กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

1.กิจกรรมอบรมตัวแทนแกนนำสุขภาพในชุมชน 1.1 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ตัวแทนแกนนำสุขภาพในชุมชน 12 ชุมชนๆละ 4 คน ให้มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องสรีระวิทยากับการเปลี่ยนแปลงในผู้สูงอายุ และการป้องกันการพลัดตกหกล้มในผู้สูงอายุ พร้อมฝึกปฏิบัติการทดสอบสมรรถภาพของผู้สูงอายุ ในเรื่อง Time up and go Test และ Five time sit to stand test วันที่ 11 มีนาคม 2564 ณ อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง 1.2 ตัวแทนแกนนำสุขภาพในชุมชน ขยายลงเครือข่ายร่วมคัดกรองผู้สูงอายุในชุมชนโดยใช้แบบประเมิน  falling assessment tool และแจ้งผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงให้เจ้าหน้าที่ทราบเพื่อเชิญผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้มเข้ารับการอบรม
1.3 ผลการประเมินทดสอบสมรรถภาพผู้สูงอายุที่ต้องเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 70 คนมีดังนี้ - Time up and go Test ใช้เวลา ≥ 10 sec มีความเสี่ยง จำนวน 33 ราย ( ปกติ≤10sec ) - Five time sit to stand test ใช้เวลา ≥ 12 sec มีความเสี่ยง จำนวน 37 ราย ( ปกติ≤12sec ) 2. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยง 2.1 จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุที่เป็นกลุ่มเสี่ยง จำนวน 70 คน ในเรื่องความรู้เกี่ยวกับสรีระวิทยากับการเปลี่ยนแปลงในผู้สูงอายุ การป้องกันการพลัดตกหกล้ม และฝึกปฏิบัติการออกกำลังกายแบบไทเก๊ก พร้อมแบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 4 ฐาน ได้แก่  ฐานเรียนรู้..เรื่องยาและประเมินการใช้ยาในผู้สูงอายุ ฐานเรียนรู้..เรื่องกายบริหารเพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อ ฐานเรียนรู้...เรื่องสภาพแวดล้อมในบ้านที่มีความเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้ม และฐานเรียนรู้...เรื่องการทรงตัวและการใช้อุปกรณ์ช่วยเดินป้องกันการพลัดตกหกล้ม โดยทีมวิทยากรจากโรงพยาบาลกันตัง เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2564 ณ อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง
2. มีการประเมินก่อน-หลังให้ความรู้ผู้เข้าร่วมอบรม ผลการประเมินมีดังนี้ - ก่อนการอบรม ซึ่งได้รับแบบประเมินคืน จำนวน 62 ชุด  พบว่าผู้เข้ารับการอบรมได้รับ คะแนนสูงสุดอยู่ช่วงคะแนน 11-15 คะแนน มีจำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 45.16 รองลงมาคือช่วงคะแนน 6-10 คะแนน มีจำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 35.48 และช่วงคะแนน 1-5 คะแนน มีจำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 19.36 - หลังการอบรม  ซึ่งได้รับแบบประเมินคืน จำนวน 62 ชุด  พบว่าผู้เข้ารับการอบรมได้รับ คะแนนสูงสุดอยู่ช่วงคะแนน 11-15 คะแนน มีจำนวน 30 คน คิดเป็นร้อยละ 48.39 รองลงมาคือช่วงคะแนน 6-10 คะแนน มีจำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 35.48 และช่วงคะแนน 1-5 คะแนน มีจำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 16.13 3. การประเมินความพึงพอใจโครงการฯ จากผู้ประเมิน 60 คนที่เข้ารับการอบรมวันที่ 18 มีนาคม 2564 โดยค่าเฉลี่ย (X ̅) ตามหัวข้อประเมินดังนี้ 1. ภาพรวมของโครงการ ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.30 อยู่ในระดับมากที่สุด 2. วิทยากรถ่ายทอดความรู้และตอบข้อซักถามได้ชัดเจน ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.38 อยู่ในระดับมากที่สุด 3. เนื้อหาครบถ้วนเหมาะสม ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.40  อยู่ในระดับมากที่สุด 4. มีความรู้ความเข้าใจหลังการอบรม ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.21 อยู่ในระดับมาก 5. สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.17 อยู่ในระดับมาก 6. สถานที่ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมเหมาะสมเพียงใด ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.19 อยู่ในระดับมาก 7. สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่/ถ่ายทอดได้ ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.25 อยู่ในระดับมากที่สุด 8. ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมเหมาะสมเพียงใด ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.38 อยู่ในระดับมากที่สุด 9. สื่อที่ใช้ในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.28 อยู่ในระดับมากที่สุด 3. ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้ม ทบทวนความรู้ในเรื่องต่างๆของการป้องกันความเสี่ยงพลัดตกหกล้ม ประเมินสภาพแวดล้อมที่บ้าน แนะแนวทางพร้อมร่วมแก้ไขปัญหาสภาพแวดล้อมที่บ้านลดเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้ม จำนวน 11 ราย 4. ปรับปรุงสภาพแวดล้อม โดยการเพิ่ม/ปรับเปลี่ยนหลอดไฟ เพื่อเพิ่มแสงสว่างในบริเวณ ที่มีความเสี่ยงที่ทำให้ผู้สูงอายุพลัดตกหกล้ม จำนวน 8 ราย

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้ผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยง มีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลตนเอง สามารถปฏิบัติตัวในเรื่องการป้องกันการพลัดตกหกล้ม
ตัวชี้วัด :
0.00

 

2 เพื่อลดอัตราการพลัดตกหกล้มในผู้สูงอายุเขตเทศบาลเมืองกันตัง
ตัวชี้วัด :
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 70 80
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ 70 80
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยง มีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลตนเอง สามารถปฏิบัติตัวในเรื่องการป้องกันการพลัดตกหกล้ม (2) เพื่อลดอัตราการพลัดตกหกล้มในผู้สูงอายุเขตเทศบาลเมืองกันตัง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมประชุมตัวแทนแกนนำสุขภาพในชุมชน (2) กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ (3) กิจกรรมลงพื้นที่ติดตามเยี่ยมบ้าน/ประเมิน/แก้ไขสภาพแวดล้อม

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh