กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

กรณีผู้รับทุนไม่ส่งรายงานสรุปโครงการและเอกสารทางการเงิน กองทุนฯมีแนวทางเรียกเงินคืนอย่างไร

by twoseadj @17 ธ.ค. 61 08:46 ( IP : 122...12 ) | Tags : ถาม-ตอบ Q&A

ตอบ

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับพื้นที่หรือท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๕๗ ข้อ ๑๑ คณะกรรมการกองทุนมีอำนาจ ดังนี้...(๔) กำกับดูแลให้หน่วยงานหรือกลุ่มหรือองค์กรที่ได้รับการอนุมัติตามข้อ ๗ ให้เป็นไปตามแผนงาน โครงการที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ และแนบท้ายข้อ ๕.๔ กรณีกลุ่มหรือองค์กรประชาชน ได้รับเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพ เมื่อสิ้นสุดโครงการให้จัดทำรายงานผลการดำเนินงานและรายงานการจ่ายเงินตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรมที่ได้รับการอนุมัติ ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพ เพื่อให้คณะกรรมการกองทุนรับทราบ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเก็บไว้เพื่อการตรวจสอบ

กรณี ผู้รับทุนจัดทำโครงการแล้ว เมื่อสิ้นสุดโครงการทางผู้รับทุนจะต้องดำเนินการตามเอกสารแนบท้ายข้อ ๕.๔  คณะกรรมการกองทุนฯ จะต้อง

๑. มอบหมายให้สำนักงานกองทุนหลักประกันสุขภาพ ประจำ อปท.(ผู้ที่ทำหน้าที่บริหารงานกองทุน)  มีหนังสือแจ้งถึงผู้รับทุนพื่อส่งสรุปผลโครงการและเอกสารทางการเงินตามโครงการที่รับการอนุมัติจากคณะกรรมการฯ ทั้งนี้ผู้รับทุนต้องปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลงดำเนินโครงการ(TOR) ซึ่ง อปท.ทำกับผู้รับทุน

๒.ตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบข้อท็จจริงเรื่อง ผลการดำเนินงาน เอกสารทางการเงินของผู้รับทุน โดยเปิดโอกาสให้ผู้รับทุนส่งเอกสารหรือเข้ามาชี้แจงข้อมูลอย่างเต็มที่

๓.กรณีต้องเรียกเงินคืน คณะกรรมการกองทุนฯสามารถเรียกเงินคืนในส่วนที่ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงมีมติว่าต้องคืนเงิน และอาจเรียกดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ ๗ นับแต่วันที่เบิกเงินจากกองทุน และหากต้องมีการคืนเงินดังกล่าวผู้รับทุนสามารถชำระหนี้ครั้งเดียวหรือผ่อนจ่ายที่ละงวด เป็นไปตามหนังสือสัญญาที่ผู้รับทุนลงนามในบันทึกข้อความกับสำนักงานกองทุน ของ อปท.

๔.กรณีผู้รับทุนไม่ดำเนินการคืนเงิน ทาง อปท. อาจดำเนินคดีตามกฎหมายโดยมอบหมายให้นิติกรของหน่วยงานฟ้องร้องเป็นคดีแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายคืนจากผู้รับทุน

*** การตอบปัญหายังใช้ประกาศ ฉ. 57 นะครับ

Relate topics