กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.บานา


“ โครงการส่งเสริมสุขภาพจิตในผู้สูงอายุและมุสลีมะฮ์ตำบลบานา ”

ตำบลบานา อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี

หัวหน้าโครงการ
นางกอลีเยาะ กอลำ

ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพจิตในผู้สูงอายุและมุสลีมะฮ์ตำบลบานา

ที่อยู่ ตำบลบานา อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 67-L3013-02-29 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 20 เมษายน 2567 ถึง 28 กันยายน 2567


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการส่งเสริมสุขภาพจิตในผู้สูงอายุและมุสลีมะฮ์ตำบลบานา จังหวัดปัตตานี" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลบานา อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.บานา ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการส่งเสริมสุขภาพจิตในผู้สูงอายุและมุสลีมะฮ์ตำบลบานา



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการส่งเสริมสุขภาพจิตในผู้สูงอายุและมุสลีมะฮ์ตำบลบานา " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลบานา อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี รหัสโครงการ 67-L3013-02-29 ระยะเวลาการดำเนินงาน 20 เมษายน 2567 - 28 กันยายน 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 61,000.00 บาท จาก กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.บานา เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ปัจจุบันสังคมไทยกำลังเผชิญกับการเข้าสู่สังคมสูงวัย โดยสัดส่วนจำนวนประชากรในวัยทำงานและวัยเด็กลดลง ในขณะที่ประชากรที่อยู่ ในวัยสูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากความก้าวหน้าในการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ส่งผลให้คนไทยมีอายุยืนยาว แต่ยังขาดความรู้และทักษะในการป้องกันและดูแลสุขภาพตนเอง การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างมากทั้งในระดับชาติและในระดับโลก ในระดับชุมชนและครอบครัว เป็นการเปลี่ยนแปลงทางสังคม มีผลทำให้โครงสร้างครอบครัวเปลี่ยนไปเป็นครอบครัวเดี่ยว ครัวเรือนมีขนาดเล็กลง บางครอบครัวพ่อหรือแม่อยู่ตามลำพัง และยังต้องทำงานเพื่อหาเงินมาใช้จ่าย การถ่ายทอดความรู้ภูมิปัญญา ความคิดและทัศนคติที่ดีจากครอบครัวที่อยู่ร่วมกันหลายคน หรือเรียนรู้ ภูมิปัญญา จากพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ทำให้ความเชื่อมโยงความรู้ ภูมิปัญญาจากรุ่นหนึ่งสู่คนอีกรุ่นหนึ่งในครอบครัวน้อยลง หรือขาดหายไป เกิดช่องว่างความสัมพันธ์ระหว่างวัย ผู้สูงอายุมีความกังวลที่จะต้องเผชิญกับช่วงวัยการเปลี่ยนผ่านของชีวิตที่ต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงมากมาย เป็นสาเหตุที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต หรือต้องมีการปรับระบบวิถีการดำเนินชีวิตใหม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงมิได้ ทั้งความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านการเรียนรู้ สติปัญญา ด้านเศรษฐกิจและสถานภาพทางสังคม สิ่งเหล่านี้มีความแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล
การดูแลจัดการเพื่อส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุจากหน่วยงานรัฐที่ผ่านมา ผู้สูงอายุ สังคม ชุมชนคาดหวังให้เจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการ ซึ่งรัฐก็มีนโยบายและมาตรการในการสงเคราะห์ผู้สูงอายุในด้านต่างๆ เช่น ส่งเสริมการจัดตั้งกลุ่ม/ชมรม เบี้ยยังชีพรายเดือน และสวัสดิการอื่นๆ แต่ผู้สูงอายุยังขาดความรู้และทักษะในการดูแลเพื่อส่งเสริมสุขภาพให้สามารถพึ่งพาตนเอง ประกอบกับระบบครอบครัว เครือญาติ และเพื่อนบ้านในชุมชนขาดปัจจัยหลักใน 3 ประการ คือ 1) การให้ความสำคัญของบทบาทผู้สูงอายุและการตระหนักถึงบทบาทครอบครัวและชุมชนต่อการดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งจะต้องปรับวิธีคิด ปรับจิตใจ และปรับเวลาให้พร้อมที่จะมีส่วนร่วมในการดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิดและมากขึ้น 2) การขาดความรู้ความเข้าใจ และทักษะในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ให้มีสุขภาวะกาย ใจ สังคมและปัญญาที่เข้มแข็ง สามารถปรับวิถีชีวิตให้เหมาะสมกับการอยู่ในสังคมปัจจุบันได้อย่างเหมาะสมและมีความสุข 3) การตระหนักว่าผู้สูงอายุเป็นผู้ที่มีคุณค่าและผ่านประสบการณ์มามากมาย ทำอย่างไรครอบครัวและชุมชนจะนำสิ่งที่ผู้สูงอายุมีถ่ายทอดสู่คนรุ่นหลังได้ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความภาคภูมิใจที่สามารถทำประโยชน์ให้กับลูกหลานมากกว่า รู้สึกว่าเป็นภาระที่ลูกหลานต้องเลี้ยงดู (วาทินี บุญชะลักษีและยุพิน วรสิริอมร,2539)
ผู้สูงอายุหญิงบ้านบานา ร่วมกับกลุ่มมุสลีมะฮ์อัลกุรอานบานา จึงยึดหลักอัลกุรอานนำมาเป็นกลวิธีที่สําคัญในการดำเนินชีวิตประจำวันควบคู่กับการส่งเสริมสุขภาพ โดยอาศัยกระบวนการอัลกุรอานคือ การเรียนรู้ การฝึกทักษะการอ่าน และการแปลความหมายอัลกุรอาน เพื่อนำไปปฏิบัติและปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ซึ่งจะทำให้สุขภาวะกาย ใจ สังคมและปัญญาดีขึ้น ส่งผลให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้ผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ได้รับความรู้ ในการดูแลสุขภาพ และได้รับการตรวจประเมิน สุขภาพเบื้องต้น ครอบคลุมกาย ใจ และสังคม
  2. เพื่อให้ผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ได้รับความรู้ มี ทักษะในการอ่านอัลกุอานและนำไปปฏิบัติใน การดูแลสุขภาพได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
  3. เพื่อให้ครอบครัวผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์มี ความรู้สามารถดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุให้มี สุขภาพที่ดี ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. ประชาสัมพันธ์โครงการ โดยผ่านแกนนำหมู่บ้าน อสม. หอกระจายข่าวในมัสยิด ป้ายไวนิล
  2. ประชุมชี้แจง วางแผนการดำเนินงาน และจัดทำแผนปฏิบัติงานร่วมกับทีมแกนนำหมู่บ้าน ม.3 และคณะกรรมการกลุ่มมุสลีมะฮ์อัลกุรอานบานา
  3. ตรวจคัดกรองประเมินสุขภาพผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ และให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพ
  4. กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุและกลุ่ม มุสลีมะฮ์ โดยการอ่านอัลกุรอาน
  5. ส่งเสริมสุขภาพจิตตามสุนนะห์ โดยการให้ความรู้จากการแปลความหมายอัลกุรอ่าน เพื่อนำไปปฏิบัติในการดำเนินชีวิต ประจำวันและปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ทุก 3 เดือน
  6. ส่งเสริมสุขภาพ โดยการให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพเกี่ยวกับโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ
  7. การประเมินผล สรุปผล และนำเสนอผลการดำเนินโครงการแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 10
กลุ่มผู้สูงอายุ 30
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 10
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ เข้าร่วมโครงการได้รับการตรวจคัดกรอง ประเมินสุขภาพเบื้องต้น และมี ความรู้ในการดูแลเพื่อส่งเสริมสุขภาพ สามารถนำไปปฏิบัติในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

2.ผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้ สามารถอ่านอัลกุอานได้ และนำไปปฏิบัติในการดูแลสุขภาพได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

3.ครอบครัวผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้ สามารถดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุให้ มีสุขภาพกาย ใจที่ดี ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม และสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

4.ผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านสุขภาพ ได้รับการดูแลจากครอบครัว สามารถส่งเสริม แก้ไข และรักษา ได้อย่างถูกต้อง และต่อเนื่อง


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้ผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ได้รับความรู้ ในการดูแลสุขภาพ และได้รับการตรวจประเมิน สุขภาพเบื้องต้น ครอบคลุมกาย ใจ และสังคม
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 80 ของผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ที่เข้าร่วม โครงการมีความรู้และได้รับการตรวจประเมินสุขภาพ เบื้องต้นครอบคลุมกาย ใจ และสังคม
0.00

 

2 เพื่อให้ผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ได้รับความรู้ มี ทักษะในการอ่านอัลกุอานและนำไปปฏิบัติใน การดูแลสุขภาพได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 80 ของผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ที่เข้าร่วม โครงการมีความรู้ สามารถอ่านอัลกุอานและนำไป ปฏิบัติในการดูแลสุขภาพได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
0.00

 

3 เพื่อให้ครอบครัวผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์มี ความรู้สามารถดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุให้มี สุขภาพที่ดี ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 80 ของครอบครัวผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ที่ เข้าร่วมโครงการมีความรู้สามารถดูแลส่งเสริมสุขภาพ ผู้สูงอายุให้มีสุขภาพที่ดี ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 50
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 10
กลุ่มผู้สูงอายุ 30
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 10
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ได้รับความรู้      ในการดูแลสุขภาพ และได้รับการตรวจประเมิน    สุขภาพเบื้องต้น ครอบคลุมกาย ใจ และสังคม (2) เพื่อให้ผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ได้รับความรู้ มี    ทักษะในการอ่านอัลกุอานและนำไปปฏิบัติใน        การดูแลสุขภาพได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม (3) เพื่อให้ครอบครัวผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์มี      ความรู้สามารถดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุให้มี    สุขภาพที่ดี ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ประชาสัมพันธ์โครงการ โดยผ่านแกนนำหมู่บ้าน อสม. หอกระจายข่าวในมัสยิด ป้ายไวนิล (2) ประชุมชี้แจง วางแผนการดำเนินงาน และจัดทำแผนปฏิบัติงานร่วมกับทีมแกนนำหมู่บ้าน ม.3 และคณะกรรมการกลุ่มมุสลีมะฮ์อัลกุรอานบานา (3) ตรวจคัดกรองประเมินสุขภาพผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ และให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพ (4) กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุและกลุ่ม มุสลีมะฮ์ โดยการอ่านอัลกุรอาน (5) ส่งเสริมสุขภาพจิตตามสุนนะห์ โดยการให้ความรู้จากการแปลความหมายอัลกุรอ่าน เพื่อนำไปปฏิบัติในการดำเนินชีวิต ประจำวันและปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต  ทุก 3 เดือน (6) ส่งเสริมสุขภาพ โดยการให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพเกี่ยวกับโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ (7) การประเมินผล สรุปผล และนำเสนอผลการดำเนินโครงการแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการส่งเสริมสุขภาพจิตในผู้สูงอายุและมุสลีมะฮ์ตำบลบานา จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 67-L3013-02-29

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางกอลีเยาะ กอลำ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด