กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

การจัดทำโครงการบริหารสามารถจัดทำเป็นลักษณะกิจกรรมอะไรได้บ้าง

by twoseadj @13 ธ.ค. 61 20:39 ( IP : 171...165 ) | Tags : ถาม-ตอบ Q&A

ตอบ
ตามประกาศ ฉ.61 ข้อ 4 กองทุนสุขภาพตำบลให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนการบริหารและเพิ่มประสิธิภาพกองทุน โดยปกตินั้น จะมีการตั้งงบบริหาร ไม่เกินร้อยละ 15 ของรายรับตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง และไม่เกินร้อยละ 20 ของรายรับวรรคหนึ่ง กรณีมีการดำเนินงานกองทุน LTC ด้วย

การทำโครงการบริหารกองทุนแต่ละปีนั้น ดำเนินการอย่างไร
1. ให้หน่วยงานที่ทำหน้าที่รับผิดชอบงานบริหารงานทั่วไปหรือ ทำหน้าที่คล้ายสำนักเลขานุการกองทุน เมื่อถึงไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณ(สิงหาคม หรือ กันยายน) ต้องจัดเขียนโครงการบริหารและเพิ่มประสิทธิภาพ กองทุนสุขภาพตำบล ปี 256... จำนวน 1 โครงการเพื่อใช้สำหรับบริหารจัดการกองทุน ย้ำนะครับว่า โครงการบริหารฯ คือ หัวใจ หรือห้องเครื่องของกองทุน ต้องทำให้แล้วเสร็จ หรือมีก่อนโครงการประเภท อื่นๆ
2. การออกแบบกิจกรรมต้องมุ่งเขียนรายละเอียดของกิจกรรมย่อยและค่าใช้จ่ายให้ชัดเจน เช่น
2.1 การประชุมคณะกรรมการกองทุน...ครั้งที่ 1,2,3,4,.....ออกแบบให้เหมาะสมกับห้วงเวลา เช่นไตรมาส 1(ต.ค.-ธ.ค.) อาจประชุมบ่อยหน่อย ในการเขียนค่าใช้จ่ายนั้น ให้เขียนรายละเอียดของค่าใช้จ่ายในการประชุมแต่ละครั้ง ชัดเจน เช่น
- ค่าตอบแทนประชุม 20 คน x 400 บาท คิดเป็น 8000 บาท
- ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มจำนวน 1 มื้อๆละ 25 x 20 คน  คิดเป็นเงิน 500 บาท
- ค่าเอกสารประกอบการประชุม....คิดเป็นเงิน .... บาท
- ค่าตอบแทนประชุม จนท.หรือบุคคลภายนอก ในประกาศ ฉ.ใหม่ สามารถเบิกได้ แต่หากเป็น จนท.ต้องมีคำสั่งของ อปท.เรื่องการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานกองทุน จึงสามารถเบิกได้ ไม่จำเป็นจะต้องแต่งตั้งเป็นคณะทำงานเฉกเช่น วิธีการของประกาศ ฉ.เก่า หรือก่อนหน้านี้
2.2 ค่าจัดซื้อครุภัณฑ์ หรือวัสดุ ในประกาศ ฉ.ใหม่ นี้ ปลดล็อก คือไม่กำหนดวงเงิน 20,000 บาท/รายการ เฉกเช่นประกาศ ฉบับเก่า แต่ประกาศ ฉ.ใหม่ ถามว่า ซื้อหลายรายการได้หรือไม่ ตอบ คือได้ครับ เพราะหากเห็นว่าจำเป็น ย่อมกำหนดรายการครุภัณฑ์ได้ว่าจะมีกี่รายการ
2.3 ประชุมคณะอนุ LTC หรือ คณะอนุกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นมา หรือ คณะทำงานที่แต่งตั้งตามประกาศ ข้อ 17 สามารถใช้งบบริหารได้เช่นเดียวกัน
2.4 การแลกเปลี่่ยนรู้การทำงานกองทุน เช่น ศึกษาดูงาน
2.5 การจัดทำแผนสุขภาพของกองทุน การพัฒนาการเขียนโครงการ
2.6 การจ้างเหมาบริการลูกจ้างหรือ เจ้าหน้าที่ประจำกองทุนฯ (ไม่เกิน 1 ปี) การจัดจ้างหรือกระบวนการคัดเลือก ตรวจรับผลงาน เป็นเรื่องของ อปท.นะครับ
2.7 ค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ส่งผลให้กองทุนสุขภาพตำบลเกิดประสิทธิภาพ
รายละเอียดของโครงการบริหารจัดการตาม link ข้างล่าง

Relate topics

Comment #1
Posted @ไม่ระบุวันที่ ip : 182...89

เขียนเช็คสั่งจ่ายให้องค์กรหรือกลุ่มประชาชน(กลุ่ม อสม. ทำโครงการขอรับสนับสนุนงบประมาณ)  ต้องเขียนเช็คสั่งจ่ายอย่างไร  สั่งจ่ายในนามกลุ่มโดยกลุ่มต้องมีสมุดบัญชีถูกต้องหรือไม่ค่ะ ตามระเบียบการจ่ายเช็คให้กลุ่มประชาชนต้องมีผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่มรับเงินไม่น้อยกว่า 2 คน  มารับงานใหม่ เลยตัองการทำให้ถูกต้องนะค่ะ รบกวนตอบด่วนนะค่ะ