กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะกว๊ะ


“ โครงการวัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพ ตำบลจะกว๊ะ ”

ตำบลจะกว๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา

หัวหน้าโครงการ
นายมังโซ หะสีแม

ชื่อโครงการ โครงการวัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพ ตำบลจะกว๊ะ

ที่อยู่ ตำบลจะกว๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ 62-L4157-2-10 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 25 เมษายน 2562 ถึง 30 กันยายน 2562


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการวัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพ ตำบลจะกว๊ะ จังหวัดยะลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลจะกว๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะกว๊ะ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการวัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพ ตำบลจะกว๊ะ



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการวัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพ ตำบลจะกว๊ะ " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลจะกว๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา รหัสโครงการ 62-L4157-2-10 ระยะเวลาการดำเนินงาน 25 เมษายน 2562 - 30 กันยายน 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 45,500.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะกว๊ะ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

เนื่องจากในปัจจุบันมีปัญหาในสังคมเกิดขึ้นกับวัยรุ่นหลายด้านด้วยกันปัญหาที่เป็นตัวอย่างในระดับประเทศ เช่น ปัญหาเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ปัญหาการทําแท้ง ปัญหาโรคเอดส์ ปัญหาความรุนแรง มีการใช้พฤติกรรมรุนแรง เช่น ถูกเพื่อนรังแก การด่าทอ กลั่นแกล้ง แย่งชิงของ การข่มขู่ และการทําร้ายร่างกายเพื่อนเป็นต้น ซึ่งเกิดจากหลายปัจจัย ทั้งด้านตัวเด็ก ปัจจัยด้านพฤติกรรมและบุคลิกภาพที่เกี่ยวข้องกับการกระทํารุนแรงของครอบครัวของผู้กระทํา ปัจจัยด้านลักษณะเศรษฐกิจของครอบครัวและที่อยู่อาศัย ส่งผลให้เกิดปัญหาหลายอย่างเช่น ปัญหาทางด้านอารมณ์ ปัญหาการปรับตัวเข้ากับสังคม ทัศนคติเกี่ยวกับความรุนแรง ปัญหาที่พบมากเป็นส่วนมากเช่น ปัญหาเรื่องการต่อต้านผู้ใหญ่ ปัญหาไม่ค่อยเชื่อฟังในสิ่งที่ผู้ปกครองบอกส่วนใหญ่จะเชื่อฟังเพื่อนและไปตามเพื่อน ปัญหาด้านอารมณ์ ความรุนแรงของวัยรุ่น ปัญหา ทางด้านการเรียน เที่ยวกลางคืน ปัญหาการมีรักในวัยเรียนของวัยรุ่น ส่งผลให้เกิดการทําแท้ง การติดโรคจากการมีเพศสัมพันธ์ ปัญหาเหล่านี้ยังเป็นปัญหาของสังคมที่ยังแก้ไม่หายและจําเป็นที่ต้องได้รับการแก้ไข จากความสําคัญของปัญหาดังกล่าว ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลจะกว๊ะ จึงได้จัดโครงการ “วัยรุนยุคใหม่ใสใจสุขภาพ”ขึ้นเพื่อให้วัยรุ่นได้ตระหนักถึงปัญหาในปัจจุบัน เช่น ปัญหาความเครียดจากการเรียน ปัญหาสารเสพติด ปัญหาการมีพฤติกรรมรุนแรง ปัญหาการคบเพื่อนต่างเพศและสามารถแสดงออกทางพฤติกรรมได้อย่างเหมาะสม ส่งเสริมให้วัยรุ่นได้มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาแนวทางปฏิบัติตัวกับปัญหาและแนวทางในการดําเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสมและให้วัยรุ่นไทยได้ตระหนักถึงปัญหาของสังคมที่มีอยู่ในปัจจุบันได้เป็นการส่งเสริม ป้องกันปัญหาสังคมไทยในปัจจุบันในกลุ่มเสี่ยงที่สามารถแก้ไขได้ และเป็นแนวทางในการดําเนินชีวิตของวัยรุ่นและวิธีการจัดการกับปัญหาของวัยรุ่นกลุ่มเสี่ยงได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมไม่ว่าจะเป็น ปัญหาความเครียดด้านการเรียนปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติด,ปัญหาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมรุนแรง ปัญหาการคบเพื่อนต่างเพศเป็นต้น ปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นเกิดจากการขาดความเข้าใจต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพร่างกาย ซึ่งมีสาเหตุสําคัญจากปัญหาครอบครัว สภาพแวดล้อมใกล้ตัวที่ชักจูงไปในทางไม่ดี และตัวอย่างการใช้ความรุนแรงในสังคม และปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาของสังคมในปัจจุบันอันเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้ง ด้านกายภาพ เศรษฐกิจและสังคมเมือง ประกอบกับวัยรุ่นเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเจริญเติบโตมีความเปลี่ยนแปลงด้านร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ ทําให้วัยรุ่นประสบปัญหามากมาย ที่ต้องเร่งให้การแก้ไขเพราะปัญหาในสังคมไทยมีความรุนแรงและซับซ้อนมากขึ้นหากไม่ได้รับการแก้ไขจะส่งผลเกิดเสียต่อตัวของวัยรุ่นเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ ซึ่งปัญหานี้ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่ ดังนั้นเราจึงจําเป็นต้องให้การส่งเสริม ป้องกัน แนะนําแนวทางในการปฏิบัติเพราะนักเรียน นักศึกษาในปัจจุบันคืออนาคตของชาติถือเป็นทรัพยากรที่สําคัญที่สุดในการพัฒนาสังคมและทําให้ประเทศชาติ เจริญก้าวหน้าต่อไปในอนาคต
ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลจะกว๊ะได้ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริม ป้องกัน แนะนําแนวทางในการปฏิบัติเพราะเยาวชนในปัจจุบันคืออนาคตของชาติถือเป็นทรัพยากรที่สําคัญที่สุดในการพัฒนาสังคมและทําให้ประเทศชาติ เจริญก้าวหน้าต่อไปในอนาคต

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

 

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. โครงการวัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพตำบลจะกว๊ะ

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 360
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เยาวชนมีความรู้ความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาในวัยรุ่น และมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาแนวทางการปฏิบัติตัวและแนวทางในการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. โครงการวัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพตำบลจะกว๊ะ

วันที่ 16 มกราคม 2563

กิจกรรมที่ทำ

1.จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่เยาวชนและประชาชนที่สนใจ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

เยาวชนมีความรู้ความเข้าใจ ถึงการเปลี่ยนแปลงทางร่า่งกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ในวัยรุ่น และมีแนวทางในการแกไขปัญหา แนวทางการปฏิบัติตัว และแนวทางในการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม

 

360 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

การดำเนินโครงการวัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพในพื้นที่ตำบลจะกว๊ะ จำนวนเป้าหมาย 360 มีผู้เข้าร่วม 360 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งบรรลุเป้าหมายตามที่ได้วางไว้

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 360
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 360
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) โครงการวัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพตำบลจะกว๊ะ

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการวัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพ ตำบลจะกว๊ะ จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ 62-L4157-2-10

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายมังโซ หะสีแม )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด