กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

คณะอนุกรรมการ LTC มีองค์ประกอบอย่างไร ใครแต่งตั้ง

by twoseadj @7 ธ.ค. 61 20:27 ( IP : 171...169 ) | Tags : ถาม-ตอบ Q&A

ตอบ กรณี อปท.ดำเนินงานกองทุนดูแลระยะยาวผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (LTC)  อปท.จะได้รับเงินเพื่อจัดบริการดูแลผู้สูงอายุบัครทอง 60 ปี เป็นต้นไป และมี ADL ต่ำกว่า หรือเท่ากับ 11 คะแนน ตามแผนการดูแล

ประกาศ ฉ.61 มีการรวมการดำเนินงานกองทุน LTC มาไว้ในประกาศฯกองทุน ฉ.ใหม่ด้วย โดยให้คณะกรรมการกองทุน....ย้ำ...คณะกรรมการกองทุน คัดเลือกและแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ LTC ชุดใหม่ ภายหลังจากแต่งตั้งคณะกรรมการกองทุนฯแล้ว โดย คณะอนุ LTC ประกอบด้วย
1. ผู้บริหารสูงสุดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อันนี้ให้แต่งตั้งเป็นชื่อตำแหน่ง....นายก อบต.หรือ นายกเทศมนตรี หรือ...ผู้บริหารอื่นที่ผู้บริหารสูงสุดของ อปท.มอบหมาย หากนายกฯจะมอบรองนายก...ย่อมได้ เวลาแต่งตั้งก็จะใช้ชื่อ -สกุล (ผู้ที่มอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่นี้)
2. ผู้แทนกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น จำนวน 2 คน...ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนฯ เลือกและเสนอชื่อเลยว่าใคร เวลาแต่งตั้งจะใช้ชื่อ-นามสกุล มีความเป็นเฉพาะบุคคล
3. หัวหน้าหน่วยบริการประจำที่จัดบริการสาธารณสุขในพื้นที่ >>>> เจออีกแล้ว คงไม่งง...กรรมการส่วนนี้คือ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน /รพ.อำเภอ หากไม่สะดวกให้กองทุนฯเรียนสอบถามว่าส่งผู้แทนมาก็ได้ ก็ให้สอบถามชื่อ-สกุล หากแต่งตั้งเป็นชื่อ-สกุล ผู้แทน ก็ถือว่าคนอื่นเข้าแทนมิได้
4. สาธารณสุขอำเภอ หรือผู้แทน เฉกเช่นกับข้อ 3
5. ห้วหน้าหน่วยบริการปฐมภูมิที่จัดบริการสาธารณสุขในท้องถิ่น ....>>> ไม่เหมือนกับประกาศ ฉ.เดิม คือ ในประกาศ ฉ.ใหม่ ไม่เขียนจำนวน ดังนั้น มีได้แค่ 1 คนเท่านั้น
หัวหน้าหน่วยบริการปฐมภูมิ คือ ผอ.รพ.สต. หรือ หัวหน้าหน่วยปฐมภูมิ หรือ หัวหน้าศูนย์สุขภาพชุมชน หรือศูนย์บริการสาธารณสุข เลือกมา 1 คน นะจ๊ะ
6. ผู้จัดการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข มีข้อแตกต่างจาก ประกาศ ฉ.59 คือ  CM ให้เลือกมาเพียง 1 คนเท่านั้น(ประกาศไม่เขียนจำนวน แสดงว่ามีแค่ 1 คน) และ ความแตกต่างข้อ 2 คือ ไม่ต้องเป็น CM ในพื้นที่ย่อมมาเป็นอนุกรรมการได้ >>>>
7. ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (CG) เช่นกัน กับข้อ 6
8. ปลัด อปท. ในประกาศข้อนี้ เป็น เลขานุการและอนุกรรมการ แต่งตั้งเป็นตำแหน่ง...ส่วนจะมอบให้รองปลัด หรือ....ปฏิบัติงานในตำแหน่ง.....ให้ทำหลังบ้านนะ
9. เจ้าหน้าที่อื่นที่ผู้บริหารสูงสุดมอบหมาย เป็นอนุกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ เจ้าหน้าที่อื่น....มีบางแห่งถามว่า คือใคร...ต้องเป็นเจ้าหน้าที่ของ อปท.ซึ่งผู้บริหาร คือนายก อปท.มอบหมายให้ทำหน้าที่นี้ เวลาแต่งตั้งตำแหน่ง อันนี้ใช้ชื่อ-สกุล ครับ

ถามว่า คำสั่งนี้ หัวกระดาษ ต้องเป็นคำสั่งกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล ผู้ที่ลงนามคือ ประธานคณะกรรมการกองทุน...ครับ

Relate topics