กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

กรรมการมาประชุมแทนแบบไหนสามารถเบิกค่าตอบแทนประชุม กรณีใด...?

by twoseadj @17 ม.ค. 63 16:27 ( IP : 122...12 ) | Tags : ถาม-ตอบ Q&A

ประกาศฯปี 61 ข้อ 12 กำหนดให้การแต่งตั้งคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับพื้นที่ นั้นเป็นอำนาจของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการแต่งตั้ง เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติม ดังนั้น เมื่อมีการเรียกประชุมคณะกรรมการจะพบว่า...มีเจ้าหน้าที่บริหารงานกองทุน สับสนและตั้งคำถามว่า การส่งตัวแทนมาประชุมแทนจะเบิกค่าตอบแทนประชุมได้หรือไม่ ขออธิบายเพื่อความเข้าใจที่ชัดเจนดังนี้
คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนั้นฯ จะมีกรรมการตามองค์ประกอบของประกาศ ฯดังนี้
1.กรรมการประเภทมาจากตำแหน่ง คือ
12(1) = นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำหน้าที่เป็นประธานกองทุน คำสั่งจะใช้ตำแหน่ง คือ นายก....ในการแต่งตั้ง
12(8) = ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นกรรมการและเลขานุการ คำสั่งจะใช้ชื่อตำแหน่ง คือ ปลัด...ในการแต่งตั้ง
12(9) = ผู้อำนวยการกอง สธ./หัวหน้ากอง สธ. คำสั่งจะใช้ชื่อตำแหน่ง...ในการแต่งตั้ง และ
12(10)= ผู้อำนวยการกองคลัง หัวหน้างานคลัง จะใช้ชื่อตำแหน่ง...ในคำสั่งแต่งตั้ง
กรณีข้างต้น หากบุคคลใดได้รับมอบหมายประชุมแทน สามารถเบิกค่าตอบแทนประชุม
แต่ หากกรณี 12(9) หรือ 12(10) มอบให้ จนท.รับผิดชอบงาน / เจ้าหน้าที่การเงิน ทำหน้าที่กรรมการและผู้ช่วย การแต่งตั้งจะใช้ชื่อ-นามสกุลเฉพาะ กรณีเช่นนี้ ไม่สามารถเบิกค่าตอบแทนประชุมได้
12(4) หัวหน้าหน่วยบริการปฐมภูมิ( ผอ.รพ.สต. /หัวหน้าคลิกเวชปฏิบัติครอบครัว/หัวหน้างานเวชปฏิบัติ) การแต่งตั้งจะใช้ตำแหน่ง...ใรคำสั่ง เช่นนี้ สามารถมอบหมาย เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานดังกล่าวประชุมแทนได้ และมีสิทธิได้รับค่าตอบแทนประชุม

2.กรรมการประเภทที่มาจากการคัดเลือก คือ
12(5) =ผู้แทน อสม. ไม่เกิน 2 คน คำสั่งจะใช้ชื่อ-นามสุกลของคนที่ถูกคัดเลือกมาในคำสั่ง มีความเฉพาะบุคคล ไม่สามารถมอบหมายใครมาประชุมแทนได้
12(6)=ผู้แทนหมู่บ้านหรือชุมชนไม่เกิน 5 คน คำสั่งจะใช้ชื่อ-นามสุกลของคนที่ถูกคัดเลือกมาในคำสั่ง มีความเฉพาะบุคคล ไม่สามารถมอบหมายใครมาประชุมแทนได้
3.กรรมการประเภทที่มาจากการมอบหมาย คือ
12(3)=สมาชิก อปท.ที่สภามอบหมาย ไม่เกิน 2 คน คำสั่งจะใช้ชื่อ-นามสุกลของคนที่ถูกคัดเลือกมาในคำสั่ง มีความเฉพาะบุคคล ไม่สามารถมอบหมายใครมาประชุมแทนได้
12(7)=ผู้แทนศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพภาคประชาชน หรือ หน่วยรับเรื่องร้องเรียน 50 คำสั่งจะใช้ชื่อ-นามสุกลของคนที่ถูกคัดเลือกมาในคำสั่ง มีความเฉพาะบุคคล ไม่สามารถมอบหมายใครมาประชุมแทนได้
4.กรรมการประเภทที่กรรมการคัดเลือกมาเป็นกรรมการ คือ
12(2) =ผู้ทรงคุณวุฒิในพื้นที่  คำสั่งจะใช้ชื่อ-นามสุกลของคนที่ถูกคัดเลือกมาในคำสั่ง มีความเฉพาะบุคคล ไม่สามารถมอบหมายใครมาประชุมแทนได้  ประกาศฯ ฉบับนี้ ให้ผู้ทรงมีสถานะเป็น กรรมการ มิใช่ รองประธาน หากประธานกองทุนไม่มาร่วมประชุมและไม่มอบใครมาให้ กรรมการที่เข้าร่วมประชุม คัดเลือกกรรมการคนใดคนหนึ่งเป็นประธานในที่ประชุม ตามประกาศข้อ 15 วรรคสอง
กรณีที่ปรึกษา 3 คน คือ ผอ.โรงพยาบาลอำเภอ ท้องถิ่นอำเภอ และสาธารณสุขอำเภอ ไม่เป็นกรรมการ แต่สามารถเบิกค่าตอบแทนประชุมได้  คำสั่งแต่งตั้งใช้ตำแหน่ง ...ดังนั้น มอบ จนท.มาเข้าร่วมได้ และเบิกค่าตอบแทนประชุมได้ เช่นกัน

Relate topics

Comment #1
Posted @24 มิ.ย. 63 13:53 ip : 182...3

อยากตั้งคำถามใหม่แต่ไม่ทราบว่าจะตั้งได้ตรงไหน จึงขอถามตรงนี้ค่ะว่ากรณีอนุกรรมการกลั่นกรองโครงการเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการกองทุนในวันประชุมอนุมัติดโครงการจะสามารถเบิกค่าตอบแทนได้หรือไม่คะ