กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะกว๊ะ


“ โครงการร่วมรณรงค์การได้รับวัคซีนและร่วมติดตามการได้รับวัคซีนในเด็ก 0-5 ปี ”

ตำบลจะกว๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา

หัวหน้าโครงการ
นางสาวอานีซะห์ ยะพา

ชื่อโครงการ โครงการร่วมรณรงค์การได้รับวัคซีนและร่วมติดตามการได้รับวัคซีนในเด็ก 0-5 ปี

ที่อยู่ ตำบลจะกว๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ l660107 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 28 สิงหาคม 2566 ถึง 30 สิงหาคม 2566


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการร่วมรณรงค์การได้รับวัคซีนและร่วมติดตามการได้รับวัคซีนในเด็ก 0-5 ปี จังหวัดยะลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลจะกว๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะกว๊ะ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการร่วมรณรงค์การได้รับวัคซีนและร่วมติดตามการได้รับวัคซีนในเด็ก 0-5 ปี



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการร่วมรณรงค์การได้รับวัคซีนและร่วมติดตามการได้รับวัคซีนในเด็ก 0-5 ปี " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลจะกว๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา รหัสโครงการ l660107 ระยะเวลาการดำเนินงาน 28 สิงหาคม 2566 - 30 สิงหาคม 2566 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 19,500.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะกว๊ะ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เล็งเห็นถึงความสำคัญว่าวัคซีนเป็นเครื่องมือป้องกันโรคที่มีประสิทธิภาพสูง จึงได้นำวัคซีนที่มีคุณภาพและเหมาะสมสำหรับประเทศ มาบรรจุในโครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เพื่อให้บริการแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายมายาวนานมากว่า 30 ปี โดยมีนโยบายด้านการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคที่สำคัญคือ การให้บริการวัคซีนป้องกันโรคที่มีความจำเป็นครอบคลุมจำนวนโรคให้มากที่สุด ให้ครอบคลุม ประชาชนกลุ่มเป้าหมายสูงที่สุด ประชากรกลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน จัดให้มีการให้บริการวัคซีนในทุกระดับของสถานบริการ วัคซีนที่ใช้ต้องมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคสูงและต้องมีความปลอดภัย และให้บริการโดยไม่คิดมูลค่า โดยวัคซีนที่ใช่ในการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคส่วนใหญ่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 5 ปี เนื่องจากวัยเด็กเป็นช่วงที่ระบบต่างๆในร่างกายกำลังพัฒนารวมถึงระบบภูมิคุ้มกันโรคด้วย จึงมีความเสี่ยงต่อการป่วยด้วยโรคต่างๆได้ง่าย ซึ่งความรุนแรงของโรคอาจส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโต พัฒนาการและคุณภาพชีวิตเด็กและครอบครัวได้ จึงควรได้รับวัคซีนโรคต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อสร้างเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงปลอดภัยจากโรคที่อาจทำให้ป่วยและเป็นอันตรายได้ จากการดำเนินงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจะกว๊ะ ตำบลจะกว๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลาพบว่า ในรอบปีงบประมาณ 2565 พบว่า กลุ่มเด็กอายุ 0-5 ปี ที่มารับบริการคิดเป็นร้อยละ 35.50 ซึ่งต่ำกว่าตัวชี้วัดยุทธ์ศาสตร์กระทรวงสาธารณสุขร้อยละ 90 เนื่องจากผู้ปกครองบางรายปฏิเสธและบ่ายเบี่ยงการรับวัคซีนตามเกณฑ์ มีทัศนคติและเจตคติที่ไม่ดีต่อวัคซีน มีความเชื่อว่าวัคซีนไม่ฮาลาล และเด็กบางรายไม่ได้อาศัยอยู่กับผู้ปกครอง เนื่องจากพ่อแม่ทำงานนอกพื้นที่ ทำให้ต้องอาศัยอยู่กับปู่ย่าหรือตายายที่ไม่สามารถนำเด็กมารับวัคซีนตามเกณฑ์ได้ด้วยระยะทาง อุปสรรคในการเดินทาง หรือไม่มีข้อมูลการรับวัคซีนเท่าที่ควร ทำให้เด็กไม่ได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันตามเกณฑ์ ดังนั้นจึงเล็งเห็นความสำคัญและมีความตระหนักในการแก้ไขปัญหาผู้ปกครองที่ปฏิเสธหรือบ่ายเบี่ยงการรับวัคซีนตามเกณฑ์ จึงจัดทำโครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคด้วยวัคซีนตามเกณฑ์ 0-5 ปี นี้ เพื่อให้ผู้ปกครองมีทัศนคติที่ดีต่อวัคซีน มีความรู้ที่ถูกต้องในเรื่องการรับวัคซีน มีความตระหนักถึงความสำคัญและสร้างแรงจูงใจให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานมารับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคตามเกณฑ์ และเพื่อป้องกันและลดการเกิดโรคติดต่อที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของวัคซีน /เกณฑ์อายุ /ฤทธิ์ข้างเคียงของวัคซีน / การดูแลหลังได้รับวัคซีน 2. เพื่อสร้างเจตคติที่ดี ตระหนักถึงความสำคัญของวัคซีนและสร้างแรงจูงใจให้ผู้ปกครองนำบุตรหลาน มารับวัคซีน 3. เพื่อให้เด็กอายุ 0 – 5 ปี ได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคครบตามเกณฑ์อายุ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 4. เพื่อป้องกันการเกิดโรคติดต่อที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 150
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    ผู้ปกครอง มีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการได้รับวัคซีนมากขึ้น และ พาบุตรหลานมารับวัคซีนเพิ่มขึ้น เด็กอายุ 0-5 ปี ได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคครบตามเกณฑ์อายุ
    ไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 90 และอัตราป่วยด้วยโรคติดต่อที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีนร้อยละ 0


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 1. เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของวัคซีน /เกณฑ์อายุ /ฤทธิ์ข้างเคียงของวัคซีน / การดูแลหลังได้รับวัคซีน 2. เพื่อสร้างเจตคติที่ดี ตระหนักถึงความสำคัญของวัคซีนและสร้างแรงจูงใจให้ผู้ปกครองนำบุตรหลาน มารับวัคซีน 3. เพื่อให้เด็กอายุ 0 – 5 ปี ได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคครบตามเกณฑ์อายุ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 4. เพื่อป้องกันการเกิดโรคติดต่อที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน
    ตัวชี้วัด : ผู้ปกครอง มีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการได้รับวัคซีนมากขึ้น และ พาบุตรหลานมารับวัคซีนเพิ่มขึ้น เด็กอายุ 0-5 ปี ได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคครบตามเกณฑ์อายุ ไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 90 และอัตราป่วยด้วยโรคติดต่อที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีนร้อยละ 0
    90.00

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 150
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 150
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของวัคซีน /เกณฑ์อายุ /ฤทธิ์ข้างเคียงของวัคซีน / การดูแลหลังได้รับวัคซีน 2. เพื่อสร้างเจตคติที่ดี ตระหนักถึงความสำคัญของวัคซีนและสร้างแรงจูงใจให้ผู้ปกครองนำบุตรหลาน มารับวัคซีน 3. เพื่อให้เด็กอายุ 0 – 5 ปี ได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคครบตามเกณฑ์อายุ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 4. เพื่อป้องกันการเกิดโรคติดต่อที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการร่วมรณรงค์การได้รับวัคซีนและร่วมติดตามการได้รับวัคซีนในเด็ก 0-5 ปี จังหวัด ยะลา

    รหัสโครงการ l660107

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นางสาวอานีซะห์ ยะพา )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด