กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการการทำสมุนไพรใกล้ตัวรักษาสุขภาพและป่วยยามฉุกเฉิน28 ธันวาคม 2566
28
ธันวาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองเบตง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ขั้นตอนเตรียมการ     1. เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการ     2. ดำเนินวางแผน ดังต่อไปนี้         - ประชุมคณะครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน เพื่อรับข้อมูลข่าวสาร การดูแลรักษา การป้องกันต่างๆ โดยใช้พืชผักสมุนไพรที่มีอยู่รอบๆรั้วบ้าน/โรงเรียนิเช่น หัวไพล ตะไคร้ มะกรูด มะนาว ฯลฯ         - ดำเนินการสำรวจพืชผักสมุนไพริบ้านนักเรียน รอบรั้วโรงเรียน โดยให้นักเรียนนำมาจากบ้าน เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการแปรรูปสมุนไพร สรรพคุณในการรักษาโรคเบื้องต้น หรือแบบฉุกเฉิน
  2. ขั้นดำเนินงาน   2.1 กิจกรรมอบรมบรรยายให้ความรู้สมุนไพรไทย       - ดำเนินการอบรมให้ความรู้การแปรรูปสมุนไพรที่ได้จาก ผู้ปกครอง นักเรียน โรงเรียน เพื่อนำมาใช้รักษาและป้องกันโรคได้ เพื่อให้เกิดเป็นที่รุ้จัดสรรพคุณสมุนไพร ตระหนักถึงคุณค่าของสมุนไพรที่ควรหวงแหนจากบรรพบุรุษสู้ต่อรุ่ร   2.2 กิจกรรมอบรมเชิญปฏิบัติการสมุนไพรเพื่อรักษาสุขภาพ และป่วยยาฉุกเฉิน       - ดำเนินการอบรมเชิงปฏิบัติการฐานกิจกรรม ดดยแบ่งออกเป็น 4 ฐาน ได้แก่ ฐานยาหม่อง,บานน้ำมันหัวไหล,ฐานลูกประคบ และ ฐาอาหารประกอบสมุนไพร เช่น ข้าวยำ
  3. ขั้นประเมินผล     3.1 จากการทำแบบทดสอบก่อน-หลังการอบรม     3.2 จากการถาม-ตอบ ระหว่างการอบรม     3.3 จากแบบสรุปแผนผังความคิดจากการหาความเสี่ยงและขัดความเสี่ยงจากการทำงาน     3.4 จากสังเกตการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม     3.5 จากการผลการเข้าร่วมกิจกรรมและสามารถปฏิบัติได้ถูกต้อง     3.6 จัดทำแบบประเมินความพึงพอใจ
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สมุนไพรในปัจจุบันมีทั้งรูปแบบของยาและผลิดภัณฑ์อาหารเสริม และสามารถนำมาใช้ได้หลากรูปแบบไม่ได้จำกัดเพียงการใช้ในรูปแบบของยาเท่านั้น อาจใช้เป็นอาหาร เครื่องดื่มที่สามารถทำเองได้ การปลูกหรือมีสมุนไพรคู่บ้าน ติดบ้านเอาไว้มีประโยชน์มากมาย สมุนไพรประจำบ้าน ริมรั้ว ดูแลสุขภาพป้องกันโรค ภายในชุมชน หรือรั้วริมโรงเรียน ริมรั้วบ้าน สามารถปลูกไว้ในกระถานเล็ก ไว้เมื่อต้องการหยิบใช้ นำมาประกอบอาหาร หรือใช้ป้องกันแมลง ให้กลิ่นที่สดชื่นก็สามารถเลือกสรรปลูกไว้ได้ เช่น กะเพาะแดง/เขียว มะกรูด มะระขึ้นก ชะพลู สะระแหน่ ว่างแหน่ ว่างหางจระเข้ ฟ้าทะลายโจร บัวบก ตะไตร้ ขิงถ่วพู โหระ ตำลึง ใบเตย บ้านของนักเรียนดรงเรียนเทศบาล2 (บ้านกาแป็ะกอตอ) ในแต่ละบ้านมีสมุนไพรพื้นบ้านกันทุกบ้าน นักเรียนนำสมุนไพร มาในวันที่สองของการอบรม วันนี้ นักเรียนได้ สำรวจสมุนไพรรอบรั้วบ้านและโรงเรียน ผู้เข้าร่วมอบรมได้ความรุ้ เรื่องสมุนไพร พร้อมสรรมคุณ และโทษ วิธีการเลือกใช้สมุนไพรที่ถูกต้องที่มาจากธรรมชาติ ไร้สาพิา ลดความเสี่ยงในการใช้ยาแผนปัจจุบัน