กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ตอบข้อหารือ ทม.ปาดังเบซาร์ กรณีทำโครงการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

by twoseadj @29 ธ.ค. 63 15:43 ( IP : 122...12 ) | Tags : ถาม-ตอบ Q&A

ตามที่อ้างถึง กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับพื้นที่ เทศบาลเมืองปาดังเบซาร์ จังหวัดสงขลา ได้หารือ กรณีการพิจารณาโครงการของคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ ทม.ปาดังเบซาร์ ซึ่งมี ๒ โครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยของเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองปาดังเบซาร์และโครงการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารุลมูญาฮีดีน มีการดำเนินงานที่จัดทำอ่างล้างมือและบอร์ดความรู้ จนเกิดการตีความเกี่ยวกับนิยามของครุภัณฑ์หรือสิ่งก่อสร้าง โดยมีรายละเอียดของโครงการแนบมาด้วย ความแจ้งแล้วนั้น สปสช.เขต ๑๒ สงขลา ขอแจ้งให้ทราบดังนี้
๑.โครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยของเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองปาดังเบซาร์ ตามหน่วยงานรับทุนประเภท ๑๐(๓) เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ ๗ วรรคหนึ่ง สามารถสนับสนุนเป็นค่าใช้จ่ายสนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก...ลักษณะโครงการฯพบว่า มิได้แสดงให้เห็นที่มาของปัญหาสุขภาพ ความรุนแรงของโรคที่ระบาดในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มิได้แสดงว่ามีกิจกรรมด้านการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค การฟื้นฟูสมรรถภาพ และการรักษาปฐมภูมิเชิงรุก แต่จุดม่งหมายมีลีกษณะเพียงจัดซื้อครุภัณฑ์ หรือเน้นการก่อสร้างเท่านั้น  ส่วนประเด็นการตีความว่าเป็นสิ่งก่อสร้างหรือไม่นั้น มิอาจวินิจฉัยได้
๒.โครงการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารุลมูญาฮีดีน ลักษณะโครงการมิได้แสดงให้เห็นความรุนแรงสถานการณ์ของปัญหาของพื้นที่ มีกิจกรรมเป็นการสร้างเสริมสุขภาพ เช่น การอบรมให้ความรู้เรื่องการป้องกันโรคติดต่อ และการจัดหาอุปกรณ์เพื่อการป้องกันโรคติดต่อเพื่อใช้ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในส่วนการการจัดทำบอร์ดความรู้นั้น หากสามารถแสดงให้คณะกรรมการกองทุนเห็นว่า บอร์ดความรู้ดังกล่าวเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคติดต่อ ไม่เป็นภาระกับกองทุน ย่อมสามารถดำเนินการได้

อย่างไรก็ตาม ตามประกาศฯ ข้อ ๑๐ อำนาจการพิจารณาอนุมัติโครงการว่ามีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์กองทุนหรือใม่ เหมาะสมหรือไม่ และไม่เป็นภาระกับกองทุน เป็นอำนาจและหน้าที่ของคณะกรรมการกองทุน

Relate topics