กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขามีเกียรติ


“ เขามีเกียรติสูงวัย สดใส ใส่ใจสุขภาพประจำปีงบประมาณ 2564 ”

ตำบลเขามีเกียรติ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นางสาวนันท์นภัส เพ็ชรสุวรรณ

ชื่อโครงการ เขามีเกียรติสูงวัย สดใส ใส่ใจสุขภาพประจำปีงบประมาณ 2564

ที่อยู่ ตำบลเขามีเกียรติ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 64-L5245-3-02 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2564


กิตติกรรมประกาศ

"เขามีเกียรติสูงวัย สดใส ใส่ใจสุขภาพประจำปีงบประมาณ 2564 จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลเขามีเกียรติ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขามีเกียรติ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
เขามีเกียรติสูงวัย สดใส ใส่ใจสุขภาพประจำปีงบประมาณ 2564



บทคัดย่อ

โครงการ " เขามีเกียรติสูงวัย สดใส ใส่ใจสุขภาพประจำปีงบประมาณ 2564 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลเขามีเกียรติ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ 64-L5245-3-02 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มีนาคม 2564 - 30 กันยายน 2564 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 27,800.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขามีเกียรติ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 และคาดการณ์ว่าจะเป็นสังคมของผู้สูงอายุโดย สมบูรณ์ ในปี โดยปี 2564 จะเป็นปีที่ไทยจะเข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์ ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดของผู้สูงอายุไทย ในปี 2563 ประชากรไทยทั้งหมดมี 66.5 ล้านคน เป็นผู้สูงอายุ 11.13 ล้านคน หรือ คิดเป็น 16.73 เปอร์เซ็นต์ ในจำนวนของผู้สูงอายุ 11.13 ล้านคน เป็นหญิง 4.9 ล้านคน ชาย 6.2 ล้านคน อายุคาดเฉลี่ย 75 ปี โดยจำนวนผู้สูงวัยทั้งหมด พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในวัยต้น (60-69ปี) 57.5 เปอร์เซ็นต์ ตามด้วยวัยกลาง (70-79ปี) 29 เปอร์เซ็นต์ และวัยปลาย (80ปีขึ้นไป) 13.5 เปอร์เซ็นต์จากการสำรวจของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในเดือนตุลาคม 2562 พบว่า ผู้สูงอายุทั้งหมด มีจำนวนที่ติดเตียง 0.39 เปอร์เซ็นต์ ติดบ้าน 1.54 เปอร์เซ็นต์ และมากที่สุด คือ ติดสังคม 98.06 เปอร์เซ็นต์ โดย “การใช้ประโยชน์ระบบเทคโนโลยี หรือ สารสนเทศอย่างรู้เท่าทัน และการพัฒนาสู่การเป็น Policy Maker หรือ ผู้กำหนดนโยบาย” คือ แนวทางขับเคลื่อน ของกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในปีงบประมาณ 2564พร้อมกับระเบียบวาระแห่งชาติ เรื่องสังคมสูงอายุ ที่ได้มีการตั้งเป้าไว้เอาไว้ว่า ให้ผู้สูงอายุไทย เป็น” Active Ageing” หรือ “พฤติพลัง หรือ พลังผู้เฒ่า” คือการสูงวัยอย่างมีคุณภาพให้ได้ โดยจะต้องใช้ความร่วมมือจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนให้ไปถึงเป้าหมายไม่ว่าจากกระทรวงสาธารณสุข ในระบบสุขภาพเพื่อรองรับสังคมสูงอายุ , กระทรวงมหาดไทย ปรับสภาพแวดล้อมชุมชนและบ้านให้ปลอดภัยกับผู้สูงอายุ , กระทรวงศึกษาธิการ สร้างความรอบรู้ให้คนรุ่นใหม่เตรียมความพร้อมในทุกมิติ , กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ในการพลิกโฉมนวัตกรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคมผู้สูงอายุ และกระทรวงแรงงานที่ต้องส่งเสริมการมีงานทำและมีรายได้ของผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุจึงเป็นวัยที่มีคุณค่า เพราะเต็มไปด้วยประสบการณ์ชีวิตและความรู้ ดั่งต้นไม้ใหญ่ที่ยิ่งอายุมากก็ยิ่งแผ่กิ่งก้านสาขาให้ความร่มเย็น ด้วยการเปลี่ยนแปลงของวัยและสภาพสังคมอาจจะทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกสูญเสียความมั่นใจในตัวเอง คนรอบตัวจึงควรให้การดูแลใส่ใจ กิจกรรมทางสังคมเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุรู้สึกผ่อนคลาย เพิ่มความนับถือตัวเอง กลายเป็นต้นไม้ที่หยั่งรากลึกให้แก่ลูกหลานต่อไป
องค์การบริหารส่วนตำบลเขามีเกียรติ เห็นความสำคัญของการส่งเสริมให้ความรู้การดูแลสุขภาพที่ถูกต้องและเหมาะสมกับผู้สูงอายุ รวมถึงเป็นการส่งเสริมสุขภาพร่างกาย อารมณ์ จิตใจ ให้ผู้สูงอายุมีสุขภาวะที่ดี จึงได้จัดทำโครงการเขามีเกียรติ สูงวัย สดใส ใส่ใจสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ 2564 ขึ้น โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 และแก้ไขเพิ่มเติมจนถึงปัจจุบัน (ฉบับที่6) พ.ศ.2552 ส่วนที่ 3 อำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลได้กำหนดให้ องค์การบริหารส่วนตำบลเป็นหน่วยราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีอำนาจหน้าที่ ตามมาตรา 66 ความว่า องค์การบริหารส่วนตำบล มีอำนาจหน้าที่ในการพัฒนาตำบลทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม และมาตรา 67 ความว่าภายใต้บังคับกฎหมายองค์การบริหารส่วนตำบล มีหน้าที่ต้องทำในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลดังต่อไปนี้ (5) ส่งเสริม การศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (6) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ และอาศัย อำนาจหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 มาตรา 16 (10) การสังคมสงเคราะห์และการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก สตรี คนชรา และผู้ด้อยโอกาส

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้รับความรู้ในการดูแลตนเองที่ถูกต้อง 2.เพื่อส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ ทั้งร่างกาย จิตใจ และอารม์ให้มีภาวะสุขภาพที่ดี 3.เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุข

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1. ผู้สูงอายุได้รับความรู้ในการดูแลตนเองที่ถูกต้อง
    2. ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุข ลดความเครียดได้
    3. ผู้สูงอายุ ทั้งร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ได้มีภาวะสุขภาพที่ดี

    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 1.เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้รับความรู้ในการดูแลตนเองที่ถูกต้อง 2.เพื่อส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ ทั้งร่างกาย จิตใจ และอารม์ให้มีภาวะสุขภาพที่ดี 3.เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุข
    ตัวชี้วัด : 1. ผู้สูงอายุมีภาวะสุขภาพที่ดี 2. ร้อยละ 80 ของผู้สูงอายุในพื้นที่ได้รับองค์ความรู้ในการดูแลตนเองและสามารถดูแลตนเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    0.00

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 0
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้รับความรู้ในการดูแลตนเองที่ถูกต้อง  2.เพื่อส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ ทั้งร่างกาย จิตใจ และอารม์ให้มีภาวะสุขภาพที่ดี  3.เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุข

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    เขามีเกียรติสูงวัย สดใส ใส่ใจสุขภาพประจำปีงบประมาณ 2564 จังหวัด สงขลา

    รหัสโครงการ 64-L5245-3-02

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นางสาวนันท์นภัส เพ็ชรสุวรรณ )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด