงพลัดตกหกล้ม ประเมินสภาพแวดล้อมที่บ้าน แนะแนวทางพร้อมร่วมแก้ไขปัญหาสภาพแวดล้อมที่บ้านลดเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้ม  จำนวน  11  ราย
  • ปรับปรุงสภาพแวดล้อม โดยการเพิ่ม/ปรับเปลี่ยนหลอดไฟ  เพื่อเพิ่มแสงสว่างในบริเวณ ที่มีความเสี่ยงที่ทำให้ผู้สูงอายุพลัดตกหกล้ม  จำนวน  8 ราย
กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ18 มีนาคม 2564
18
มีนาคม 2564รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนสุขภาพเทศบาลเมืองกันตัง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ลงทะเบียน/ประเมินความรู้ก่อนการอบรม
  • พิธีเปิด
  • บรรยายเรื่อง สถานการณ์การพลัดตกหกล้มในผู้สูงอายุและผละกระทบต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
  • พักรับประทานอาหารว่าง
  • บรรยายเรื่อง สรีระวิทยากับการเปลี่ยนแปลงในผู้สูงอายุในผู้สูงอายุ  และการป้องกันการพลัดตกหกล้ม
  • พักรับประทานอาหารงวัน บรรยายพร้อมฝึกปฏิบัติ เรื่อง การออกกำลังกายแบบไทเก๊ก
  • แบ่งกลุ่มเข้่าฐานการเรียนรู้ 4 ฐาน ฐานที่ 1 เรียนรู้เรื่อง ยาและประเมินการใช้ยาในผู้สูงอายุ  ฐานที่ 2 เรียนรู้การทรงตัวและการใช้อุปกรณ์ช่วยเดินป้องกันพลัดตกหกล้ม  ฐานที่ 3 เรียนรู้เรื่องสภาพแวดล้อมในบ้านที่มีความเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้ม  ฐานที่ 4 เรียนรู้เรื่องการเพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อสะโพก เข่าและข้อเท้า
  • ตอบข้อซักถามและสรุปผลการเรียนรู้/ประเมินความรู้หลังการอบรม
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยง 2.1 จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุที่เป็นกลุ่มเสี่ยง จำนวน  70  คน ในเรื่องความรู้เกี่ยวกับสรีระวิทยากับการเปลี่ยนแปลงในผู้สูงอายุ  การป้องกันการพลัดตกหกล้ม และฝึกปฏิบัติการออกกำลังกายแบบไทเก๊ก พร้อมแบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้  4  ฐาน ได้แก่  ฐานเรียนรู้..เรื่องยาและประเมินการใช้ยาในผู้สูงอายุ ฐานเรียนรู้..เรื่องกายบริหารเพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อ ฐานเรียนรู้...เรื่องสภาพแวดล้อมในบ้านที่มีความเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้ม และฐานเรียนรู้...เรื่องการทรงตัวและการใช้อุปกรณ์ช่วยเดินป้องกันการพลัดตกหกล้ม โดยทีมวิทยากรจากโรงพยาบาลกันตัง เมื่อวันที่  18  มีนาคม  2564  ณ  อาคารคอซิมบี๊  เทศบาลเมืองกันตัง
  2. มีการประเมินก่อน-หลังให้ความรู้ผู้เข้าร่วมอบรม  ผลการประเมินมีดังนี้

- ก่อนการอบรม  ซึ่งได้รับแบบประเมินคืน  จำนวน 62  ชุด  พบว่าผู้เข้ารับการอบรมได้รับ คะแนนสูงสุดอยู่ช่วงคะแนน 11-15 คะแนน มีจำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 45.16 รองลงมาคือช่วงคะแนน 6-10 คะแนน  มีจำนวน 22 คน  คิดเป็นร้อยละ 35.48  และช่วงคะแนน 1-5 คะแนน มีจำนวน 12 คน  คิดเป็นร้อยละ 19.36 - หลังการอบรม    ซึ่งได้รับแบบประเมินคืน จำนวน 62 ชุด    พบว่าผู้เข้ารับการอบรมได้รับ คะแนนสูงสุดอยู่ช่วงคะแนน 11-15 คะแนน มีจำนวน 30 คน คิดเป็นร้อยละ 48.39 รองลงมาคือช่วงคะแนน 6-10 คะแนน  มีจำนวน 22 คน  คิดเป็นร้อยละ 35.48  และช่วงคะแนน 1-5 คะแนน มีจำนวน 10 คน  คิดเป็นร้อยละ 16.13

กิจกรรมประชุมตัวแทนแกนนำสุขภาพในชุมชน11 มีนาคม 2564
11
มีนาคม 2564รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนสุขภาพเทศบาลเมืองกันตัง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ลงทะเบียน
  • บรรยายเรื่อง สรีระวิทยากับการเปลี่ยนแปลงในผู้สูงอายุและการป้องกันการพลัดตกหกล้มในผู้สูงอายุ
  • พักรับประทานอาหารว่าง
  • บรรยายและฝึกปฏิบัติการทดสอบสมรรถภาพผู้สูงอายุแบบ Time up and go Test
  • ตอบข้อซักถามและสุปผลการเรียนรู้
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.1 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ตัวแทนแกนนำสุขภาพในชุมชน 12 ชุมชนๆละ 4 คน ให้มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องสรีระวิทยากับการเปลี่ยนแปลงในผู้สูงอายุ และการป้องกันการพลัดตกหกล้มในผู้สูงอายุ พร้อมฝึกปฏิบัติการทดสอบสมรรถภาพของผู้สูงอายุ ในเรื่อง Time up and go Test และ Five time sit to stand test วันที่ 11 มีนาคม 2564 ณ อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง 1.2  ตัวแทนแกนนำสุขภาพในชุมชน ขยายลงเครือข่ายร่วมคัดกรองผู้สูงอายุในชุมชนโดยใช้แบบประเมิน  falling assessment tool  และแจ้งผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงให้เจ้าหน้าที่ทราบเพื่อเชิญผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้มเข้ารับการอบรม
1.3 ผลการประเมินทดสอบสมรรถภาพผู้สูงอายุที่ต้องเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 70 คนมีดังนี้ - Time up and go Test ใช้เวลา ≥ 10 sec มีความเสี่ยง  จำนวน  33  ราย  ( ปกติ≤10sec ) - Five time sit to stand test ใช้เวลา ≥ 12 sec มีความเสี่ยง  จำนวน  37  ราย ( ปกติ≤12sec )