กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แจ้งแนวทางดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น ปี ๒๕๖๒

ด้วย  สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต ๑๒ สงขลา ขอแจ้งแนวทางให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.๒๕๖๒ ดังนี้
๑.ให้จัดกระบวนการทำแผนสุขภาพตำบลเพื่อประกอบการใช้เงิน ๒๕๖๒ และให้บันทึกแผนสุขภาพที่ได้ และพัฒนาจนได้โครงการด้านสุขภาพที่จะสนับสนุนเงินงบประมาณดำเนินผ่านเว็บไซต์กองทุนสุขภาพตำบล(www.localfund.happynetwork.org) การทำแผนสุขภาพและพัฒนาโครงการ ท่านสามารถรับสนับสนุนคำปรึกษาและกระบวนการจากทีมพี่เลี้ยงประจำกองทุน เมื่อดำเนินการเสร็จให้แจ้งพี่เลี้ยงเพื่อประสานการโอนเงินจัดสรรจาก สปสช.ต่อไป ๒.ให้สำนักเลขานุการกองทุนหรือหน่วยงานที่ทำหน้าที่บริหารกองทุน เขียนโครงการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น จำนวนเงินไม่เกินร้อยละ ๑๕ ของรายรับปี ๒๕๖๒ และกรณีมีเงินกองทุนดูแลระยะยาวผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง(LTC) ให้รวมเป็นรายรับกองทุนด้วย ตั้งงบประมาณโครงการบริหารไม่เกินร้อยละ ๒๐ ของรายรับปี ๒๕๖๒ ต้องออกแบบให้มีกิจกรรมประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุน ประชุมคณะอนุกรรมการ LTC การพัฒนาศักยภาพเขียนโครงการ การจ้างลูกจ้างชั่วคราวประจำกองทุน การประชาสัมพันธ์ การจัดซื้อวัสดุ และครุภัณฑ์ตามความจำเป็น การแลกเปลี่ยนรู้ระหว่างกองทุน กิจกรรมการศึกษาดูงาน กิจกรรมจัดทำโครงการ  การจัดทำแผนสุขภาพประจำปี เป็นต้น โดยนำโครงการดังกล่าวเสนอพิจารณาจากคณะกรรมการกองทุนฯในการประชุมครั้งที่ ๔/๒๕๖๑ หรือครั้งที่ ๑/๒๕๖๒
๓.ให้สำนักเลขานุการกองทุนฯ นำเสนอรายงานการเงิน ประกอบด้วย รายงานรายเดือน ไตรมาสและรายปีเสนอต่อคณะกรรมการกองทุนรับรองและเก็บรายงานการเงินดังกล่าวไว้ประจำกองทุน และกดล็อกเครื่องหมายกุญแจในระบบเว็บไซต์ ไม่ต้องส่งเอกสารมายังสปสช.เขต ๑๒ สงขลา ถือเป็นการส่งรายงานให้ สปสช.แล้ว พร้อมให้ทำแบบประเมินตนเองการบริหารกองทุนในระบบเว็บไซต์ ภายในวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ สปสช.จะประมวลรายงานเพื่อส่งไปยังสำนักตรวจเงินแผ่นดินต่อไป