กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ควนกาหลง


“ โครงการดูแลผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง (คัดกรองและป้องกันภาวะแทรกซ้อน ในผู้ป่วยเบาหวานในตำบลควนกาหลง) (ประเภทที่ 1) ”

ตำบลควนกาหลง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล

หัวหน้าโครงการ
นางสาวอำพกา ยัญญะจันทร์

ชื่อโครงการ โครงการดูแลผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง (คัดกรองและป้องกันภาวะแทรกซ้อน ในผู้ป่วยเบาหวานในตำบลควนกาหลง) (ประเภทที่ 1)

ที่อยู่ ตำบลควนกาหลง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล จังหวัด สตูล

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มกราคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2563


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการดูแลผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง (คัดกรองและป้องกันภาวะแทรกซ้อน ในผู้ป่วยเบาหวานในตำบลควนกาหลง) (ประเภทที่ 1) จังหวัดสตูล" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลควนกาหลง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ควนกาหลง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการดูแลผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง (คัดกรองและป้องกันภาวะแทรกซ้อน ในผู้ป่วยเบาหวานในตำบลควนกาหลง) (ประเภทที่ 1)



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการดูแลผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง (คัดกรองและป้องกันภาวะแทรกซ้อน ในผู้ป่วยเบาหวานในตำบลควนกาหลง) (ประเภทที่ 1) " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลควนกาหลง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มกราคม 2563 - 30 กันยายน 2563 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 34,465.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ควนกาหลง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ด้วยปัจจุบันกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นปํญหาสำคัญทางสาธารณสุขและมีแนวโน้มเพอ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โโยเฉพาะโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงเป็นภัยเงียบที่ที่ส่งผลกระทบทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน ทำให้เกิดคงวามพิการและตายก่อนวัยอันควร การเกิดโรคมีหลายสาเหตุปัจจัยเสี่ยงที่มาจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม ขาดการออกกำลังกาย และนำไปสู่การเจ็บป่วยแทรกซ้อนที่สำคัญ อาทิ โรคจอประสาทตาเสื่อม โรคไตวายเรื้อรัง(CKD) โรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD) แผลเรื้อรัง การถูกตัดขา ตัดนิ้ว เป็นต้น ความเจ็บป่วยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยตลอดจนค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขโดยรวม โรงพยาบาลควนกาหลง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล ได้นำเสนอนโยบายด้านสาธารณสุข จัดให้มีการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังในพื้นที่อำเภอควนกาหลง ในปี 2562(ข้อมูลจากระบบคลังข้อมูลด้านการแพทย์จ.สตูล HDC ปีงบประมาณ 2562) มีผู็ป่วยโรคเรื้อรัง โรคความดันโลหิตสูงทั้งหมด 2593 รายน โรคเบาหวาน 1184 ราย เข้ารับบริการโรคคคลินิกโรคเรื้อรังของโรงพยาบาลควนกาหลง โรคความดันโลหิตสูง จำนวน 861 ราย ควบคุมโรคได้ 578 ราย คิดเป็นร้อยละ 67.24 โรคเบาหวาน545 ราย ควบคุมโรคได้ 196 ราย คิดเป็นร้อยละ 36 จะเห็นได้ว่ามีการควยคุมโรคได้น้อย ผู้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะแทรกซ้อนทางตาร้อยละ 6.67 ทางเท้าร้อยละ 12.85 ทางไตร้อยละ16.61 ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่มีภาวะแทรกซ้อนหลอดเลือดหัวใจร้อยละ 2.15 หลอดเลือดสมองร้อยละ 1.70 ทางไต ร้อยละ 10.35 ผู้ป่วยเบาหวานสามารถควบคุมน้ำตาลได้ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมได้ร้อยละ 17.52 (ค่า HbA1Cครั้งสุดท้าย30% ดดยลงพื้นที่ รพ.สต. และเพิ่มจำนวนวันในการตรวจคัดกรองและจัดหาอุปกรณ์เสริมสนับสนุน เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการคัดกรอง ดูแลรักษาภาวะแทรกซ้อนดังกล่าวอย่างเหมาะสม จะทำให้ลดการเกิดภาวะแทกซ้อนที่รุนแรงลงได้ ทั้งนี้ในการคัดกรอง การค้นหาภาวะแทรกซ้อนเป็นไปตามนโยบาลและมาตรฐานการดูแลผู้ป่วยเบาหวานของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จากข้อมูลดังกล่าวข้างต้น ดังนั้น โรงพยาบาลควนกาหลง จึงได้จัดทำโครงการ"โครงการคัดกรองและป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเบาหวานความในตำบลควนกาหลง" เพื่อค้นหาภาวะแทรกซ้อน การติดตามการดูแลรักษา และการส่งต่ออย่างมีประสิทธิภาพในผู้ป่วยภาวะแทรกซ้อนต่อไป โรงพยาบาลควนกาหลง ขึงขอรับเงินสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการดูแลผู้ป่วยเบาหวานและความดันในคลินิกโรคเรื้อรังจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.เพื่อคัดกรองภาวะแทกซ้อนทางเท้า ตา ในผู้ป่วยเบาวาน 2.เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางเท้า ตา ในผู้ป่วยเบาหวาน 3.เพื่อให้ผ้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะแทรกซ้อนได้รับการส่งต่ออย่างเหมาะสม 4. เพื่อลดอัตราผู้ป่วยเบาหวานโดนตัดเท้า

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 499
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1.ผู้ป่วยเบาหวานได้รับการคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา ร้อยละ 80
    2.ผู้ป่วยเบาหวานได้รับการคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางเท้า ร้อยละ 80
    3.อัตราการภาวะแทรกซ้อนทางตา เท้า น้อยกว่าร้อยละ 5 4.ผู้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะแทรกซ้อนทางตาได้รับการส่งต่อเพื่อรักษษ ร้อยละ 100 5.ผู้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะแทรกซ้อนทางเท้า ได้รับการดูแลเท้าตามระดับความรุนแรง ร้อยละ 100


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 1.เพื่อคัดกรองภาวะแทกซ้อนทางเท้า ตา ในผู้ป่วยเบาวาน 2.เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางเท้า ตา ในผู้ป่วยเบาหวาน 3.เพื่อให้ผ้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะแทรกซ้อนได้รับการส่งต่ออย่างเหมาะสม 4. เพื่อลดอัตราผู้ป่วยเบาหวานโดนตัดเท้า
    ตัวชี้วัด : 1.ผู้ป่วยเบาหวานได้รับการคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา ร้อยละ 60 , ผู้ป่วยเบาหวานได้รับการคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางเท้า ร้อยละ 60 2.อัตราการกิดภาวะแทรกซ้อนทางตา น้อยกว่าร้อยละ 5 , อัตราการกิดภาวะแทรกซ้อนทางเท้า น้อยกว่าร้อยละ 5 3.ผู้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะแทรกซ้อนทางตาได้รับการส่งต่อรักษาร้อยละ 100 4.ผู้ป่วยเบาวานที่มีภาวะแทรกซ้อนทางเท้า ได้รับการดูแลเท้า ตามระดับความรุนแรง ร้อยละ 100
    0.00

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 499
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 499
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อคัดกรองภาวะแทกซ้อนทางเท้า ตา ในผู้ป่วยเบาวาน 2.เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางเท้า ตา ในผู้ป่วยเบาหวาน 3.เพื่อให้ผ้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะแทรกซ้อนได้รับการส่งต่ออย่างเหมาะสม 4. เพื่อลดอัตราผู้ป่วยเบาหวานโดนตัดเท้า

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการดูแลผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง (คัดกรองและป้องกันภาวะแทรกซ้อน ในผู้ป่วยเบาหวานในตำบลควนกาหลง) (ประเภทที่ 1) จังหวัด สตูล

    รหัสโครงการ

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นางสาวอำพกา ยัญญะจันทร์ )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด