กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ตอบข้อหารือ ทน.ตรัง โครงการพัฒนา อสม.หมอประจำบ้าน และพัฒนาการดูแลผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง

by twoseadj @29 ธ.ค. 63 15:46 ( IP : 122...12 ) | Tags : ถาม-ตอบ Q&A

ตามที่กองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง หารือมายังสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติการที่โรงพยาบาลตรัง เสนอโครงการเพื่อขอรับทุน ประกอบด้วย๑)  โครงการอบรมฟื้นฟูพัฒนาอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุและบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง ๒) โครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำชุมชน และ ๓) โครงการสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่(Care Giver) และผู้จัดการในระบบ(Care Manager) เขตเทศบาลตรัง ปี ๒๕๖๔ ความแจ้งแล้วนั้น สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต ๑๒ สงขลา ขอแจ้งให้ทราบดังนี้
๑.ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางดำเนินงานระบบหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.๒๕๖๑ ข้อ ๑๐ เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพให้สนับสนุนเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมภายใต้การอนุมัติของคณะกรรมการกองทุน ลักษณะโครงการควรแสดงความรุนแรงของปัญหาสุขภาพ ตั้งวัตถุประสงค์ที่สอดคล้องเกี่ยวกับสุขภาพ

๒.โครงการอบรมฟื้นฟูพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุและบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่ (Care Giver) เขตเทศบาลตรัง ปี ๒๕๖๔ ปรับที่มาปัญหาของการดูแลระยะยาวบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง เช่น การประเมินสมรรถนะความสามารถของการปฏิบัติงานของผู้ดูแลผู้สูงอายุ(Care Giver)ในการปฏิบัติหน้าที่ยังขาดประเด็นอะไรบ้าง จำนวนผู้ดูแลและจำนวนบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงที่อยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ที่ต้องให้การดูแล นอกจากนี้ควรรวมค่าใช้จ่ายสำหรับจัดบริการของ CG อุปกรณ์หรือเครื่องมือในโครงการสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่(Care Giver) และผู้จัดการในระบบ(Care Manager) เขตเทศบาลตรัง ปี ๒๕๖๔ ทั้งนี้คณะกรรมการฯอาจพิจารณา ประเด็นความไม่ฟุ่มเฟือยหรือเป็นภาระกับกองทุนฯ อาจบริหารในลักษณะอุปกรณ์หรือเครื่องมือกลางสำหรับให้ยืมลงปฏิบัติหน้าที่ของผู้ดูแลก็ได้ พร้อมปรับให้เป็นโครงการจัดบริการดูแลระยะยาวผู้สูงอายุและบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่ (Care Giver) เพียง ๑ เดียว

๓.โครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำชุมชน เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายพัฒนาการจัดบริการสุขภาพปฐมภูมิ ซึ่งจำเป็นจะต้องมีการพัฒนาอาสาสมัครสาธารณสุขประจำชุมชนให้เป็นหมอประจำบ้าน การจัดสรรงบประมาณผ่านหน่วยงานสาธารณสุข เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ไม่เพียงพอและไม่จัดสรรให้กับชุมชนเขตเทศบาล รายละเอียดการอบรมกำหนดให้มีหลักสูตรอบรมหมอประจำบ้านระยะเวลา ๒ วัน ซึ่งเมื่อผ่านการอบรมแล้ว ทาง อสม.หมอประจำบ้านจะลงปฏิบัติงานของหมอครอบครัวในชุมชนด้วย

Relate topics