กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลนครสงขลา


“ โครงการ บูรณาการกิจกรรมสุขภาพในชุมชน พื้นที่ศูนย์สุขภาพชุมชนใจกลางเมือง ในเขตเทศบาลนครสงขลา ”

ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นางลักษณา หวัดเพ็ชร ตำแหน่ง หัวหน้าศูนย์สุขภาพชุมชนใจกลางเมือง

ชื่อโครงการ โครงการ บูรณาการกิจกรรมสุขภาพในชุมชน พื้นที่ศูนย์สุขภาพชุมชนใจกลางเมือง ในเขตเทศบาลนครสงขลา

ที่อยู่ ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 64-L7250-1-05 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มกราคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2564


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการ บูรณาการกิจกรรมสุขภาพในชุมชน พื้นที่ศูนย์สุขภาพชุมชนใจกลางเมือง ในเขตเทศบาลนครสงขลา จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลนครสงขลา ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการ บูรณาการกิจกรรมสุขภาพในชุมชน พื้นที่ศูนย์สุขภาพชุมชนใจกลางเมือง ในเขตเทศบาลนครสงขลา



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการ บูรณาการกิจกรรมสุขภาพในชุมชน พื้นที่ศูนย์สุขภาพชุมชนใจกลางเมือง ในเขตเทศบาลนครสงขลา " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ 64-L7250-1-05 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มกราคม 2564 - 30 กันยายน 2564 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 49,200.00 บาท จาก กองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลนครสงขลา เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เป็นแนวคิดด้านสุขภาพที่มองบุคคลทั้งชีวิตครอบคลุมทั้งร่างกาย จิตใจ วิญญาณและสังคม ที่มีความเชื่อมโยงเป็นเป็นหนึ่งเดียวกันมุ่งเน้นให้บุคคลสามารถดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัวและชุมชนได้ หน่วยบริการปฐมภูมิศูนย์บริการสุขภาพชุมชนใจกลางเมือง กลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลสงขลา เป็นหน่วยงานให้บริการสุขภาพชุมชนครอบคลุม ๔ มิติสุขภาพแบบองค์รวมในพื้นที่ ๖ ชุมชน ได้แก่ ชุมชนบ้านบน ชุมชนมัสยิดบ้านบน, ชุมชนเมืองเก่า , ชุมชนสานฝัน , ชุมชนสวนหมาก และชุมชนดอนรัก รับผิดชอบประชากรจำนวน ๘,๑๑๙ คน จำนวน ๒,๗๓๕ หลังคาเรือน มีโรงเรียนในความรับผิดชอบ ๒ แห่ง ได้แก่ โรงเรียนหวังดี และโรงเรียน  วรนารีเฉลิม มีวัดรับผิดชอบจำนวน ๔ วัด คือ วัดโพธิ์ปฐมาวาส วัดดอนแย้ วัดเลียบ วัดยางทอง รวมทั้ง ๑ มัสยิด ในชุมชนมัสยิดบ้านบน จากปัญหาสุขภาพของประชาชนไทยพบว่าโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง จำนวนประชากรผู้สูงอายุตลอดจนโรคติดต่อและภัยสุขภาพต่างๆมีแนวโน้มสูงขึ้น และจากข้อมูลปี ๒๕๖๒ของศูนย์บริการสุขภาพชุมชนใจกลางเมือง พบว่าประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไปจำนวน ๓,๓๐๑ คน ได้รับคัดกรองสุขภาพจำนวน ๓,๐๘๖ คน คิดเป็น ๙๓.๔๘% พบกลุ่มเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคเรื้อรัง จำนวน ๓๗๖ คน คิดเป็น ๑๒.๑๘% มีผู้ป่วยโรคเรื้อรังรายใหม่ทุกปีและมีแนวโน้มสูงขึ้น มีผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง จำนวน ๑,๕๖๙ คน มีผู้ป่วยโรคเรื้อรังรายใหม่ทุกปี มีผู้สูงอายุ จำนวน ๑,๙๖๘ คน มีผู้ป่วยไข้เลือดออก จำนวน ๗ คน คิดเป็น ๘๗.๒๖ ต่อแสนประชากร นอกจากนี้จำนวนในกลุ่มสตรีอายุ ๓๐-๖๐ ปีได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจำนวนน้อย (ปี ๒๕๖๓ มีจำนวน ๑๕๒ คน จากเป้าหมาย ๑,๒๓๔ คน คิดเป็น ๑๒.๓๑%) จากโครงการพระราชดำริของชุมชน โครงการตรวจสุขภาพเพื่อเฝ้าระวังป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ ในชุมชนบ้านบน ชุมชนมัสยิดบ้านบน ชุมชนเมืองเก่าและชุมชนดอนรักปี ๒๕๖๓ จำนวน ๑๖๐ คน พบผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงสูง จำนวน ๔๕ คน คิดเป็น ๒๘.๑๒% จากข้อมูลนี้ศูนย์สุขภาพชุมชนใจกลางเมือง เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดโครงการที่จะดูแลส่งเสริมสุขภาพโดยบูรณาการกิจกรรมสุขภาพให้ประชาชนในชุมชนขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการด้านสุขภาพที่มีคุณภาพมาตรฐาน ครอบคลุมทั่วถึง

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. ๑. เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในกลุ่มสตรีอายุ ๓๐-๖๐ ปี
  2. พัฒนาร้านอาหาร/ร้านชำ
  3. การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในชุมชน
  4. พัฒนาสุขภาพสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 120
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 85
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 95
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    ประชาชนในเขตรับผิดชอบได้รับบริการสุขภาพที่มีคุณภาพมาตรฐานแบบองค์รวมและมีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมสามารถดูแลตนเองและครอบครัวได้


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

    กิจกรรมที่ ๑ งานภาคประชาชน กิจกรรมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดมความคิดเห็นแกนนำ/อสม. จิตอาสาในการส่งเสริมสุขภาพและแก้ไขปัญหาในชุมชน จำนวน 6 ครั้ง ดังนี้ วันที่ 25 มีนาคม 2564 , 27 พฤษภาคม 2565, 30 มิถุนายน 2565 ,26 กรกฎาคม 2565 , 31 สิงหาคม 2565 และ ๒๒ กันยายน ๒๕๖๕

        กิจกรรมที่ ๒ งานควบคุมโรคไม่ติดต่อ     ๒.๑ กิจกรรมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ฝึกทักษะการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง การคัดกรองมะเร็งปากมดลูก  ในชุมชน จำนวน 6 ครั้ง ดังนี้ วันที่ 26 มีนาคม 2564 ชุมชนเมืองเก่า , 19 เมษายน 2565 ชุมชนบ้านบน , 21 เมษายน 2565 ชุมชนดอนรัก , 20 พฤษภาคม 2565 ชุมชนมัสยิดบ้านบน , 23 พฤษภาคม 2565 ชุมชนสวนหมากและ      ๑๔ มิถุนายน ๒๕๖๕ ชุมชนโรงพยาบาลสงขลาเก่า

    กิจกรรมที่ ๓ งานผู้สูงอายุ
        ๓.๑ กิจกรรมประชุมชมรมผู้สูงอายุที่จัดเป็นประจำเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพของสมาชิก กิจกรรมสันทนาการ กิจกรรมออกกำลังกาย แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดูแลสุขภาพ การให้ความรู้ด้านสุขภาพ จำนวน 6 ครั้ง ดังนี้ วันที่      12 มีนาคม 2564 , 9 เมษายน 2564 , 8 เมษายน 2565 , 6 พฤษภาคม 2565,  17 มิถุนายน 2565 และ  ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๕

    กิจกรรมที่ ๔ งานควบคุมโรคติดต่อ     ๔.๑ กิจกรรมประชุมสำรวจ/กำจัดลูกน้ำยุงลาย ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในชุมชน วันที่ 17 พฤษภาคม 2565

    กิจกรรมที่ ๕ งานสุขาภิบาลอาหาร/คุ้มครองผู้บริโภค
        ๕.๑ กิจกรรมตรวจประเมินร้านอาหาร/ร้านชำ จำนวน 3 ครั้ง ดังนี้ วันที่ 25 , 26 และ 29 สิงหาคม 2565

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 ๑. เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในกลุ่มสตรีอายุ ๓๐-๖๐ ปี
    ตัวชี้วัด : -ร้อยละ๘๐ ของกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม -กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังเกิดเป็นกลุ่มป่วยรายใหม่น้อยกว่าร้อยละ ๑๐ -ร้อยละ ๘๐ ของสตรีอายุ ๓๐-๗๐ ปี สามารถตรวจเต้านมด้วยตนเองได้ -ร้อยละ ๒๐ ของสตรีอายุ ๓๐-๖๐ ปี ได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูก
    80.00 89.40

    -ประชาชนเพศหญิงกลุ่มเป้าหมาย มีความรู้เรื่องการตรวจเต้านมด้วยตนเองและมะเร็งปากมดลูก สามารถตรวจเต้านมด้วยตนเองได้ ร้อยละ 89.4 -สตรีอายุ ๓๐-๖๐ ปีได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูก 76 คน คิดเป็นร้อยละ 6.05

    2 พัฒนาร้านอาหาร/ร้านชำ
    ตัวชี้วัด : ร้านอาหาร/ร้านชำที่ได้รับการตรวจประเมินผ่านเกณฑ์ GFGT ร้อยละ ๘๐
    80.00 100.00

    -อัตราป่วยโรคไข้เลือดออกปี2564 ลดลง ร้อยละ 36 จากค่ามัธยฐาน๕ปีย้อนหลัง -อัตราป่วยโรคไข้เลือดออกในชุมชนปี 2564 =24.9ต่อแสนประชากร คิดเป็นร้อยละ 0.24 โรงเรียนสามารถควบคุมโรคไข้เลือดออกได้ ร้อยละ 100(ไม่มีผู้ป่วย)

    3 การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในชุมชน
    ตัวชี้วัด : -อัตราป่วยโรคไข้เลือดออกลดลง ร้อยละ ๑๐ จากค่ามัธยฐาน๕ปีย้อนหลัง -โรงเรียน/ชุมชนสามารถควบคุมโรคไข้เลือดออกได้ ร้อยละ ๘๕ -อัตราป่วยโรคติดต่อลดลง
    85.00 83.03

    -ร้านอาหาร/ร้านชำที่ได้รับการตรวจประเมินทั้งหมด 97 ร้าน ผ่านเกณฑ์ GFGT 93 ร้าน  คิดเป็นร้อยละ 83.03

    4 พัฒนาสุขภาพสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ
    ตัวชี้วัด : ชมรมผู้สูงอายุมีความเข้มแข็งในการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกเดือน -สมาชิกมีสุขภาพกายและจิตอยู่ในระดับดีมากกว่าร้อยละ ๗๐
    70.00 89.60

    -ชมรมผู้สูงอายุมีความเข้มแข็งในการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกเดือน (เว้นช่วงการระบาดของโรคโควิด-๑๙) -สมาชิกมีสุขภาพกายและจิตอยู่ในระดับดีมากร้อยละ ๘๙.๖

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 300 300
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 120 120
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 85 85
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 95
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ๑. เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในกลุ่มสตรีอายุ ๓๐-๖๐ ปี (2) พัฒนาร้านอาหาร/ร้านชำ (3) การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในชุมชน (4) พัฒนาสุขภาพสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการ บูรณาการกิจกรรมสุขภาพในชุมชน พื้นที่ศูนย์สุขภาพชุมชนใจกลางเมือง ในเขตเทศบาลนครสงขลา จังหวัด สงขลา

    รหัสโครงการ 64-L7250-1-05

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นางลักษณา หวัดเพ็ชร ตำแหน่ง หัวหน้าศูนย์สุขภาพชุมชนใจกลางเมือง )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด