กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ตอบข้อหารือ ทต.แพรกหา กรณีตวิธีการตั้งโครงการบริหาร กรณี ไม่ได้รับจัดสรรและต้องการสมทบได้หรือไม่ ?

by twoseadj @29 ธ.ค. 63 15:41 ( IP : 122...12 ) | Tags : ถาม-ตอบ Q&A

ตามที่อ้างถึง เทศบาลตำบลแพรกหา ได้หารือ กรณีไม่ได้รับการจัดสรรเงินค่าเหมาจ่ายรายหัว จาก สปสช.เนื่องจากมีเงินสะสมคงเหลือมากว่าสองเท่าของรายรับของปีงบประมาณที่ผ่านมา หากเทศบาลตำบลแพรหาต้องการสมทบเข้ากองทุนตามข้อ ๗(๒) จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ และกรณีการตั้งวงเงินบริหาร ๑๐(๔) จะต้องตั้งงบประมาณเท่าไหร่  ความแจ้งแล้วนั้น  สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต ๑๒ สงขลา ขอแจ้งให้ทราบดังนี้

๑.เทศบาลแพรกหา สามารถสมทบเงินเข้ากองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลแพรกหาได้ แม้ สปสช.จะไม่จัดสรรเงินค่าเหมาจ่ายรายหัว เนื่องจาก การดำเนินงานกองทุนฯเกิดขึ้นตามบันทึกข้อตกลง(MOU)ร่วมดำเนินงานระบบหลักประกันสุขภาพระดับพื้นที่ ระหว่าง สปสช.กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นลักษณะสมัครใจเข้าร่วมดำเนินงานของ ๒ ฝ่าย การสมทบเงินแม้ สปสช.ไม่จัดสรรเงินให้ย่อมทำได้เช่นเดียวกัน ถือเป็นการสมทบเงินของ อปท.ตามข้อ ๗(๒)
๒.การตั้งงบบริหารกองทุนเพื่อจัดทำโครงการบริหารจัดการกองทุนหลักดประกันสุขภาพระดับพื้นที่ ปี ๒๕๖๔ ตาม ๑๐(๔) นั้น ประกาศฯ ข้อ ๒๓ วรรสอง กำหนดว่า หากอปท.ไม่ได้รับจัดสรรจากสปสช....ให้ตั้งงบบริหารเท่ากับวงเงินบริหารปีที่ผ่านมา ดังนั้น ทต.แพรกหาต้องตั้งวงเงินในโครงการบริหารเท่ากับ ปี ๒๕๖๓ จำนวนไม่เกิน ๙๓,๔๖๐ บาท

Relate topics