กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าหิน


“ โครงการเฝ้าระวังการบริโภคอาหารสะอาดปลอดภัยจากสารปนเปื้อนและคุ้มครองผู้บริโภค รพ.สต. ท่าหิน ”

ตำบลท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นางจารุพรรณ โปชู

ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังการบริโภคอาหารสะอาดปลอดภัยจากสารปนเปื้อนและคุ้มครองผู้บริโภค รพ.สต. ท่าหิน

ที่อยู่ ตำบลท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 60-L5240-1-01 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มกราคม 2560 ถึง 30 กันยายน 2560


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการเฝ้าระวังการบริโภคอาหารสะอาดปลอดภัยจากสารปนเปื้อนและคุ้มครองผู้บริโภค รพ.สต. ท่าหิน จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าหิน ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการเฝ้าระวังการบริโภคอาหารสะอาดปลอดภัยจากสารปนเปื้อนและคุ้มครองผู้บริโภค รพ.สต. ท่าหิน



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการเฝ้าระวังการบริโภคอาหารสะอาดปลอดภัยจากสารปนเปื้อนและคุ้มครองผู้บริโภค รพ.สต. ท่าหิน " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ 60-L5240-1-01 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มกราคม 2560 - 30 กันยายน 2560 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 9,120.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าหิน เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

อาหารเป็นปัจจัย 4 ที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์เป็นอย่างยิ่งการบริโภคอาหารที่สุก สะอาด ถูกต้อง เหมาะสม ทั้งประเภท ปริมาณครบถ้วน5 หมู่ ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและยังช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันอีกด้วย ในทางกลับกัน การบริโภคอาหารที่ไม่สด สะอาด มีสารปนเปื้อนก็จะเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภคได้ อาหาร จะสะอาดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบที่สำคัญดังนี้คือ อาหารหรือวัตถุดิบที่นำมาปรุงสถานที่ผลิตและประกอบการด้านอาหาร เช่น ร้านอาหาร แผงลอยตลาด แผงขายอาหารสด และโรงครัวและร้านขายของชำ คนจำหน่ายคนปรุง และคนเสริฟอาหาร ตลอดจนคนทำความสะอาดภาชนะนอกจากนี้ก็ยังมีสิ่งแวดล้อมภายนอก เช่น แหล่งน้ำเสีย และแหล่งทิ้งขยะมูลฝอยเป็นต้น หากอาหารไม่สะอาดมีสารปนเปื้อนปนเปื้อนเชื้อจุรินทรีย์ ทำให้ผู้บริโภคมีอาการท้องเสียได้ จากสถานการณ์โรคอุจจาระร่วง ปี 2559 ของตำบลท่าหิน ได้รับรายงานผู้ป่วยโรคDiarrhoeaจำนวนทั้งสิ้น 67 รายคิดเป็นอัตราป่วย 1631.76ต่อประชากรแสนคน ไม่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต โดยพบมากในกลุ่มเด็ก 0-4 ปี อัตราป่วย 650 ต่อแสนประชากร ตามมาด้วยกลุ่มเด็กอายุ 5-9ปี มีอัตราป่วย 250 ต่อแสนประชากรตามลำดับ โดยอาชีพส่วนใหญ่คือ เด็กในปกครอง ซึ่งโรคอุจจาระร่วงยังเป็นปัญหาที่สำคัญของตำบลท่าหินและพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ โดยมีอัตราป่วยเกินกว่า 1,000ต่อแสนประชากร จากการดำเนินงานอาหารปลอดภัยและงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขของ รพ.สต.ท่าหิน ปี 2559ที่ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ เช่นโดยอบรมพี่เลี้ยงเด็กอายุ 0-4 ปี จำนวน 20คน และ 2-4ปี จำนวน 20 คน และผู้ประกอบอาหารในโรงเรียน จำนวน 2 คนผู้ประกอบอาหารในงานเลี้ยงของชุมชน 3 คนการตรวจสารปนเปื้อนในแผงลอยจำหน่ายอาการจำนวน 1 แผง คิดเป็นร้อยละ100

แม้การดำเนินงานสุขาภิบาลอาหารของรพ.สต.ท่าหินจะเน้นกลุ่มเด็ก 0 -4 ปี พี่เลี้ยงเด็ก ผู้ประกอบอาหารในโรงเรียน งานวัดต่างๆแล้วแต่ไม่สามารถทำให้โรคอุจจาระร่วงลดลงได้จำเป็นต้องดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยแกนนำสุขาภิบาลอาหารของตำบลท่าห่าหิน เช่นนักเรียน ครู ร้านค้า ผู้ดูแลเด็กเล็กในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตัวแทนร้าค้าดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่า หิน จึงได้จัดทำโครงการ เฝ้าระวังการบริโภคอาหารสะอาด ปลอดภัยจากสารปนเปื้อน คุ้มครองผู้บริโภค รพ.สต.ท่าหินปี 2560 ขึ้น เพื่อให้ประชาชนตำบลท่าหินมีสุขภาพดีปลอดจากโรคที่เกิดจากสาบริโภคอาหารไม่ถูกต้อง ต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.เพื่อให้ผู้ขายอาหารแผงลอยในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าหินมีความรู้ในการดำเนินงานอาหารสะอาดปลอดภัย ตระหนัก เห็นความสำคัญและร่วมรับผิดชอบในการพัฒนาให้แผงลอยผ่านเกณฑ์ตัวชี้วัด
  2. 2.เพื่อให้ กลุ่มแกนนำ อบต.ผู้นำชุมชน อสม. ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและในโรงเรียน ในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าหิน มีความรู้อาหารปลอดภัย สุขาภิบาลอาหาร สามารถเลือกซื้อ บริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัย
  3. 3.เพื่อสร้างภาคีเครือข่ายให้เข้มแข็งแก่ผู้บริโภค

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    ผู้ประกอบการอาหาร แผงลอย มีความรู้เรื่องการสุขาภิบาลอาหารและปฏิบัติตามมาตรฐานของสถานประกอบการประชาชนมีความรู้ เกิดความตระหนัก และเห็นความสำคัญในการเลือกซื้อและบริโภคอาหารที่สะอาดและปลอดภัย ได้คุณค่าทางโภชนาการ


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

    โครงการเฝ้าระวังการบริโภคอาหารสะอาด ปลอดภัยจากสารปนเปื้อนและคุ้มครองผู้บริโภครพ.สต.ท่าหิน ปี 2560 1. ผลการดำเนินงาน 1.ร้านค้า แผงลอยได้รับการตรวจติดตาม ดูแลด้านสุขาภิบาลอาหาร ร้อยละ  100 2.ร้านค้า แผงลอยผ่านเกณฑ์อาหารปลอดภัยร้อยละ  100 3.กลุ่มแกนนำ อบต.,ผู้นำชุมชน,อสม. ,ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและในโรงเรียน ได้รับการอบรมสุขาภิบาลอาหาร ร้อยละ 100
    4.กลุ่มแกนนำ อบต.,ผู้นำชุมชน,อสม. ,ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและในโรงเรียน มีความรู้เรื่องสุขาภิบาลอาหาร ร้อยละ 100 5.มีภาคีเครือข่ายคุ้มผู้บริโภค         ส่งผลให้ผู้ประกอบการอาหาร แผงลอย มีความรู้เรื่องการสุขาภิบาลอาหารและปฏิบัติตามมาตรฐานของสถานประกอบการ ประชาชนมีความรู้ เกิดความตระหนัก และเห็นความสำคัญในการเลือกซื้อและบริโภคอาหารที่สะอาดและปลอดภัย ได้คุณค่าทางโภชนาการ

    1. ผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด ¨ บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    2. การเบิกจ่ายงบประมาณ งบประมาณที่ได้รับการอนุมัติ ...................... 9,120............ บาท งบประมาณเบิกจ่ายจริง ....................  9,120............ บาท  คิดเป็นร้อยละ ... 100.... งบประมาณเหลือส่งคืนกองทุนฯ ........................-......................... บาท  คิดเป็นร้อยละ .....-........
    3. ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงาน ¨ ไม่มี

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 1.เพื่อให้ผู้ขายอาหารแผงลอยในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าหินมีความรู้ในการดำเนินงานอาหารสะอาดปลอดภัย ตระหนัก เห็นความสำคัญและร่วมรับผิดชอบในการพัฒนาให้แผงลอยผ่านเกณฑ์ตัวชี้วัด
    ตัวชี้วัด : 1.ร้านค้าแผงลอยได้รับการตรวจติดตาม ดูแลด้านสุขาภิบาลอาหารร้อยละ 100 2.ร้านค้า แผงลอยผ่านเกณฑ์อาหารปลอดภัยร้อยละ 100

     

    2 2.เพื่อให้ กลุ่มแกนนำ อบต.ผู้นำชุมชน อสม. ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและในโรงเรียน ในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าหิน มีความรู้อาหารปลอดภัย สุขาภิบาลอาหาร สามารถเลือกซื้อ บริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัย
    ตัวชี้วัด : 1.กลุ่มแกนนำ อบต.,ผู้นำชุมชน,อสม.,ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและในโรงเรียน ได้รับการอบรมสุขาภิบาลอาหารร้อยละ 100 2.กลุ่มแกนนำ อบต.,ผู้นำชุมชน,อสม.,ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและในโรงเรียน มีความรู้เรื่องสุขาภิบาลอาหาร ร้อยละ 100

     

    3 3.เพื่อสร้างภาคีเครือข่ายให้เข้มแข็งแก่ผู้บริโภค
    ตัวชี้วัด : 1.มีภาคีเครือข่ายคุ้มผู้บริโภค

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 0
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อให้ผู้ขายอาหารแผงลอยในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าหินมีความรู้ในการดำเนินงานอาหารสะอาดปลอดภัย ตระหนัก เห็นความสำคัญและร่วมรับผิดชอบในการพัฒนาให้แผงลอยผ่านเกณฑ์ตัวชี้วัด (2) 2.เพื่อให้ กลุ่มแกนนำ อบต.ผู้นำชุมชน อสม. ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและในโรงเรียน ในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าหิน มีความรู้อาหารปลอดภัย สุขาภิบาลอาหาร สามารถเลือกซื้อ บริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัย (3) 3.เพื่อสร้างภาคีเครือข่ายให้เข้มแข็งแก่ผู้บริโภค

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการเฝ้าระวังการบริโภคอาหารสะอาดปลอดภัยจากสารปนเปื้อนและคุ้มครองผู้บริโภค รพ.สต. ท่าหิน จังหวัด สงขลา

    รหัสโครงการ 60-L5240-1-01

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นางจารุพรรณ โปชู )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด