กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ตอบข้อหารือ อบต.จะทิ้งพระ เรื่องคุณสมบัติของกรรมการสัดส่วนผู้ทรงคุณวุฒิ

by twoseadj @29 ธ.ค. 63 15:48 ( IP : 122...12 ) | Tags : ถาม-ตอบ Q&A

ตามที่อ้างถึง กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลจะทิ้งพระ จังหวัดสงขลา หารือมายังสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต ๑๒ สงขลา เรื่องคุณสมบัติของกรรมการในองค์ประกอบตามข้อ ๑๒(๒) เนื่องจากกรรมการในสัดส่วนดังกล่าวย้ายทะเบียนราษฎรออกจากเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลจะทิ้งพระ (หมู่ที่ ๒ตำบลจะทิ้งพระ) ไปอยู่ในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลสทิงพระ(หมู่ที่ ๔ ตำบลจะทิ้งพระ) แต่ยังประกอบอาชีพและอาศัยอยู่ในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลจะทิ้งพระ ยังคงมีคุณสมบัติการเป็นคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.จะทิ้งพระ หรือไม่ ความแจ้งแล้วนั้น สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต ๑๒ สงขลา ขอเรียน ดังนี้

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.๒๕๖๑ ข้อ ๑๒ วรรคสี่ ให้กรรมการตาม(๑) (๓) (๔) (๕) (๖) (๗) (๘) (๙) และ(๑๐) ประชุมคัดเลือกกรรมการตาม (๒) จำนวนสองคนจากผู้ทรงคุณวุฒิในท้องถิ่นเป็นกรรมการ คำว่า ผู้ทรงคุณวุฒิ หมายถึง ผู้ที่มีความรู้ความสามารถหรืออาวุโสซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของประชาชนในพื้นที่  จะเห็นว่ากรรมการของสัดส่วนในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิ ใช้คุณสมบัติประเด็นความรู้ความสามารถหรืออาวุโสเป็นสำคัญ ซึ่งกรรมการในสัดส่วนตามข้อ (๑) ถึง (๑๐) ต้องมีความเห็นร่วมเพื่อคัดเลือกบุคคลดังกล่าวเป็นกรรมการ  และคำว่า ในท้องถิ่น หมายถึงจะต้องมีทะเบียนบ้านอาศัยอยู่ในท้องถิ่นนั้นจริง

ดังนั้น กรรมการองค์ประกอบตามข้อ ๑๒(๒) จึงขาดคุณสมบัติเป็นคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลจะทิ้งพระกรรมการจาก(๑) ถึง(๑๐) ดำเนินการคัดเลือกบุคคลอื่นมาเป็นกรรมการในสัดส่วนดังกล่าว

Relate topics