กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

การดำเนินงานกองทุน โครงการที่ผู้รับทุนขอรับสนับสนุนจากกองทุน ต้องใช้ระเบียบใดเป็นหลักเกณฑ์ดำเนินงาน

by twoseadj @19 ธ.ค. 61 23:41 ( IP : 61...50 ) | Tags : ถาม-ตอบ Q&A

ตอบ
การดำเนินงานกองทุนฯ แม้จะถูกกำหนดให้ อปท.เป็นผู้บริหารงานนั้น การดำเนินงานยังคงให้ยึดประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสนับสนุนให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบริหารงานและดำเนินการระบบหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น หรือพื้นที่....มีหลาย อปท.เข้าใจว่าการดำเนินงานให้ยึดระเบียบหรือประกาศของ อปท.หรือกระทรวงมหาดไทยดำเนินการ หรือเป็นหลักในการพิจารณา  ซึ่งหลาย อปท.เข้าใจผิดประเด็นนี้ ดังนั้น ให้ยึดประกาศ สปสช.เป็นสำคัญ หากได้รับเงินแล้ว การเบิกจ่ายและแนวทางการทำเอกสารต้องขึ้นกับแนวทางการดำเนินงานของหน่วยงานรับทุน แยกตามประเภทดังนี้

1.หน่วยงานสาธารณสุข จ่ายตามโครงการที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการ เมื่อโอนเงินแล้ว การอนุมัติดำเนินโครงการให้ใช้โครงการที่ได้รับอนุมัติจากกองทุนฯ ปะหน้าด้วยหนังสือของหน่วยงานสาธารณสุข หากในโครงการมีการจัดซื้อ จัดจ้าง ย่อมใช้ระเบียบหน่วยงานนั้น เช่น e-GP เป็นต้น
2.องค์กร ปชช. กลุ่ม ปชช. จ่ายตามโครงการที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการ เอกสารประกอบการจ่ายเป็นไปตามกิจกรรมที่จัด เช่น อบรมค่าอาหารกลางวัน ก็ต้องใช้ใบเสร็จรับเงินของผู้ประกอบการอาหาร และใบลงทะเบียนผู้เข้าร่วมประชุม การจัดซื้อวัสดุหรือครุภัณฑ์ก็จัดซื้อเท่ากับที่คณะกรรมการอนุมัติ ส่วนเอกสาร ควรใช้ใบเสร็จรับเงิน หรือหากไม่ได้ ก็ใช้ใบสำคัญรับเงิน และบิลเงินสด(เชื่อถือน้อยที่สุด) เป็นต้น
3.ศพด./ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ คนพิการ ให้ใช้เงินตามโครงการที่ได้รับการอนุมัติ
4.โครงการบริหารกองทุน ไม่นำเงินเข้า อปท. เบิกจ่ายโดยทำใบเบิกเงินตามจำนวนครั้งที่มีการจัดกิจกรรม กรณีจัดประชุมให้ผู้รับผิดชอบโครงการฯ เพื่อนำมาจ่ายเป็นค่าตอบแทนประชุม และค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม หรือค่าอาหารกลางวัน(กรณีประชุมทั้งวัน หรือจัดคาบเกี่ยวเวลาเที่ยง)

Relate topics