กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ละงู


“ โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กพิเศษของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสตูล หน่วยบริการละงู ”

ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล

หัวหน้าโครงการ
นางสาวนัจนันท์ ทิ้งน้ำรอบ

ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กพิเศษของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสตูล หน่วยบริการละงู

ที่อยู่ ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล จังหวัด สตูล

รหัสโครงการ 66-L5313-03-001 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 6 มกราคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2566


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กพิเศษของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสตูล หน่วยบริการละงู จังหวัดสตูล" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ละงู ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กพิเศษของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสตูล หน่วยบริการละงู



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กพิเศษของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสตูล หน่วยบริการละงู " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล รหัสโครงการ 66-L5313-03-001 ระยะเวลาการดำเนินงาน 6 มกราคม 2566 - 30 กันยายน 2566 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 106,360.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ละงู เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสตูล เป็นหน่วยงานที่ให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มแก่เด็กพิการตั้งแต่แรกเกิด หรือแรกพบความพิการ ให้บริการครอบคลุมทุกอำเภอในจังหวัดสตูล ได้แก่ หน่วยบริการบริการท่าแพ
หน่วยบริการละงู หน่วยบริการทุ่งหว้า หน่วยบริการมะนัง หน่วยบริการควนกาหลง หน่วยบริการควนโดน และหน่วยบริการเมืองฉลุง โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาเด็กพิการให้มีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคล  เป็นการเตรียมความพร้อมที่จะเรียนรู้และสร้างรากฐานชีวิตให้พัฒนาเด็กไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เป็นคนดี มีวินัย และในปัจจุบัน สังคมไทยมุ่งเน้นการจัดระบบสวัสดิการต่างๆ ให้แก่ ประชาชน ทุกกลุ่มเป้าหมายโดยรัฐอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง มีการขับเคลื่อนการดำเนินการด้านกฎหมาย นโยบาย แผนงานต่าง ๆ แก่กลุ่มเป้าหมายเด็กพิเศษมากขึ้น หากแต่ในความเป็นจริงเราคงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า ยังมีจำนวนเด็กพิเศษอีกไม่น้อยที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของรัฐได้อย่างทั่วถึงในทุกระดับสังคม ซึ่งจากปัญหาดังกล่าวส่งผลให้ เด็กพิเศษส่วนใหญ่ยังขาดการฟื้นฟูในทุกด้าน ขาดโอกาสในการเรียนรู้ สู่สังคมภายนอก อันเนื่องจากครอบครัวเด็กพิเศษขาดความกล้าและขาดความมั่นใจในการพาเด็กพิเศษเหล่านั้นออกสู่สังคมภายนอก ที่นอกเหนือจากบ้านพักและชุมชนในครอบครัวตัวเอง อีกทั้งสังคมส่วนใหญ่  ยังขาดความเข้าใจและขาดการยอมรับเด็กพิเศษเท่าที่ควร  ซึ่งส่งผลให้เด็กพิเศษเหล่านั้นไม่ได้รับการพัฒนาและฟื้นฟูในด้านต่าง ๆ อย่างเหมาะสมกับช่วงวัยของแต่ละบุคคล ขาดทักษะการดำรงชีวิต จากประสบการณ์จริงในการเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ
เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งขาดกระบวนการเรียนรู้ในการเข้าสู่สังคม “ครอบครัวเด็กพิเศษ” เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการของเด็กพิเศษ หากครอบครัวเหล่านี้ได้มีโอกาสเรียนรู้กระบวนการพัฒนาเด็กพิเศษจากโลกภายนอก และจากประสบการณ์เรียนรู้ จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ
ย่อมส่งผลให้ครอบครัวเกิดกระบวนการเรียนรู้ มีความรู้ความเข้าใจ และมีทัศนคติที่ดี ต่อเด็กพิเศษมากขึ้น และหากเด็กพิเศษเองได้มีกระบวนการเรียนรู้ทักษะต่างๆ อย่างถูกต้องและเหมาะสมย่อมส่งผลให้พวกเขาเหล่านั้นได้รับโอกาสในการพัฒนาและเรียนรู้อย่างรอบด้านเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่า มีกลุ่มครอบครัวเด็กพิเศษที่ยังขาดโอกาสในการมีส่วนเข้าร่วมกิจกรรมและขาดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งความรู้และการเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ตลอดจนได้รับโอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรมสร้างเสริม  การเรียนรู้ของเด็กพิการและครอบครัวได้อย่างทั่วถึงอีกด้วย ดังนั้นศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสตูล หน่วยบริการละงู จึงเล็งเห็นความสำคัญของเด็กพิเศษทั้ง 9 ประเภทความพิการ ซึ่งเป็นเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าทุกด้านและมีปัญหาทางด้านสุขภาพ ดังนั้นจึงควรเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ของครอบครัวเด็กพิเศษอย่างถูกต้องและเหมาะสม ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสตูล
หน่วยบริการละงู จึงขอเสนอ“โครงการส่งเสริมสุขภาพในเด็กศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสตูล หน่วยบริการละงู” เพื่อให้เด็กพิเศษและครอบครัวเด็กพิเศษได้เกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างรอบด้านและเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัวในการดูแลเด็กพิเศษต่อไป โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของครอบครัว ชุมชน และสังคม ร่วมกันพัฒนาเด็กพิการให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. ผู้ปกครอง และผู้ดูแลเด็กพิการ มีความรู้ความเข้าใจเรื่องความรอบรู้ด้านสุขภาพ สามารถนำไปฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพเด็กพิการได้อย่างเหมาะสม
  2. เด็กพิการ ได้รับสื่อ/นวัตกรรม ที่สอดคล้องตามความต้องการจำเป็นพิเศษของแต่ละบุคคล

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. กิจกรรมจัดอบรมเรื่องความรอบรู้ด้านสุขภาพ การดูแลสุขภาพช่องปาก และการตรวจสุขภาพเด็กพิการ
  2. กิจกรรมอบรมผลิตสื่อ นวัตกรรม ส่งเสริมพัฒนาการ ตามความต้องการจำเป็นพิเศษที่สมวัย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 23
กลุ่มวัยทำงาน 106
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. กลุ่มเป้าหมาย คนพิการ ผู้ปกครอง และผู้ดูแลเด็กพิการ ได้รับการดูแลส่งเสริมเรื่องความรอบรู้ด้านสุขภาพ ทำให้มีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และจิตใจอย่างรอบด้าน
  2. เด็กพิการ ได้รับการตรวจสุขภาพและการดูแลสุขภาพช่องปากอย่างถูกวิธี
  3. เด็กพิการ ได้รับสื่อ นวัตกรรม ที่เหมาะสมกับความต้องการจำเป็นพิเศษอย่างสมวัย

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. กิจกรรมจัดอบรมเรื่องความรอบรู้ด้านสุขภาพ การดูแลสุขภาพช่องปาก และการตรวจสุขภาพเด็กพิการ

วันที่ 9 มีนาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ขั้นวางแผน (P) -เสนอแผนโครงการเพื่อขออนุมัติ -แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานและมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ -ประชุมชี้แจงแนวทางการปฏิบัติงานตามแผนการดำเนินงาน ขั้นดำเนินการ (D) -ดำเนินกิจกรรมอบรมเรื่องความรอบรู้ด้านสุขภาพ การดูแลสุขภาพช่องปาก และการตรวจสุขภาพเด็กพิการ -หัวข้อเรื่อง การส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้สำหรับครองครัวดูแลคนพิการ(การทัศนคติเชิงบวกและการดูแลคนพิการทุกประเภท) -หัวข้อเรื่อง รู้เเละเข้าใจห่างไกลโรคระบาดสำหรับครอบครัวผู้ดูแลคนพิการ -หัวข้อเรื่อง การส่งเสริมสุขภาพอนามัยอย่างถูกวิธีและการดูแลช่องปาก -ตรวจสุขภาพตามคลินิค(ชั่งน้ำหนัก/วัดส่วนสูง,ตรวจการได้ยิน,ตรวจสายตาเเละตรวจสุขภาพช่องปาก)และให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพ ชั้นประเมินผล (C) -สรึปผลการดำเนินกิจกรรมสรุปและรายงานผลการดำเนินงาน ขั้นปรับปรุงพัฒนางาน (A) -นำผลการดำเนินกิจกรรมมาวิเคราะห์ปรับปรุงและพัฒนาเพื่อวางแผนการดำเนินงานในปีต่อไป

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

-กลุ่มเป้าหมาย คนพิการ ผู้ปกครอง และผู้ดูแลเด็กพิการ ได้รับการดูแลส่งเสริมเรื่องความรอบรู้ด้านสุขภาพทำให้มีการพัฒนาการด้าน ร่างกาย อารมณ์ สังคม และจิตใจรอบด้าน -เด็กพิการ ได้รับการตรวจสุขภาพและการดูแลสุขภาพช่องปากอย่างถูกวิธี

 

66 0

2. กิจกรรมอบรมผลิตสื่อ นวัตกรรม ส่งเสริมพัฒนาการ ตามความต้องการจำเป็นพิเศษที่สมวัย

วันที่ 27 พฤษภาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ขั้นวางแผน(P) -เสนอแผนโครงการเพื่อขอนุมัติ -แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานและมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ -ประชุมชี้แจงแนวทางการปฏิบัติงานตามงานแผนการดำเนินการ ขั้นดำเนินการ(D) -ดำเนินกิจกรรมอบรมผลิดสื่อนวัตกรรม ส่งเสริมพัฒนาการตามความต้องการจำเป็นพิเศษที่่สมวัย -ผลิตสื่อนวัตกรรมที่สอดคล้องตามประเภทความพิการ ขั้นประเมินผล(C) -สรุปผลการดำเนินกิจกรรมสรุปและรายงานผลการดำเนินงาน ขั้นปรับพื้นฐาน(A) -นำผลการดำเนินกิจกรรมมา วิเคราะห์ปรับปรุงและพัฒนาเพื่อวางแผนการดำเนินงานในปีต่อไป

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

เด็กพิการ ได้รับสื่อนวัตกรรม สอดคล้องตามความต้องการจำเป็นพิเศษของแต่ละบุคคลมีพัฒนาการด้านร่างกายเเละจิตใจที่สมวัย

 

63 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 ผู้ปกครอง และผู้ดูแลเด็กพิการ มีความรู้ความเข้าใจเรื่องความรอบรู้ด้านสุขภาพ สามารถนำไปฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพเด็กพิการได้อย่างเหมาะสม
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 100 ผู้ปกครอง และผู้ดูแลเด็กพิการ มีความรู้ความเข้าใจเรื่องความรอบรู้ด้านสุขภาพ สามารถนำไปฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพเด็กพิการได้อย่างเหมาะสม
100.00 0.00

ค่ากลาง=4.97

2 เด็กพิการ ได้รับสื่อ/นวัตกรรม ที่สอดคล้องตามความต้องการจำเป็นพิเศษของแต่ละบุคคล
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 100 เด็กพิการ ได้รับสื่อ/นวัตกรรม ที่สอดคล้องตามความต้องการจำเป็นพิเศษของแต่ละบุคคล มีพัฒนาการทางด้านร่างกายและจิตใจที่สมวัย
100.00 100.00

ค่ากลาง=4.97

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 129 129
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 23
กลุ่มวัยทำงาน 106
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ผู้ปกครอง และผู้ดูแลเด็กพิการ มีความรู้ความเข้าใจเรื่องความรอบรู้ด้านสุขภาพ สามารถนำไปฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพเด็กพิการได้อย่างเหมาะสม (2) เด็กพิการ ได้รับสื่อ/นวัตกรรม ที่สอดคล้องตามความต้องการจำเป็นพิเศษของแต่ละบุคคล

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมจัดอบรมเรื่องความรอบรู้ด้านสุขภาพ การดูแลสุขภาพช่องปาก และการตรวจสุขภาพเด็กพิการ (2) กิจกรรมอบรมผลิตสื่อ นวัตกรรม ส่งเสริมพัฒนาการ      ตามความต้องการจำเป็นพิเศษที่สมวัย

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กพิเศษของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสตูล หน่วยบริการละงู จังหวัด สตูล

รหัสโครงการ 66-L5313-03-001

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสาวนัจนันท์ ทิ้งน้ำรอบ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด